5 thg 5, 2014

Mì Quảng Phan Thiết

Một trong những món đặc sản được nhắc nhở khi tới Phan Thiết là mì Quảng Phan Thiết. Lưu ý là có 2 loại: mì Quảng Phan Thiếtmì QuảngPhan Thiết. Loại thứ nhất là mì Quảng đã được chế biến lại theo kiểu Phan Thiết, loại thứ hai là mì Quảng chánh hiệu được ăn tại Phan Thiết.

Mì Quảng chánh hiệu xuất phát từ Quảng Nam và giờ đã được bán khắp nơi trong cả nước rồi, nay mình tới Phan Thiết thì phải ăn mì Quảng Phan Thiết, tức là mì Quảng cải biên theo kiểu Phan Thiết cho nó đúng điệu!

Người ta giới thiệu rằng Phan Thiết có món mì Quảng vịt rất độc đáo. Độc đáo vì mì Quảng thứ thiệt thì hổng có vịt. Tô mì Quảng vịt đây:



Tui không ăn thịt vịt, nên thử tô mì Quảng thịt heo này đây:



Hỏi rằng: Có ngon không? Xin thưa rằng: ngon thì cũng có ngon đó, nhưng... cái món này sao kêu là mì Quảng?

Mì Quảng xuất phát từ Quảng Nam. Dân Quảng Nam hay cãi, nên chắc chắn gặp món này sẽ gân cổ lên cãi tới bến rằng: Đây đâu phải là mì Quảng!

Ngay cả tui không phải là dân Quảng Nam và cũng không hay cãi, mà cũng thấy rằng món mì Quảng Phan Thiết này hổng thể kêu là mì Quảng được. Xin nêu những lý do:
  • Mì Quảng không có nước (chính xác là nước rất ít) chứ có đâu tràn trề lai láng như tô này.
  • Mì Quảng nấu bằng sợi... mì Quảng, sợi to, dẹp, màu vàng. Còn tô mì Quảng Phan Thiết này gồm có... bún và sợi mì vắt thông thường, thậm chí bạn có thể gọi một tô chỉ có bún chứ không có mì. Hic, trong trường hợp này mì cũng không, Quảng cũng không, vậy mà vẫn kêu là: Cho một tô mì Quảng!
  • Mì Quảng phải ăn với bánh tráng, nhưng ở quán này không hề có miếng bánh tráng nào hết!
Vậy là hầu như toàn bộ các thành phần đặc trưng nhất của mì Quảng đều đã thay đổi (còn giống chăng là... mấy hột đậu phộng!).

Mì Quảng Phan Thiết là một món ngon, đáng để thưởng thức khi tới Phan Thiết. Thế nhưng tui tự hỏi có nên gọi nó là mì Quảng không nhỉ, khi mà nó khác xa mì Quảng thứ thiệt? Với lại, tên gì kỳ, đã Quảng (Nam) còn Phan Thiết nữa. Tui nghĩ dân Phan Thiết đã chế ra món ăn này, vậy hãy đặt cho nó một cái tên mới, đừng xài tên mì Quảng nữa. Có thể đặt tên là... mì Phan chẳng hạn, bạn thấy có được hông?


Phạm Hoài Nhân

4 nhận xét:

  1. Nói y như là biết rồi..nhưng thật sự chưa tìm hiểu nguồn gốc mà cứ nhận xét tan nát rồi....mì quảng ở quảng nam nó khác chữ dẫu hỏi dấu ngã mà ta.... quãng ở đây là quãng đông(trung quốc). Gốc các hộ ở phan thiết đa phần là người hoa di dời từ đời xưa đến vùng đất để lập nghiệp làm ăn. Và 1 trong những điều hay là ở phanthiet có nhìu chùa tàu....từ xưa mì quãng đã có ở phanthiet và chính vì do người hoa nấu nên nước có màu đỏ. Vị ngọt là đặc trưng của miền trung. Chỉ vậy thôi.... một khi nhận xét cái gì đó thì phải hợp lý và có sự tìm hiểu đàng quàng hẳn hoi nhé...thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng mình không biết chính xác nhưng mì quản là của người quản đông trung quốc chứ không phải là quản ngãi hay quản trị quản bình gì cả nghe hắn nói mà mình bức xúc gê chắc hắn là dân miền trung nên muốn đọc quyền thương hiệu chứ gì kim

      Xóa
    2. Mì Quãng Phan Thiết ăn cọng hủ tíu to màu vàng nguyên thủy trước 1975, chớ không phải ăn bún.

      Xóa