15 thg 8, 2013

Ngôi nhà ma ở Long Hải

Truyền thuyết Con ma nhà họ Hứa

Trước 1975 có một bộ phim ma khá nổi tiếng (sau đó được chuyển thể thành cải lương) là Con ma nhà họ Hứa. Bộ phim được hư cấu dựa trên lời đồn về chuyện đời người con gái của chú Hỏa (tức Hứa Bổn Hòa, hoặc Hui Bon Hoa, một người giàu có nức tiếng Sài Gòn xưa).


Nhà chú Hỏa ở số 97 Phó Đức Chính, quận 1, TPHCM, nay là Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố. Ảnh: Phạm Tường Nhân

Chuyện kể rằng chú Hỏa có người con gái cưng xinh đẹp, chẳng may mắc bịnh phong (cùi). Thuở ấy bịnh phong là một trong tứ chứng nan y, không chữa được, lại là bịnh hay lây nên người bịnh phải cách ly với thế giới bên ngoài để chờ... chết. Thương con, chú Hỏa bố trí cho cô gái một căn phòng riêng trong ngôi biệt thự sang trọng của mình, ngày ngày có người chăm sóc, nhưng tuyệt nhiên không cho bất kỳ người lạ nào biết về chuyện này.


Ít lâu sau, cô gái qua đời. Xác cô được quàng trong căn phòng riêng ấy, ngày ngày nhang đèn. Nhưng rồi một hôm xác chết biến mất, gia đình tìm kiếm mãi không thấy. Cũng từ ấy thiên hạ đồn rằng đêm đêm có một cô gái áo trắng xõa tóc lang thang trong khu vườn, tiếng guốc đi lên cầu thang nghe lộp cộng vang vọng khu phố giữa đêm khuya...

Chuyện là thế, và có lẽ thật sự là gia đình chú Hỏa đã bí mật an táng cô con gái yêu của mình để tránh sự dòm ngó của nhân gian, thêm đau lòng cho cảnh ngộ éo le của cô.


Cầu thang lên lầu trong nhà chú Hỏa. Ảnh: Phạm Tường Nhân

Ngôi biệt thự nhà chú Hỏa vốn là tư gia của một đại tỷ phú nên dân chúng đâu được vào khiến cho nó càng mang vẻ riêng tư bí mật, rất là... thích hợp cho người đời thêm thắt thành chuyện ma quái.

Rồi thì bộ phim Con ma nhà họ Hứa ra đời, lấy bối cảnh quay phim là một ngôi biệt thự ở Đà Lạt. Biệt thự ấy cũng bị đồn thổi thành biệt thự con ma nhà họ Hứa luôn.

Long Hải chú Hỏa cũng có một ngôi biệt thự rất đẹp sát bờ biển. Ngôi biệt thự này lúc sinh thời cô con gái yêu của ông cũng có đến sống. Sau này, nhất là sau 1975, cả gia đình chú Hỏa đi nước ngoài, biệt thự bị bỏ hoang, người ta đồn rằng ở đây có ma. Ngôi biệt thự cũng được gọi là biệt thự con ma nhà họ Hứa luôn!

Biệt thự ma Long Hải

Nằm đối diện bãi biển Long Hải, ngôi biệt thự ma chú Hỏa đập vào mắt ta với hình ảnh một kiến trúc uy nghi, tuyệt đẹp! Tiếc thay đó là một tòa nhà bỏ hoang đã mấy chục năm nay!


Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Chúng tôi bước lên bậc thang đá để vào ngôi biệt thự. Có 2 người (không phải ma) đang giăng võng nằm dưới gốc sứ bên hành lang tự xưng là bảo vệ, và nói: Nếu muốn vô chụp hình thì nộp phí là 20.000 đ! Chả biết có phải bảo vệ thật không, nhưng 20.000 đ thì chả đáng là bao để tham quan một nơi thú vị như thế này, nên tôi ok luôn.

Bên ngoài biệt thự, cỏ dại mọc um tùm

Đi lên lầu tìm ma, gặp một... con ma đang đi xuống!

Bên trong hoang tàn

Mái vòm trên tầng thượng

Tầng thượng, qua các khung cửa nhìn thấy lan can sân thượng, xa hơn nữa là biển Long Hải. Một cái view tuyệt vời!

Sân thượng, nơi ta ngắm trời, mây, biển, núi và hóng gió biển

Như các bạn có thể thấy trong hình, nhiều chi tiết trong ngôi biệt thự này đã được đập phá để xây lại, dấu vết tô vữa còn khá mới, tuy nhiên vẫn chưa là gì cả so với quy mô của tòa nhà. Tất cả chỉ làm người xem thấy buồn tiếc cho một công trình kiến trúc đẹp, ở một cảnh quan lý tưởng.

Nghe nói rằng biệt thự chú Hỏa này thuộc quyền quản lý của công ty Du lịch Long Hải, và cách đây khoảng ba năm đã có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp nó thành khách sạn Palace Long Hải. Ba năm qua, công việc sửa chữa, nâng cấp đã tới đâu chúng ta có thể thấy rõ trong các ảnh chụp ở trên.

Như bao nhiêu ngôi biệt thự bỏ hoang khác, nơi đây về đêm là chốn của những kẻ lang thang, bụi đời, của dân xì-ke, là chỗ phóng uế của bọn họ. Hai người tự xưng là bảo vệ ngôi biệt thự nói rằng nhiệm vụ của họ là canh gác và... làm vệ sinh! Khi được hỏi có thấy ma ở đây không? Hai người ấy cười nói: Ma sống thì có đó! Tụi nó ỉa đái đầy nhà!

Vậy là ngôi nhà tuyệt đẹp này vẫn còn bỏ hoang, vẫn có cái cớ để mọi người gọi là ngôi nhà ma. Có lẽ bóng ma lớn nhất đang ngự trị ở đây chính là bóng ma của nền kinh tế đang suy sụp khiến người ta không có tiền đầu tư để xây dựng lại nó thành khách sạn Palace Long Hải.

Khi chúng tôi bước ra về thì anh bảo vệ gọi với: Lần sau các anh chị có ra đây tắm biển thì đừng có qua resort bên đó, mắc lắm. Cứ qua sân biệt thự này ăn uống nghỉ ngơi rồi qua bên kia đường tắm biển!

Ờ, cũng là một gợi ý hay đó chớ! Được, hãy đợi đấy!


Phạm Hoài Nhân

8 nhận xét:

  1. anh Hai lúc này đi chơi dữ ha, nghĩ ngơi vậy tốt lắm anh

    Trả lờiXóa
  2. à, nhà chú Hỏa chia tam xẻ tứ chớ anh hai, 1 phần làm bảo tàng, 1 phần làm sở Văn Hóa thông tin....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện giờ Sở Văn - Thể - Du không nằm ở 97 Phó Đức Chính nữa anh ạ, chỉ có cái Trung tâm Triển lãm hay Quảng cáo gì đó của nó thôi. Ngoài ra mặt bên Nguyễn Thái Bình thì là Nhà hàng Nostalgie! :-D

      Xóa
  3. E COI BÀI VIẾT LẦN TRƯỚC RÙI, LẦN NÀY COI LẠI E KO THẤY HÌNH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ tại thời điểm đó mạng miếc bị nghẽn hay sao đó. Tôi vừa kiểm tra lại thấy vẫn bình thường mà. :-)

      Xóa
  4. chào a, e sắp đi du lịch Long hải, a chỉ giúp e biệt thự này nằm ở đâu vậy e tìm google mà ko có địa chỉ chính xác thanks a Nhân nhiu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đi trên con đường ven biển ra Dinh Cô. Ngôi nhà này nằm ngay phía trước khu du lịch Hương Biển (tìm KDL Hương Biển trên Google Maps thì có đó).

      Xóa
    2. cám ơn a nhiều @@

      Xóa