25 thg 1, 2013

Bồng bềnh trên mây


Dạo này thiên hạ xôn xao với điện toán đám mây, thế nên thiên thượng - tức là chốn thiên đình – cũng không kém phần chộn rộn. Điểm khác nhau là ở trần gian người ta nói đến điện toán đám mây tức là nói… chuyện trên trời, còn ở trên trời nói điện toán đám mây tức là nói chuyện ngay đây. Bởi vì người thượng giới đi trên mây mà!

Bạn đừng nghĩ người ở trên mây sẽ am tường điện toán đám mây mà lầm nhé. Đã nói là họ đi trên mây! Mỗi vị nghĩ một cách, hiểu một đàng, cứ phiêu phiêu bồng bồng vẩn vơ chẳng đâu vào đâu cả!


Như Nam Tào chẳng hạn, ông nghe nói rằng với điện toán đám mây, từ đây dữ liệu sẽ bồng bềnh trên mây, cho dù mây có chập chùng dưới chân đi nữa thì lòng ông vẫn bồn chồn. Sổ Nam Tào do ông cai quản đã ngàn vạn năm nay, chẳng lẽ giờ đây phó mặc cho đám mây lang thang nào đó? Nam Tào cảm thấy trong lòng bất an vì không biết theo mây bay như vậy có an toàn cho quyển sổ sinh tử của ông không, liệu có gã hacker nào xóa, sửa trong sổ để thay đổi mệnh trời hay không? Ông cũng cảm thấy phiền lòng vì quyền uy của mình như bị giảm đi. Ngày nào còn ôm quyển sổ Nam Tào nắm chuyện tử sinh của hàng tỷ người, nay ngơ ngác nhìn mây trôi, thử hỏi có nao lòng không chứ?

Như Thiên Lôi chẳng hạn, ông nghe nói rằng với điện toán đám mây, giờ đây cho dù có tai nạn xảy ra như cháy nhà, cướp giật – hay thậm chí thiên tai như sóng thần hay… trời đánh thì dữ liệu vẫn an toàn, chẳng bị sao cả. Trời đánh là gì? Chính là ông, là Thiên Lôi đánh chứ là ai! Từ thuở khai thiên lập địa tới giờ, nhắc tới Thiên Lôi ai mà không sợ? Hình phạt mạnh mẽ nhất, tai họa khốc liệt nhất không ai đỡ nổi chính là lưỡi búa Thiên Lôi của ông. Vậy mà giờ đây điện toán đám mây dám chấp luôn cả Thiên Lôi, coi Thiên Lôi không ra một gờ-ram nào thì thử hỏi có ứa gan không chứ? Cơn lôi đình nổi lên, Thiên Lôi xách búa chạy đi, nhìn xuống hạ giới tìm một trung tâm thông tin và tung hết sức giáng mấy búa như… trời giáng! Sấm chớp nổi lên, toàn bộ trung tâm thông tin cháy đen thui. Thiên Lôi cười hỉ hả. Thế nhưng 10 phút, 1 tiếng, rồi cả ngày trôi qua, những dữ liệu của trung tâm vẫn được nhịp nhàng cung cấp cho các nơi như chưa hề bị… muỗi cắn. Thiên Lôi quê xệ quá, buồn cho quyền năng của mình không còn nữa, ngồi ôm mặt khóc hu hu như con nít!

Bây giờ ta nói đến một nhân vật mà ngày xưa từng là Thiên Bồng nguyên soái trên thiên đình, chúng ta vẫn quen với tên gọi là Trư Bát Giới. Khác với Nam Tào và Thiên Lôi, Trư Bát Giới chẳng những không buồn mà lại còn khoái trá đón chào điện toán đám mây nữa. Người ta bắt được một email của Trư Bát Giới gửi Cao Tiểu thư (người vợ hụt của hắn) như sau:

Cao tiểu thư thương nhớ,

Thấm thoát bao nhiêu năm, anh theo đại sư huynh Tôn Ngộ Không và sư phụ Đường Tam Tạng để làm hệ thống mạng quản lý và xử lý thông tin. Sư huynh Tôn Ngộ Không làm đại máy chủ, sư phụ Đường Tam Tạng làm Admin, còn anh cùng hai sư đệ là Sa Ngộ Tịnh và Bạch Long Mã làm các máy chủ bộ phận em à.

Anh là người vô cùng tài ba như em đã biết. Anh chỉ có một chút xíu tật xấu là tham ăn, lười biếng và hay ngủ suốt ngày. Đó là chưa kể ngày đêm anh luôn nhớ thương em, mong mỏi được gặp em để cùng nhau ân ái. Có nhiêu đó thôi mà sư phụ và sư huynh càm ràm quá cỡ.

Sư huynh luôn miệng nói rằng quản lý những thành phần như anh làm hệ thống trở nên quá phức tạp, tốn kém, hiệu quả thấp. Thật là oan, đó chẳng qua là Tình yêu vĩ đại anh dành cho em thôi mà!

Việc rồi cũng đến tai Phật tổ Như Lai, Ngài bèn phát minh ra một cái gọi là Điện toán đám mây. Hic, lúc Ngài truyền đạt cho bọn anh về điều này thì anh đang... ngủ, nên cũng không hiểu rõ nó là cái gì. Anh chỉ có thể giải thích đại khái cho em hiểu như sau:

Mọi sự giờ này đều được tập trung cho một máy chủ ảo là đại sư huynh Tôn Ngộ Không của anh. Y ta tập trung 72 phép thần thông của mình, ban phát mọi tài nguyên như bộ nhớ, dung lượng đĩa... v.v... cho mọi nơi, kể cả các phần mềm ứng dụng như hệ soạn thảo văn bản, bảng tính và đủ thứ trình ứng dụng khác.

Điều đó có nghĩa là sẽ chẳng cần đến cái bụng phệ và cây đinh ba của anh nữa. Anh có ngủ cũng chẳng sao, có mải ăn hay mải nhớ đến em cũng chẳng ảnh hưởng gì đến vận hành của hệ thống. Vậy thì anh không cần đi theo sư phụ nữa, vì nuôi anh chỉ tổ tốn cơm của người thôi.

Nay anh gửi mail này thông báo cho em biết anh đã được trở về để cùng em vui duyên cầm sắt. Mong rằng em chưa tái giá để vợ chồng mình được sống hạnh phúc bên nhau.

Đợi anh nhé em,

Chồng yêu quý của em.

Nguyên Thiên Bồng Nguyên Soái
Trư Bát Giới – tức Trư Ngộ Năng.

Trước tình hình kẻ nói Đông, người nói Tây ấy, ai cũng biết nhưng biết điện toán đám mây theo kiểu bồng bềnh trên mây, buồn vui lẫn lộn, Tôn Ngộ Không quyết định tổ chức một buổi hội thảo triệu tập toàn bộ thiên đình để giải thích cho mọi người hiểu rõ thế nào là điện toán đám mây.

Buổi hội thảo được tổ chức trọng thể tại cung Diêu Trì của Tây Vương Mẫu, nơi ngày xưa tổ chức hội bàn đào. Dĩ nhiên, đào tiên phải được chuẩn bị sẵn sàng cho hội thảo, bên cạnh đó là những tiên nữ đẹp tuyệt vời múa khúc nghê thường và… múa bụng, Bắc Đẩu còn cẩn thận mời PSY từ hạ giới lên để góp vui bằng tiết mục Gangnam Style. Phải như vậy mới dụ được những thần tiên khó tính trên thượng giới, chứ nếu chỉ đơn thuần mời dự hội thảo khoa học thì họ không đi đâu!


Về phía Tôn Ngộ Không, y chuẩn bị kỹ lưỡng hạ tầng kỹ thuật để phục vụ hội thảo, slide show bằng Power Point, minh họa bằng các ứng dụng dùng điện toán đám mây. Đương nhiên đường truyền Internet cũng phải được kiểm tra cẩn thận.

Buổi hội thảo diễn ra hết sức thuận lợi. Đào tiên đã được mời, tiên nữ múa những điệu lả lơi nhưng không để sự cố lộ hàng nào xảy ra. Khi mọi người đang ộp-pà, ộp-pà theo điệu nhảy Gangnam Style thì Tôn Ngộ Không bắt đầu bài thuyết trình của mình.

Như đã biết, nói đến điện toán đám mây là phải nói đến Internet. Và như đã nói, đường truyền Internet đã được kiểm tra cẩn thận.

Thế nhưng, chết tiệt, không vô Internet được! Tôn Ngộ Không trơ mặt khỉ ra chẳng biết trình bày thế nào. Y nhảy tót vào hậu trường, quát bọn kỹ thuật viên: Tại sao? Tại sao?

Có ai đó trả lời: Thưa đại thánh, mọi kết nối đều tốt, nhưng mà… nhưng mà không vô Internet được là tại đứt cáp quang biển ạ!

Tôn Ngộ Không quát lên: Đứt cáp quang biển ở đâu? Khi nào khắc phục xong?

Trả lời: Đứt cáp quang biển ở gần bờ biển Vũng Tàu ạ. Dự trù 2 tuần nữa sẽ khắc phục được ạ!

Các thần tiên nhao nhao lên: Thế nào? Chúng ta đang nói chuyện điện toán đám mây là chuyện trên trời mà, sao chuyện dưới biển có thể ảnh hưởng đến chuyện trên trời được?

Tôn Ngộ Không nhăn như… khỉ, không biết nói sao. Trư Bát Giới thì khoái chí rống lên:
  • Ộp-pà, ộp-pà, Gangnam Style…

Cả cung Diêu Trì hân hoan, nhảy múa như không có sự cố gì xảy ra. Hội thảo thành công mỹ mãn.

Hai Ẩu
eChip Xuân 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét