23 thg 1, 2013

Vĩnh Tràng thấy Phật muốn tu

Chùa Vĩnh Tràng ở thành phố Mỹ tho, tỉnh Tiền Giang là một ngôi chùa nổi tiếng, được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, và là một điểm tham quan du lịch hấp dẫn.


Có một câu ca dao nhắc đến chùa Vĩnh Tràng như vầy:

Vĩnh Tràng thấy Phật muốn tu
Ngặt chui qua cửa đội cu Minh Đàn

Hả? Chỗ chùa chiền tôn nghiêm, đang nói về Phật mà sao lại có... cu vô đây? Và Minh Đàn là ai mà ta phải... đội cu?

Thiệt bó tay chấm com với dân gian, nếu ta biết Minh Đàn chính là hòa thượng trụ trì chùa Vĩnh Tràng, thế danh Lê Ngọc Xuyên, người có công lớn trong việc xây dựng chùa Vĩnh Tràng vào năm 1930.

Muốn rõ hơn sự việc, xin mời bạn xem qua ảnh tam quan chùa Vĩnh Tràng, một kiến trúc rất độc đáo:


Muốn đi vô chùa bạn phải đi qua cổng này. Trên tầng thượng của cổng là một bức tượng to bằng người thật, đó là tượng hòa thượng Minh Đàn! Như vậy, muốn vô chùa phải đội c... hòa thượng Minh Đàn!

Thiệt là khổ cho hòa thượng Minh Đàn, cổng tam quan này được thực hiện năm 1933, lúc ông làm trụ trì chùa, thật ra có 2 bên: bên phải là tượng hòa thượng Chánh Hậu, sư phụ của ông, đã viên tịch, bên trái là tượng của ông, Minh Đàn.


Dân gian thiệt là độc mồm độc miệng, nhưng phải nói hòa thượng Minh Đàn cũng có phần nào tham danh khi cho đúc tượng mình ở ngay cổng tam quan!

Nghe nói rằng 2 câu thơ trên lan truyền trong dân gian thành ca dao, đến tai hòa thượng Minh Đàn. Ông xấu hổ, phải cho người đem 2 pho tượng xuống.

Hòa thượng Minh Đàn tịch năm 1939, sau khi ông mất người ta mới đưa 2 pho tượng về vị trí cũ.

Bây giờ vào chùa bạn vẫn phải đi qua cổng tam quan, bên trên là tượng hòa thượng Minh Đàn. Nhưng mà nè, tui kể chuyện này để bạn thư giãn tí thôi, đừng để nghĩ ngợi lung tung khi qua cổng chùa nhé. Nghiêm túc đi nào!

Phạm Hoài Nhân
Ảnh: Phạm Tường Nhân. Tư liệu: theo nhà nghiên cứu Trương Ngọc Tường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét