26 thg 8, 2013

Bí ẩn cánh cửa sau lưng tượng Phật núi Tà Cú

Tượng Phật nhập Niết bàn trên núi Tà Cú là một bức tượng khổng lồ. Nhìn bức hình dưới đây bạn có thể hình dung ra độ lớn của tượng.



Có một điều bí ẩn là sau lưng bức tượng - chính xác là sau ót - có một cánh cửa, qua đó người lớn bước vô lòng tượng được. Nhưng... cửa đã bị bít lại! Vậy cánh cửa đã từng để làm gì? Tại sao bít? Có gì phía sau cánh cửa đó? Không ai biết cả! Bởi vậy cho nên nhiều truyền thuyết ra đời.


Cánh cửa đã bị bít phía sau ót của tượng Phật

Người ta nói rằng...

Pho tượng Phật trên núi Tà Cú được xây dựng dưới sự tài trợ của Ngô Đình Nhu - Trần Lệ Xuân, việc chừa cánh cửa ở sau lưng Phật là ý đồ định sẵn của hai người (người ta lập luận rằng ở thời đó - khoảng 1962 - phải có máy bay trực thăng vận chuyển vật liệu xây dựng lên núi mới xây được tượng Phật, chứ sức người nào mà mang vác nổi, mà chùa Tà Cú thì nghèo làm sao có tiền thuê máy bay, vậy là do Trần Lệ Xuân đổ tiền ra!). Trong chiến dịch đàn áp Phật giáo, vợ chồng Ngô Đình Nhu - Trần Lệ Xuân ra lệnh cho thuộc cấp giả vờ tổ chức đại hội Phật giáo trên núi Tà Cú, rồi lùa hàng trăm tăng ni dự lễ qua cánh cửa tử thần ấy vào lòng tượng, xông hơi ngạt cho chết toàn bộ. Sau đó cho bít kín cửa lại, biến đây thành một nấm mồ tập thể vĩ đại!

Í ẹ, nghe rùng rợn quá. Vậy ra tượng Phật Tà Cú là một nấm mồ à? Nhưng nghĩ kỹ lại thì cái vụ nói xạo này hổng có cơ sở. Bởi vì tượng Phật Tà Cú được làm từ năm 1962 tới năm 1966 mới hoàn thành, mà năm 1963 Ngô Đình Nhu đã bị giết và Trần Lệ Xuân lưu vong ở nước ngoài từ đó, vậy lùa tăng ni vô tượng để xông hơi ngạt hồi nào? 

Người dân địa phương tham gia khuân vác vật liệu để xây tượng ngày nào giờ vẫn có những người còn sống. Các cụ khẳng định rằng thuở ấy việc mang vác sắt thép, xi măng... lên núi đều do sức người với tấm lòng thành chứ không có trực thăng gì ráo trọi. Ngoài ra, từ lúc các cụ góp công xây tượng tới giờ cũng chưa hề có cái đại hội Phật giáo nào trên núi Tà Cú hết!

Nhưng để thuyết minh du lịch cho nó ly kỳ thì phải bịa chuyện ra chứ, và phải nhân tiện đó lên án chế độ cũ ác độc chứ! Ha ha!

Có người lại kể rằng...

Lòng tượng được thiết kế thành một lòng hang để... nuôi giấu chiến sĩ cách mạng, cánh cửa chính là cửa hang. Suốt bao năm trời các chiến sĩ bám trụ nơi núi rừng Tà Cú đã nằm gai, nếm mật, ẩn náu trong lòng tượng kiên trì chiến đấu đến ngày giải phóng. Sau giải phóng, nhiệm vụ hoàn thành nên cửa hang... được lấp lại.

Chà, mới nghe cũng thấy hơi có lý. Vì vùng rừng núi như Tà Cú thời chiến đúng là nơi ẩn mình của các chiến sĩ giải phóng (vậy mới có thơ Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù chứ!). Nhưng nghĩ kỹ lại thì chắc là... xạo quá! Vì núi rừng Tà Cú thiếu gì hang thiên nhiên để ẩn náu (thật sự thì trên núi Tà Cú có hang Tổ là nơi ẩn mình của giải phóng quân), mắc gì phải chun vô tượng Phật bít bùng hổng có đường ra, lại ngộp thí mồ luôn! Vả lại, không lẽ ông Trương Đình Ý, điêu khắc gia thiết kế tượng Phật Tà Cú, lại muốn công trình mang ý nghĩa tâm linh của mình thành ... căn cứ quân sự! (Ông Trương Đình Ý là giảng viên trường Mỹ thuật Gia Định, tự nguyện bỏ phố lên rừng để làm công quả xây tượng Phật).


Nhưng để thuyết minh du lịch cho nó ly kỳ thì phải bịa chuyện ra chứ, và phải nhân tiện đó ca ngợi chiến sĩ cách mạng chứ! Ha ha!

Vậy thật sự cánh cửa bí mật ấy để làm gì? Tại sao bị bít?

Trong e-mail gửi về từ Rheinfelden, Thụy Sỹ, ông Trương Đình Vĩnh Quí (một người con trai của điêu khắc gia Trương Đình Ý) cho biết sở dĩ cha ông khi làm pho tượng còn để lại cánh cửa là do công trình vẫn còn dang dở. Việc để lại cánh cửa mà sau này dấy lên nhiều đồn thổi chỉ là ý định của ông Ý và trụ trì chùa đưa vật liệu lấp kín vào trong lòng tượng để pho tượng bền vững vĩnh cửu. Tuy nhiên do kinh phí không còn, hơn nữa lúc đó chiến tranh liên miên nên công trình xem như vẫn còn dang dở. Sau này vào khoảng năm 1998, Ban quản lý núi Tà Cú đã cho lấp lại cánh cửa nói trên.

Té ra chuyện chỉ có đơn giản vậy thôi hà, hổng có gì ly kỳ hết trọi hết trơn. Người đời khoái nhiều chuyện chắc không thấy sướng khi nghe lý do đơn giản đó. Những chàng hướng dẫn viên du lịch thích vẽ vời cũng sẽ không thấy đã miệng nếu không kể lại những chuyện ly kỳ như đã kể ở trên.


Bởi vậy nên để phục vụ quần chúng nhiều chuyện, Hai Ẩu xin chế ra truyền thuyết này nhé:

Thuở xưa, có một con ác quỷ lộng hành trên núi Tà Cú. Sư trụ trì chùa bèn nhờ điêu khắc gia Trương Đình Ý thiết kế tượng Phật rỗng bên trong. Sư làm phép ếm xì bùa con quỷ chun vô bụng Đức Phật, bị kim thân Đức Phật trấn áp trong lòng mình, rồi bít kín cửa lại để giam giữ ác quỷ đời đời trong lòng Phật. Du khách nào lòng dạ gian manh tới gần tượng Phật sẽ bị ác quỷ hiện hình bẻ cổ hộc máu chết tươi!

He he! Hay hông? Kinh dị hông?

Hai Ẩu

9 nhận xét:

  1. hahaha, không có chuyện gì là ko có truyền thuyết :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người thích nghe truyền thuyết thì có người chế ra truyền thuyết.
      Trong số các truyền thuyết được chế ra, có cái sống mãi với thời gian và được người đời sau tin là thật đó Bố Susu!

      Xóa
  2. Tôi nghĩ là do biện pháp thi công xây dựng, phải có cái cửa để tháo và đưa cốp pha chống trong lòng tượng ra ngoài sau khi thi công xong. Chứ đúc cái tượng to cỡ đó mà đúc đặc thì của nào chịu cho thấu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc đúng như anh dungNobita nói. Email của ông Trương Đình Vĩnh Quý cũng có ý nói gần như vậy: Khi làm xong thì trong lòng tượng không đặc vì không có đủ vật liệu. Ông Trương Đình Ý trong lòng muốn khi có điều kiện thì đưa vật liệu vào cho tượng được vững bền nên chừa cửa. Tuy nhiên do điều kiện chiến tranh nên không thực hiện được. Sau này bít cửa luôn.

      Xóa
  3. Nhưng để thuyết minh du lịch cho nó ly kỳ thì phải bịa chuyện ra chứ, và phải nhân tiện đó lên án chế độ cũ ác độc chứ! Ha ha!


    Nhưng để thuyết minh du lịch cho nó ly kỳ thì phải bịa chuyện ra chứ, và phải nhân tiện đó ca ngợi chiến sĩ cách mạng chứ! Ha ha!

    hahahahaha

    Trả lờiXóa
  4. "Nhưng để thuyết minh du lịch cho nó ly kỳ thì phải bịa chuyện ra chứ, và phải nhân tiện đó lên án chế độ cũ ác độc chứ! Ha ha!
    Nhưng để thuyết minh du lịch cho nó ly kỳ thì phải bịa chuyện ra chứ, và phải nhân tiện đó ca ngợi chiến sĩ cách mạng chứ! Ha ha!"
    Hai câu nầy là đúng nhất nè anh. Nói như bọn trẻ bây giờ: CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH. ha.....ha.......ha....... Cái gì họ làm được muốn cướp lấy cứ lên án nọ kia và luôn ca tụng mình mà mình thì hổng có làm được gì ráo trọi.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn bác, hay quá. Mọi chuyện vậy là sáng tỏ. Xem ra Nhà Ngô cũng có lúc ủng hộ Phật giáo dữ đó chứ...

    Trả lờiXóa
  6. Hay quá anh ơi, cảm ơn anh nhiều về các thông tin trong bài viết này.

    Trả lờiXóa