29 thg 9, 2013

Hậu duệ của Trạng Quỳnh


1.

Chuyện ngày xưa Trạng Quỳnh đi đò ngang lâu ngày không trả tiền đò. Anh lái đó đòi nợ thì Quỳnh bảo:
  • Đợi đấy, ngày mai ta trả!
Rồi mua tre, nứa, lá làm một cái bè ở giữa sông. Xong phao lên rằng trong ấy yết thơ Trạng.

Người ta nghe nói có thơ Trạng, ùn ùn đi đò ra bè để xem. Người xem xong quay về, được hỏi: Có gì ngoài đó? Thì chỉ trả lời cộc lốc: Ra xem thì biết! chứ chẳng chịu nói mình đã đọc thấy gì. Cứ thế người ta càng tò mò, hết lượt này đến lượt khác đón đò đi xem. Anh lái đò được bữa đưa đò mỏi cả tay.


Chiều tối, Quỳnh lững thững ra, bảo anh lái đò: Hôm nay chú được mối đò đắt đấy nhé, xem như ta trả nợ tiền đò cho chú rồi. Anh lái đò cảm ơn rối rít và hỏi Quỳnh có gì trên bè mà người ta tranh nhau đi xem vậy. Quỳnh bảo: Ra xem thì biết!

Anh lái đò tò mò lên bè xem thử. Hóa ra trên ấy chỉ có một câu như thế này thôi:

Tiên sứ đứa nào xem xong kể lại!

2.

Có anh chàng làm web, biết cái mánh ấy của Trạng Quỳnh, bèn đến vấn kế. Trạng Quỳnh nói:
  • Mỗi thời mỗi khác. Đâu thể làm giống như ngày xưa!
Chàng ta cho biết trang web của mình giới thiệu các giải pháp công nghệ thông tin, mức độ thu hút khách hàng ít quá, chàng muốn tăng số lượng page view lên, giống như ngày xưa Trạng Quỳnh đã giúp anh lái đò đưa được thật nhiều khách sang sông.

Trạng Quỳnh phân tích:
  • Trang web nói về công nghệ thông tin thường khô cứng, nên chẳng thu hút được người xem là phải rồi. Anh phải là cho nó mượt mà mát mẻ hơn. Thí dụ: anh biết tờ eChip không? Nó là tờ báo về IT, mà tuần nào ảnh bìa cũng in hình các em gái xinh như mộng ấy. Có người đẹp mới có người đọc.
Rồi Trạng Quỳnh hướng dẫn anh ta cách đặt tít phải thật “nóng bỏng”, thí dụ: giới thiệu một sản phẩm mới ra lò thì giật tít là: Một ẻm mới lộ hàng cực hot! Ngoài ra, trong tít nên có càng nhiều những từ: khêu gợi, nóng bỏng, sexy, quyến rũ... càng tốt. Có càng nhiều người đẹp hở trước hở sau, hở trên hở dưới càng tốt, người ta liếc qua thấy người đẹp là dừng lại đọc ngay. Đừng quan tâm là người đẹp sexy có liên quan gì đến sản phẩm công nghệ hay không, cứ sexy là được!

Trạng Quỳnh lẩm bẩm: Chả cần phải có câu: Tiên sứ đứa nào xem xong kể lại!, vì đọc xong là thấy khoái rồi, tha hồ cho chúng bay vào xem.

3.

Có một gã theo dõi việc làm của Trạng Quỳnh. Hắn nghĩ: Cỡ Trạng Quỳnh mà còn chơi cái trò câu viêu rẻ tiền này sao? Ta phải nghĩ ra chiêu khác hay hơn mới được.

Gã mở một cái chợ trên mạng. Mời mọi người đăng ký gian hàng.

Thời buổi này trang web nhiều hơn sao trên trời, mấy ai thèm đăng ký trên cái chợ của hắn.

Hắn câu khách bằng cách chiêu dụ: Mua một gian hàng (ảo) giá 5 triệu sẽ có cơ hội bán và hưởng huê hồng cho các khách hàng khác. Mua càng nhiều, huê hồng khi bán gian hàng ảo cho người khác càng cao.

Thế là các bà bán rau, anh đạp xe ba-gác, chị bán xôi... hớn hở mua gian hàng để bán xôi, bán rau,.. qua mạng, và để kiếm lời khi dụ được người khác mua gian hàng ảo của mình. Người người, nhà nhà sa vô cái vòng xoáy vô tận này. Ai cũng nhủ thầm: Tiên sứ đứa nào mua xong không bán tiếp! 

Hắn đang thu tiền ầm ầm, cho dù chả có cái chợ ảo nào của hắn có khách. Bạn thấy chiêu của hắn đâu kém chi Trạng Quỳnh chứ? 

Hai Ẩu
eChip số 342 - 3/8/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét