4 thg 3, 2012

Chùa Bửu Đức - ngôi chùa Nam tông ở Đồng Nai

Chùa Nam tông ở Việt Nam tập trung phần lớn tại miền Tây Nam bộ, chủ yếu là Nam tông Khmer. Ở thành phố Hồ Chí Minh, chùa Nam tông có 19 ngôi, trong đó có 17 ngôi chùa Nam tông Kinh và 2 ngôi chùa Nam tông Khmer, chiếm khoảng 1,5% trong tổng số 1.121 ngôi tự viện. Trong số các ngôi chùa Nam tông này, lớn nhất là Tổ đình Bửu Long ở quận 9. Điều lý thú là ngôi chùa này do cư sĩ Võ Hà Thuật quê ở Bửu Long, Đồng Nai dâng đất cúng dường, và sau đó là trụ trì chùa, pháp danh Lão Tâm (đó cũng là nguyên do chùa mang tên Bửu Long).(Xin xem: Tổ đình Bửu Long)

Ở Đồng Nai không có nhiều chùa Nam tông. Một ngôi chùa Nam tông khá lớn, đẹp nằm ngay trong TP Biên Hòa, trong một khuôn viên khá rộng: 4.000 
m2Đó là chùa Bửu ĐứcChùa tọa lạc ở số C61A, phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 

Chùa do Đại đức Thích Pháp Bửu thành lập vào năm 1971 trên một diện tích 4.000 
m2 do Phật tử Nguyễn Văn Lạc cúng dường. Thượng tọa Thích Giác Chánh thuộc hệ phái Phật giáo Nam tông đã trùng tu ngôi chùa năm 1990, đúc tượng đức Phật Thích Ca cao 4m tôn trí ở chánh điện. Trên nóc chánh điện có 5 ngọn tháp, tháp giữa thờ Xá lợi Phật được xây theo kiểu tháp Xá lợi Sanchi ở Ấn Độ, còn gọi là Chánh Giác Như Lai. Bốn tháp còn lại là: Tháp Bồ tát Đản sanh, tháp Bồ tát thành Phật, tháp Phật chuyển pháp luân và tháp Phật nhập niết bàn.

Với kiến trúc đặc trưng của Phật giáo Nam tông, trong một không gian thoáng đãng, đặc biệt là có 2 cây sa la sum suê hoa trái cùng 3 cây bồ đề, cho dù bạn không là tín đồ Phật giáo thì đây cũng là một điểm tham quan hấp dẫn. Tôi chỉ đường cho bạn nhé: đi trên đường Huỳnh văn Nghệ, qua khỏi lối vào Văn Miếu Trấn Biên khoảng 1 km bạn rẽ trái là sẽ đến.

Đây là một số hình ảnh về chùa Bửu Đức:


Tăng xá chùa Bửu Đức, khánh thành ngày 14 tháng 3 năm 2010


Chánh điện



Cây bồ đề







Tượng Phật ở chính điện









Hoa sa la



Cây trái sa la


Phạm Hoài Nhân

1 nhận xét:

  1. Chùa đẹp và to quá! Đúng là ở Biên Hòa mà không biết thiệt sai lầm.

    Trả lờiXóa