18 thg 11, 2013

Khổng Tử đi mua nệm giường

Thầy Tử Cống - môn đồ của Khổng Tử - một hôm bỗng tìm đến sư phụ.

Khổng Tử điềm đạm hỏi: Con học nơi ta đã thành tài, nay hà cớ chi phải đến tìm ta nữa?

Tử Cống lễ phép đáp: Thưa thầy, thầy dạy con về đạo làm người, con đã hiểu. Ngặt nỗi, thời buổi này mà không hiểu về công nghệ thông tin thì không ổn, vì vậy con đến xin thầy dạy thêm cho con một khoá về IT để thích nghi với thời đại a còng ạ!

Khổng Tử lắc đầu: Con sai rồi! Ta là thầy con, nhưng chỉ dạy con về đạo làm người thôi chứ ta biết gì về còm-piu-tơ mà dạy. Chuyện gì ra chuyện đó, đâu phải ỷ làm thầy rồi muốn dạy gì thì dạy hở con?

Tử Cống lại lễ phép đáp: Dạ thưa thầy, con đã hiểu. Vậy mong thầy chỉ giúp con chỗ nào dạy đàng hoàng để con đăng ký học ạ.

Khổng Tử trầm ngâm một hồi rồi nói: Con đi theo ta!



Hai thầy trò ngoắc chiếc taxi, đi thẳng đến một cửa hàng bán… nệm giường. Tử Cống ngơ ngác hỏi Khổng Tử: Thưa thầy, phải chăng thầy sắp cưới dzợ, muốn mua một tấm nệm êm ái về để… tận hưởng đêm tân hôn?

Khổng Tử nhíu mày, đáp: Cứ cho là thế đi. Con hãy chọn cho ta một tấm nệm thật êm, nằm thật phê nhé!

Tử Cống lui cui chọn lựa một hồi rồi giới thiệu với thầy hai tấm nệm:
  • Thưa thầy, tấm này giá rẻ, nhưng lớp mút cao su hơi đặc, không được êm; còn tấm kia rất êm, xốp, nhưng giá lại cao ạ. 
Khổng Tử gật gù, hỏi Tử Cống:
  • Theo con, tấm nệm nào tốn nhiều vật liệu cao su hơn? 

  • Chắc chắn là tấm nệm hơi đặc kia rồi, vì đặc tức là phải có nhiều vật liệu hơn. Còn tấm nệm êm, họ làm cao su nở ra được nhiều, nên tốn ít vật liệu hơn mà lại giúp cho nệm xốp hơn, êm hơn. 
Nghe đến đây, Khổng Tử bèn giảng giải cho Tử Cống:
  • Đó, con thấy không, nhà sản xuất dùng ít vật liệu hơn, ít tốn kém hơn thì lại làm ra sản phẩm tốt hơn, bán được giá cao hơn, và đương nhiên là… lời khẳm! Còn anh kia, tốn nhiều vật liệu hơn ắt là tốn nhiều tiền hơn mà chất lượng kém, bán rẻ mà chẳng ai mua, phải chăng là… lỗ sặc gạch? 
Tử Cống chắp tay xá thầy, nói:
  • Thưa thầy, con đã hiểu. Thế nhưng con thắc mắc rằng tại sao con nhờ thầy chỉ chỗ dạy tin học cho đàng hoàng, mà thầy lại dẫn con đi mua nệm về để cưới dzợ, rồi lại giảng dạy về chuyện kinh doanh lời lỗ. Thưa thầy, chẳng lẽ con học công nghệ thông tin ở chỗ ông chủ bán nệm này sao? 
Khổng Tử điềm đạm giảng giải:
  • Chẳng phải ta đã chỉ cho con rồi đó sao? Không phải nhồi nhét cả đống nội dung vô bổ vào một chương trình học là tốt, nó làm cho người học bị xơ cứng như tấm nệm kia vậy, người thầy thì mất quá nhiều thời gian và công sức để dạy như người sản xuất tốn quá nhiều cao su làm nệm, mà sản phẩm làm ra chẳng thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. 
Người lại tiếp:
  • Nếu con chọn cho ta tấm nệm êm thì cũng hãy chọn chỗ học của mình như vậy. Dạy có chọn lọc, phát huy được óc suy luận, tính sáng tạo của học trò giống như nhà sản xuất làm ra tấm nệm với ít cao su nhưng làm cho nó có độ nở cao. Có thế nằm ngủ mới ngon, cũng như đáp ứng được nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vậy! 

Hai Ẩu
eChip số 255 - tháng 8/2008

1 nhận xét:

  1. đọc bài này xong bỗng nhiên nhớ tới mấy em học sinh học tiểu học, THCS. tự nhiên thấy thương ghê

    Trả lờiXóa