13 thg 7, 2012

Từ Thức có lên tiên?



Từ Thức say mê lập trình từ thời còn rất trẻ. Anh miệt mài suốt ngày đêm bên máy tính để viết chương trình. Ngày tháng thoi đưa, như con tằm nhả tơ, đến một lúc công trình tâm huyết của Từ Thức hoàn thành. Kể sao cho xiết niềm hạnh phúc của Từ Thức, anh đưa toàn bộ công trình phần mềm của mình lên mạng, cho mọi người download về sử dụng miễn phí. Mọi người ùn ùn download về, khen chê tíu tít, nhưng nói chung là rất thích thú. Về phần Từ Thức, dĩ nhiên anh chẳng thu nhập được gì cả vì miễn phí mà. Có người ái ngại cho anh, khuyên nên bán, thu tiền. Từ Thức cười nói: Vậy là tốt rồi! Sản phẩm mình làm ra có nhiều người sử dụng là niềm hạnh phúc lớn lao. Người ta dùng tức là chia sẻ niềm vui với mình đó bạn ạ!


Nhưng không ai có thể nhịn đói mà sống mãi. Từ Thức cần phải có tiền để tiếp tục duy trì sự sáng tạo của mình. Bạn bè nói với anh rằng: Lập trình không phải chỉ là lập trình, mà còn phải làm nhiều chuyện khác nữa để mang lại hiệu quả. Nghe lời, Từ Thức tiến hành các bước như sau:
  • Chỉnh sửa, bổ sung phần mềm thật hoàn chỉnh, hấp dẫn để thu hút mọi người mua version mới (thay vì chỉ cần giữ version cũ đã download miễn phí). 
  • Lập mã khóa cho phần mềm để người ta khỏi sao chép lậu. 
  • Bỏ tiền ra làm các đợt PR, quảng cáo rầm rộ để người ta biết và mua sản phẩm.
Sau khi đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc, Từ Thức nín thở tung sản phẩm ra thị trường. Hỡi ôi, ngày hôm nay sản phẩm chính thức phát hành thì từ hôm trước đã có bản cracked (bẻ khóa) trên mạng rồi. Hình như có người bạn thân thiết nào của Từ Thức được tặng bản beta đã lỡ tay đưa cho bọn hacker. Bản cracked lan truyền như bệnh dịch trên mạng. Người người, nhà nhà nô nức download về xài, và dĩ nhiên là chẳng ai chịu bỏ tiền ra mua sản phẩm chính gốc của Từ Thức cả. Anh chẳng thu được xu nào. Có người tới chia buồn, Từ Thức gượng cười nói : Vậy là tốt rồi! Phần mềm của mình có hay thì người ta mới bẻ khóa chớ. Nhìn xem trên thị trường đầy dẫy phần mềm, thế mà có bao nhiêu phần mềm có được vinh dự bị bẻ khóa như mình đâu?

Từ Thức nghĩ rằng mọi người xài bản lậu chẳng qua vì không mua được bản gốc, mà không mua được bản gốc ắt tại mạng lưới phát hành của mình kém. Vì thế anh đến năn nỉ các nhà sách, các cửa hàng lớn để nhờ họ phân phối sản phẩm của mình. Các nhà ấy làm nư, yêu sách đủ điều (đòi tiền hoa hồng cao, thanh toán chậm..), nhưng vì tương lai của mình Từ Thức cắn răng chịu đựng.

Sau khi đàm phán xong xuôi, một hôm Từ Thức khoan thai ghé thăm nhà sách để xem hiệu quả thế nào. Anh chợt thấy tinh tú quay cuồng khi phát hiện ra nhà sách bày bán sản phẩm phần mềm của anh, nhưng lại là bản cracked chứ không phải bản gốc.

Người ta thấy Từ Thức ngửa mặt lên trời, lẩm bẩm điều chi rồi quay bước ra đi. Từ Thức biến mất từ đó...
...

Hai Ẩu là người đầu tiên (và có lẽ duy nhất) tìm thấy Từ Thức. Ông ở một hang động xa khuất, nơi đó không có máy tính, không có Internet, chỉ có tiếng sóng vỗ rì rào và rừng cây reo vi vu (ta gọi là ông, vì chỉ sau thời gian ngắn râu tóc Từ Thức đã bạc trắng). Hai Ẩu vồn vã chào Từ Thức:
  • Chào Từ Thức tiên sinh, ông đã lên tiên rồi à? Đây phải chăng là động Bích Đào, còn tiên nữ Giáng Hương đâu, thưa ông?
Từ Thức lắc đầu:
  • Làm gì có nàng Giáng Hương nào! Chỉ mình ta với rừng cây núi đá thôi. Vậy là tốt rồi!
Hai Ẩu ngạc nhiên hỏi lại:
  • Thưa tiên sinh, ông ở đây có một mình, cô đơn nghèo khổ, lại chẳng có nàng Giáng Hương bên cạnh. Thế ông nói Vậy là tốt rồi! nghĩa là tốt làm sao?
Từ Thức nhịp chân, nói đều đều: 
  • Vậy là tốt rồi! Nếu ta còn ở chốn phồn hoa kia, tiếp tục làm phần mềm thì không sớm thì muộn ta sẽ tức đến nổi lên cơn nhồi máu cơ tim mà chết với những thảm trạng diễn ra. Thà là ta ở đây một mình, không làm gì cả cho yên thân. Vậy là tốt rồi! Anh bạn biết chưa?
...

Vậy là không phải Từ Thức đã lên tiên như các bạn vẫn thường nghe kể. Ông ta đang sống cô đơn một mình trong hang động, thà là như vậy còn hơn uất ức vì làm ra phần mềm đến đâu bị sao chép lậu đến đó!

Hai Ẩu
eChip số 339 - 13/07/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét