25 thg 7, 2012

Đầu thủ lĩnh Olmec

Cách đây ít lâu, tui có post lên bài và hình ảnh thế này:

Ai đây? Ở đâu?

Có lẽ chỉ bạn Ngô Đồng là có thể xác định chính xác ngay đây là đâu. Tượng của ai thế nhỉ? Hi hi!

Thằng nhỏ nào đứng xớ rớ đây?

Không thèm nhìn mặt nhau!

Xe đâu mà lắm thế! Hừm!
____________________________

Tui đã trả lời câu hỏi: Ở đâu? và thắc mắc Ai đây? như sau:

Bức tượng này nằm trong khuôn viên phía trước Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (tức nhà chú Hỏa, số 97 Phó Đức Chính, Q1).

Nhìn nét mặt và cách phục sức giống người Hoa nên tui ngờ ngợ là tượng chú Hỏa (Hứa Bổn Hòa). Tuy nhiên ngẫm lại thì chưa chắc, vì không có lý do gì mà gia chủ lại đúc tượng mình như vậy và nhìn thẳng vào nhà, gáy quay ra đường (từ ngoài cổng nhìn vào, do nhìn từ phía sau đầu nên thấy y như khối đá lớn). Vả lại khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật còn có những tượng khác, như tượng An Dương Vương... từ nơi khác đem tới.

Giờ chả biết hỏi ai. Chắc nhờ bạn Ngô Đồng tìm hiểu dùm vậy!

Bạn Ngô Đồng đã cung cấp các thông tin như sau:

Mình cũng không biết cái tượng ấy là của ai , nhưng biết chắc đó là một bản sao . Bản gốc của nó bằng đá và ngày xưa nằm ở một cái kho của trường Đại học Mỹ Thuật. Bức này làm bằng Composit.

Cái này chắc là một tượng cổ. Vì cái tượng đá đúng nghĩa là để lăn lóc bám bụi rất nhiều năm trong gầm cầu thang trường mỹ thuật . Anh bạn mình chở về nhà còn không ai biết. Sau bạn ấy ân hận chở đến giao cho Bảo Tàng. Chắc Bào Tàng cũng nghĩ như bạn Hai Ẩu nên mới sao ra bầy ngoài trời đấy. Bản chính chắc nằm trong Bảo Tàng.

Thật bất ngờ, nhờ một người bạn (Nguyễn văn Thảo), tui biết được đây không phải là một bức tượng người Hoa, mà là tượng Đầu thủ lĩnh Olmec. Những bức tượng này được tạo nên khoảng 1200 năm trước Công nguyên, bởi nền văn minh Olmec ở Trung Mỹ (vị trí Mexico ngày nay).

Bài viết sau đây của ThS Nguyễn Ngọc Thơ - Đại học Quốc gia TPHCM nêu rõ chi tiết:

VĂN MINH OLMEC

Bản đồ vùng đất trung tâm văn minh Olmec

Văn minh Olmec hình thành và phát triển hoàn toàn trong thời kì Hình thành. Thời ấy, khu vực bờ biển Mexico giáp với vịnh Mexico đã có tiền dân Olmec cư trú trong những ngôi làng nhỏ ở những vùng đất thấp. San Lorenzo là một làng điển hình của văn hóa Olmec. Những bằng chứng khảo cổ học tại làng này cho thấy người Olmec thời kì này đã bắt đầu định cư, chế tác một số loại dụng cụ sinh hoạt như bình, vò đất sét nung để phục vụ cuộc sống. Các di vật khảo cổ thời kì này phổ biến nhất là các tượng đầu trẻ em được tìm thấy ở Chiapas. Đến khoảng 1200 trCN, nghệ thuật đúc tượng đá Olmec đã đạt đến trình độ cao, nhờ vậy ngày nay chúng ta vẫn có thể chiêm ngưỡng nét hoàn hảo của tượng đầu người – chính xác là đầu các vị thủ lĩnh Olmec – còn lưu lại ở San Lorenzo và các vùng lân cận 


 Tượng đầu người Olmec ở San Lorenzo


Như vậy là câu hỏi: Ai đây?Ở đâu? đã được giải đáp đầy đủ.

Bây giờ tui lại thắc mắc tiếp:

Do đâu mà có bức tượng Đầu thủ lĩnh Olmec tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM?

Ai biết trả lời giúp đi!


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét