4 thg 8, 2013

Hồ Biên Hùng long lanh - ngậm ngùi

Hồ Biên Hùng là một hồ nước rất đẹp nằm ngay trung tâm thành phố Biên Hòa. Không dám sánh với hồ Gươm ở Hà Nội hay hồ Xuân Hương ở Đà Lạt, nhưng một hồ nước long lanh giữa lòng thành phố như hồ Biên Hùng tạo nên một vẻ đẹp yên ả, hiền hòa nơi đô thị. Quanh hồ đã được xây dựng thành công viên: công viên Biên Hùng. Công viên này là nơi thư giãn cho người lớn, nơi vui chơi cho trẻ em mỗi buổi chiều, mỗi cuối tuần.

Hồ Biên Hùng long lanh như đôi mắt, nhưng cũng... nhòa lệ ngậm ngùi...

Ngày 8/4/2011, tại hội thảo “Đối thoại Việt – Mỹ về chất độc da cam/dioxin” được tổ chức tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, ông Thomas Boivin, đại diện Công ty Hatfield (trụ sở Canada), đã công bố kết quả các cuộc điều tra (từ năm 2010 đến 2011) để đánh giá về ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa.

Theo kết quả này, sân bay Biên Hòa (nơi trước đây có kho chứa dioxin để từ đó, máy bay của quân đội Mỹ cất cánh đi rải chất độc khắp miền Nam Việt Nam) hiện vẫn còn nhiều nơi có nồng độ dioxin cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế.

Ao hồ bị nhiễm dioxin

Trong quá trình điều tra, Công ty Hatfield lấy tổng cộng 161 mẫu (gồm đất, cặn bã bùn trong lòng ao, hồ, cá; máu người và sữa mẹ) ở khu vực sân bay Biên Hòa để gửi về Canada xét nghiệm. Kết quả trong sân bay: Ngoài bãi đất nhiễm độc (bãi Z1), còn phát hiện thêm nhiều nơi nhiễm độc mới như khu vực phía Tây sân bay, nhiều hồ nước.



 Một hồ nước nằm trong khu vực nhiễm dioxin trong sân bay Biên Hòa

Ngoài ra, cá nuôi và tự nhiên trong khu vực sân bay đang bị nhiễm dioxin cao. Kết quả phân tích máu và sữa mẹ cho thấy những người ăn cá và động vật từ khu vực sân bay thì cơ thể có nồng độ dioxin cao.

“Không chỉ trong sân bay, chúng tôi còn phát hiện cá bán ngoài chợ ở vùng lân cận sân bay cũng bị nhiễm dioxin. Có thể, những con cá này được đánh bắt từ những hồ, ao gần sân bay”- ông Thomas Boivin phân tích.


Biên Hòa cùng với Đà Nẵng được cho là 2 nơi nhiễm độc dioxin cao nhất nước. Và hồ Biên Hùng, đôi mắt long lanh của thành phố Biên Hòa, cũng bị cho là nhiễm dioxin nặng. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Đồng Nai, khi lấy những động vật, thủy sinh sống dưới đáy hồ Biên Hùng phân tích thì phát hiện nồng độ dioxin trong chúng cao hơn hàng chục lần so với mức cho phép. Hồ này bị nhiễm độc là do nước mưa mang theo dioxin chảy từ sân bay Biên Hòa ra và tích tụ dưới lòng hồ.



Hồ Biên Hùng là đây. Buồn trông hồ nước long lanh mà ngậm ngùi

Quanh hồ là công viên, đi lang thang, lang thang...

Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt?


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét