2 thg 9, 2013

Vì tương lai con em chúng ta!

Hai Ẩu ngồi dự một buổi lể tổng kết của ngành giáo dục. Trên khán đài là một vị khả kính đang hùng hồn thuyết trình về lợi ích của việc sử dụng máy tính bảng cho học sinh.

Chủ đề này hình như báo eChip có nêu rồi, Hai Ẩu cũng đã đọc rồi, nhưng bữa nay nghe vị này nói thiệt là khoái cái lỗ tai. Ổng nói rằng khi Steve Jobs phát minh ra máy tính bảng đã nghĩ ngay rằng đó sẽ là một công cụ hữu ích cho trẻ con. Steve mong muốn sau này mỗi đứa bé đi học sẽ chỉ cần dem theo một cái iPad thôi, chả cần tập vở, cặp sách gì cả. Diễn giả nói thêm rằng điều này đã trở thành thực tế tại một nước châu Âu.




Trong khi đất nước ta, ngành giáo dục của ta chưa làm được điều toàn diện như vậy (trẻ em đi học với máy tính bảng) thì cho trẻ em tiếp xúc với máy tính bảng là điều hết sức nên làm. Với tính năng rờ là chạy (touch screen), rất phù hợp với sự tò mò, khoái vọc của con nít.

Diễn giả nhấn mạnh: Có thể khẳng định rằng con nít học xài máy tính bảng còn nhanh hơn người lớn, phát huy hiệu quả của máy bảng tốt hơn nhiều so với người lớn. Ông nhấn mạnh: mua máy tính bảng cho trẻ con còn hữu dụng hơn là cho các vị quan chức già đầu mà chưa biết xài máy tính!

Kết luận là: Hỡi các vị phụ huynh, nếu có điều kiện, hãy trang bị cho con em mình máy tính bảng. Tất cả vì tương lai con em chúng ta!

Không chỉ Hai Ẩu, mà hầu hết mọi người trong khán phòng đều tấm tắc khen thầm: Đúng là một nhà giáo dục có tầm hiểu biết sâu rộng, có tâm huyết với thế hệ trẻ!



Hai Ẩu chưa có tiền, và cũng rất phân vân trước vô số loại máy tính bảng khác nhau, giá từ vài ba triệu cho đến mười mấy triệu, nên chưa mua. Thế rồi đọc được tin như sau: Hội đồng Nhân dân tỉnh X trang bị cho tất cả ủy viên HĐND mỗi người một cái iPad giá trên 20 triệu đồng để… đi họp cho oai!

Hội đồng ấy có trên năm chục người, vị chi là đầu tư trên 1 tỷ đồng để mua iPad. Vài hôm sau, thông tin trên mạng cho biết trong số hơn 50 vị ấy chỉ có vài vị biết xài iPad, còn đa số chỉ cầm chơi cho vui, thậm chí có vị còn chưa sử dụng máy tính bao giờ! Có báo đặt câu hỏi: iPad nào mà giá tới hơn 20 triệu đồng một cái? iPad 6 hay iPad 7?

Hổng phải tiền của mình nhưng Hai Ẩu tiếc hùi hụi, phải chi cả tỷ đồng đó để trang bị máy tính bảng cho trẻ em như đề xuất của vị diễn giả khả kính kia có phải hiệu quả hơn không?



Tình cờ Hai Ẩu gặp lại vị diễn giả ấy ở một quán cà phê, đang lo le máy tính bảng trên tay. Hai Ẩu lân la làm quen để bày tỏ lòng cảm mến. Rất xởi lởi và tự nhiên, ông ta chuyện trò thoải mái. Trong câu chuyện, ông ta nói:

  • Tui mới đề nghị ngành công an trang bị cho mỗi cảnh sát giao thông một cái iPad để… xử phạt cho dễ, nhưng chưa được duyệt.
Hai Ẩu tưởng ổng nói giỡn, nên hóng chuyện:

  • Hì hì, mới đây người ta trang bị cho một HĐND tỉnh mấy chục cái iPad mà chả đem lại hiệu quả gì đó…
Nghe tới đây, ông ta tròn mắt nhìn Hai Ẩu:

  • Ủa, anh cũng biết chuyện đó hả? Chính tui bán đó! Sao lại không hiệu quả? Đi họp đem theo iPad chẳng vui hơn sao?
Hai Ẩu nhắc lại nội dung mình đã nghe trong cuộc họp của ngành giáo dục do chính diễn giả này trình bày. Nghe xong, ổng cười xòa:

  • Ha ha, mấy ổng hổng biết xài thì mấy ổng đem về cho con, cho cháu nội, cháu ngoại xài. Cũng là cho con em chúng ta thôi mà. Điều quan trọng là có người mua, có người trả tiền…
Nghe tới đây, Hai Ẩu ngờ ngợ, hỏi:
  • Thưa ông, ông là chuyên gia giáo dục hay là…
  • Đâu có! Tui là chuyên gia tiếp thị cho công ty phân phối máy tính bảng XYZ…!
Hai Ẩu
eChip M! 418 - 21/08/2013

3 nhận xét: