23 thg 8, 2013

Tản mạn Trà Cú

Trà Cú là một huyện nghèo thuộc tỉnh Trà Vinh (mà Trà Vinh thì không phải là tỉnh giàu!), cách thành phố Trà Vinh khoảng 35 km.

Trà Cú là huyện có tỷ lệ người Khmer cao nhất tỉnh Trà Vinh (mà Trà Vinh là tỉnh có tỷ lệ người Khmer cao nhất nước). Theo thống kê thì hơn 30% dân số Trà Vinh là người Khmer, và số người Khmer ở Trà Vinh chiếm tới 27,6% người Khmer cả nước. Còn tại Trà Cú tỷ lệ người Khmer trên dân số là... 60%, nghĩa là tại Trà Cú người Khmer đông hơn người Việt!




Ảnh chụp trước chợ Trà Cú. Các bảng hiệu có tiếng Khmer chen lẫn tiếng Việt

Trẻ em Khmer ở Trà Vinh

Hệ quả là ở Trà Vinh, số chùa Khmer nhiều nhất nước. Còn ở Trà Cú số chùa Khmer nhiều nhất Trà Vinh! Cả nước có khoảng 530 ngôi chùa Khmer, thì chỉ riêng Trà Vinh là 141 ngôi, và chỉ riêng Trà Cú có 44 ngôi!


Chùa Sóc Chà, một trong 44 ngôi chùa Khmer ở Trà Cú

Trà Cú không có biển (biển Ba Động thuộc huyện Duyên Hải), không có núi (như hầu hết các địa phương Tây Nam bộ), về phía Tây là tiếp giáp với sông Hậu... Đi du lịch ở Trà Cú thì thắng cảnh chủ yếu là chùa Khmer, ngoài ra không có thắng cảnh nào đáng ghi nhận! Hai ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Trà Cú là chùa Phnôđôl và chùa Vàm Rây (tui sẽ viết thành 2 bài riêng sau nhé!). Ngoài ra, nếu bạn muốn chụp ảnh phong cảnh đặc thù miền quê Nam bộ thì có lẽ đây là địa điểm lý tưởng.



Phong cảnh làng quê

Xã Hàm Tân là một xã nghèo, thuần nông của huyện Trà Cú. Thế nhưng giữa những con đường mòn nhỏ hẹp, những mái nhà đơn sơ bỗng nhiên có một ngôi biệt thự tráng lệ như thế này:




Nhà ai vậy?

Xin thưa, đó là nhà ông Trầm Bê, một trong những người giàu nhất Việt Nam!

Tại sao đại gia Trầm Bê lại xây ngôi biệt thự hoành tráng tại một nơi khỉ ho cò gáy như thế này? Ồ, không có gì lạ, bởi vì xã Hàm Tân nghèo khó này chính là quê nhà của ông!

Không chỉ dừng lại ở đó, tỷ phú Trầm Bê còn làm rất nhiều điều cho vùng quê này của ông, trong đó có việc trùng tu nhiều ngôi chùa tại Trà Cú và nhiều nơi khác trong tỉnh Trà Vinh. Đó là chuyện ta sẽ nói trong bài khác.

Chùa Vàm Rây

À, cứ theo tên ông là Trầm Bê và tên vợ ông là Viên Đông Anh thì chắc rằng ông... không phải là người Khmer!

Phạm Hoài Nhân

7 nhận xét:

  1. ngôi nhà như cái cung điện, quá hoành tráng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha ha, nên tới đây mình băn khoăn không biết Trà Cú nghèo hay giàu! :-D

      Xóa
    2. cái đó là vinh thự riêng của ông trầm B chứ đâu phải cái chùa bạn

      Xóa
    3. Không biết bạn Anh Nguyễn nói "cái đó" là cái nào? Trong bài có 2 ảnh là chùa (Chùa Sóc Chà và chùa Vàm Ray), 2 ảnh là dinh thự ông Trầm Bê. Tất cả đều có chú giải rõ ràng mà!

      Xóa
  2. Rất nhiều điều mà có thể sử dụng trong KT GD em cảm ơn nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có chi em ơi, nhưng mà... KT GD là gì vậy em? :-)

      Xóa