20 thg 5, 2014

Đổi chác

Những ngày này, trên Facebook các hình ảnh tự sướng, hình đồ ăn thức uống, những dòng status vớ va vớ vẩn bỗng nhiên giảm hẳn. Thay vào đó là các liên kết dẫn đến các bài báo trong nước lẫn nước ngoài về tình hình giàn khoan HD981 của Trung Quốc đang xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Những dòng status đã chuyển thành những cảm xúc mãnh liệt căm phẫn trước hành động khiêu khích của Trung quốc và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

Các ảnh bìa, ảnh avatar của Facebooker cũng được thay đổi bằng những hình ảnh thể hiện quyết tâm bảo vệ đất nước, lên án Trung quốc xâm lược. Chẳng những thế, các Facebooker còn kêu gọi lẫn nhau thay đổi avatar để thể hiện tấm lòng của mình.

Có một doanh nghiệp bán lẻ điện thoại di động nọ cũng muốn chứng tỏ mình yêu nước và làm hơn thế nữa. À, xin đừng nghĩ là họ sẽ góp tiền cho quỹ ủng hộ các chiến sĩ biển đảo hay tặng smartphone cho các chiến sĩ nhé. Họ chế ra một quái chiêu như thế này :

Trên fanpage Facebook của doanh nghiệp này đưa ra chương trình “bốc thăm trúng thưởng” với tên gọi “Hướng về biển Đông Việt Nam, nhuộm đỏ Facebook nhận BlackBerry 8700V”. Ái chà, chẳng lẽ phải gọi đây là trò “yêu nước có thưởng”? Nghe thô thiển quá! Và BlackBerry 8700V là điện thoại gì vậy ta? Đó là một chiếc điện thoại đời cũ giá thị trường chỉ khoảng… 600.000 đồng!



Thôi kệ, cứ coi thử thể lệ chương trình như thế nào.

  • Đầu tiên, người chơi phải đổi avatar của mình thành avatar "Hướng về biển Đông”. (Điều này được thôi, không cần treo thưởng gì mọi người cũng sẵn sàng đổi avatar của mình thành avatar “Hướng về biển Đông”kia mà). 
  • Nhấn nút like ảnh và share dưới dạng công khai trên timeline Facebook của mình. (Hơi bực mình vì có vẻ ép buộc, nhưng cũng cứ làm thử xem vì điều này cũng không tệ !) 
  • Chọn một số có 3 chữ số bất kỳ để làm bốc thăm trúng thưởng (Ờ, dĩ nhiên rồi, muốn bốc thăm trúng thưởng thì phải có số chứ !) 
  • Bấm like cho fanpage của chính doanh nghiệp này 
Tới bước cuối cùng này thì đã lộ rõ đây là một trò trơ tráo. Doanh nghiệp này đã khá thô bỉ khi buộc người chơi phải chia sẻ và like fanpage của mình. Đây rõ ràng là lợi dụng tình hình căng thẳng đang diễn ra tại biển Đông, lợi dụng cảm xúc và tinh thần yêu nước của cộng đồng để câu like, quảng bá cho thương hiệu của doanh nghiệp. Tinh thần yêu nước đáng ra là tự nguyện đã được mang ra đổi chác với giá rẻ mạt và theo một cách thức không có văn hóa.

Cộng đồng mạng đã lên án hành vi của doanh nghiệp này bằng những từ ngữ khá nặng nề: Bọn cơ hội đốn mạt, lũ ăn mày trí thức…

Doanh nghiệp có thể tận dụng những cơ hội khác nhau để quảng cáo sản phẩm của mình, thế nhưng dùng cơ hội như thế này thì đúng là… kém thông minh!


Chương trình của doanh nghiệp này đã kết thúc, và trong bài này tôi cũng không muốn nhắc tên họ làm gì. Thế nhưng nếu căn cứ vào những dữ kiện nêu trong bài bạn có thể dễ dàng dùng Google để search ra tên doanh nghiệp ấy. Lúc đó bạn sẽ ủng hộ cho sản phẩm của họ không?

Hai Ẩu
eChip M! 453 - 21/05/2014

1 nhận xét: