18 thg 11, 2014

Tam Tạng bán sách

Tam Tạng là một trong những nhà phát hành sách lâu năm nhất trên thế giới. Cơ duyên bắt đầu từ lúc ông bỏ mười mấy năm trời đi thỉnh kinh Phật từ Tây Trúc về để biên dịch và phát hành tại Trung Hoa. Từ kinh nghiệm thỉnh kinh, Tam Tạng cùng các đệ tử mở ra công ty phát hành sách, trước là phổ biến văn hóa đến đại chúng, sau là có thu nhập để thầy trò cùng sống.


Công việc lúc đầu rất tốt, thế nhưng rồi trăm thứ khó khăn ập đến. Giá giấy, chi phí in ấn ngày càng cao, tiền bản quyền tác giả, phí xuất bản cũng không phải là thấp. Thế mà sách in ra chẳng mấy ai mua, hàng tồn kho chất đống, chất đống. Tóm lại là chi ra thì có mà thu vô thì không. Công ty lỗ vốn trầm trọng.


May mà còn có Tôn Ngộ Không – giờ là trưởng phòng Kinh doanh – y đến hiến kế cho Tam Tạng.
  • Thưa sư phụ, ta bán ế là tại bây giờ người ta lướt web nhiều, chẳng mấy khi mua sách in, được vài người mua sách in thì lại mua sách lậu rồi. Ta lại phải chịu đủ thứ chi phí: giấy, công in, phí vận chuyển và cả phí lưu kho nữa.
Tam Tạng rưng rưng ngấn lệ, hỏi Tôn Ngộ Không:
  • Con đã tìm ra yêu quái rồi, vậy giờ con có phép thần thông gì để cứu khổ cứu nạn cho ta không?
Tôn Ngộ Không vỗ trán, nói ngay:
  • Phép thần thông ở đây là sách điện tử sư phụ à. Máy tính bảng và smartphone cỡ lớn ngày càng phổ biến khiến người ta sẽ đọc sách trên mạng nhiều hơn. Với sách điện tử ta giảm toàn bộ chi phí in ấn, giấy in xuống bằng 0, giảm cả chi phí phát hành mà độ lan tỏa lại lớn hơn. Giá sách sẽ giảm nhiều, từ đó mọi người sẽ mua sách của ta.
Tam Tạng mừng quá, duyệt kế hoạch cho Tôn Ngộ Không tổ chức bán sách điện tử qua mạng.


Phương án đã được triển khai, giá bán sách điện tử chỉ bằng 30% giá sách in, không cần phải đi đâu xa, người đọc chỉ cần ngồi tại nhà đăng ký mua qua mạng và download sách điện tử về. Công ty của Tam Tạng cũng không cần có hàng tồn kho dự trữ, không tốn phí vận chuyển mà vẫn đưa sách đến tay người đọc kịp thời, đầy đủ.

Mặc dù có giải pháp ưu việt như vậy nhưng tình hình vẫn vô cùng ảm đạm. Người mua chẳng bao nhiêu. Các chi phí nhập liệu, định dạng sách vẫn phải trả, chi phí vận hành phần mềm vẫn phải tính. Đó là chưa kể chi phí quảng cáo. Lỗ vẫn hoàn lỗ!

Tam Tạng lại cho gọi Tôn Ngộ Không, lần này y cho biết:

  • Sư phụ không thấy là ta làm ăn khốn khó mà trưởng phòng Tài vụ Trư Bát Giới vẫn phây phây, béo núc na núc ních đó sao?
Tam Tạng thảng thốt kêu lên:
  • Sao lại thế?
  • Bát Giới chờ ta trả tất cả các chi phí bản quyền, phí biên tập, phí xuất bản, dàn trang xong thì lấy bản đó đưa lên trang web của nó. Nó không tốn bất kỳ chi phí nào trong tất cả các chi phí trên, cũng không tốn cả chi phí quản lý, không phải đóng thuế, Bát Giới bán ra với giá chỉ bằng nửa giá của ta là lời to rồi. Thậm chí cho không, chỉ thu tiền quảng cáo thôi cũng đủ no rồi!
Tam Tạng giận run:
  • Đuổi việc Trư Bát Giới ngay!
Tôn Ngộ Không lắc đầu:
  • Thưa sư phụ, không cần đâu, nó nghỉ rồi ạ! Nhưng không có nó thì còn vô số đứa khác đưa sách lên mạng ạ. Bây giờ Trư Bát Giới mở doanh nghiệp riêng và làm ăn phát đạt lắm ạ.
  • Hả? Nó cũng bán sách qua mạng giống ta hả? Sao ta bán ế mà nó bán chạy?
Ngộ Không điềm tĩnh trả lời:
  • Thưa không, Trư Bát Giới không thèm bán sách nữa, chỉ lập ra một website có nội dung toàn là chuyện hài hước, nhảm nhí, thậm chí tục tĩu, phù hợp với tính tình của nó thôi ạ.
  • Không phải những biên khảo công phu, những sáng tác văn học tâm huyết hay sao? Ai mua những mẩu nội dung đó của nó?
  • Những nội dung đó được xem miễn phí và người xem còn được tự do đăng bài lên đó nữa. Người đời ai cũng khoái xem chuyện hài và tục tĩu hơn là đọc sách nên vô đó coi nườm nượp. Trư Bát Giới chả cần liên hệ các nhà nghiên cứu, các tác giả văn học chi cho mệt, cũng chả cần thu tiền người đọc. Với lượng truy cập lớn như vậy, Trư Bát Giới chỉ cần thu tiền quảng cáo thôi là khỏe re!
Tam Tạng hiểu ra vấn đề, nức nở:
  • Ta hiểu rồi, nhưng ta là Đường tăng mà, sao có thể làm trang web hài như vậy? Ta chỉ biết bán sách thôi. Ôi, Ngộ Không, ta phải làm sao đây?

Tội nghiệp, cho tới khi tui kể lại chuyện này thì Tam Tạng vẫn đang thút tha thút thít khóc, Tôn Ngộ Không dỗ hoài mà ổng vẫn không nín.

Hai Ẩu 
eChip M! 476 - 29/10/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét