10 thg 9, 2013

Chụp hình ở bảo tàng

Một trong những tiết mục thú vị khi đi du lịch là thăm viếng các nhà bảo tàng, nơi đó có rất nhiều thứ đặc sắc đã được tập hợp, sắp xếp để ta tha hồ ngắm nghía, tìm hiểu. Những thứ này ta có đi giang hồ mòn đời cũng không thể nào thấy hết được nếu không có bảo tàng. Và dĩ nhiên đây là dịp ta tha hồ chụp hình để ghi nhớ những điều đã thấy.

Có những bảo tàng vào cửa miễn phí, có những bảo tàng phải mua vé. Bán vé là hợp lý thôi, vì có như thế bảo tàng mới có kinh phí để hoạt động. Ở TPHCM, tùy bảo tàng, vé vào cửa từ khoảng 15.000 đ đến 30.000 đ/người, đó là con số chấp nhận được.

Như đã nói, tham quan bảo tàng là dịp để ta chụp hình no nê, chẳng những làm tư liệu cho chuyến viếng thăm này mà còn làm tư liệu cho nhiều chủ đề khác nữa.

Ở TPHCM, tôi đã đến bảo tàng Chứng tích chiến tranh, bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, bảo tàng TPHCM... Mỗi nơi mỗi vẻ, và khi trở về mở máy ra xem lại hình chụp là tái hiện lại cuộc tham quan đầy thú vị.


Ở Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TPHCM (trong khuôn viên Sở thú), như thường lệ sau khi mua vé vào cửa xong, tôi hân hoan ngắm nghía và chụp hình. Vừa giơ máy lên thì anh bảo vệ quát: Không được chụp hình!



What? Đây đâu phải khu vực quân sự hay an ninh quốc phòng gì đâu mà cấm chụp hình chứ?

Tôi nhìn thấy có người vẫn đang chụp hình, liền hỏi:
  • Người ta đang chụp kìa, sao cấm tui?
  • Họ mua vé rồi. Muốn chụp hình phải mua vé!
  • Tui cũng mua vé rồi nè!
  • Vé vào cửa riêng, vé chụp hình riêng. Muốn chụp hình thì ra mua vé đi!
Hừm, điên thiệt! Không phải tiếc tiền, nhưng quá bực cái kiểu quản lý này. Giống như ngày xưa ở ngoài Bắc, khi uống cà phê thì chỉ có cà phê thôi, muốn uống trà phải mua thêm chứ không phải mặc nhiên uống cà phê là phải có bình trà kèm theo. Tôi xẵng giọng: Không cho chụp thì thôi! và nhét máy chụp hình vô túi!

Mấy hình sau đây là tôi chụp lén cho bõ ghét






Tôi đã tham quan nhiều bảo tàng ở TPHCM cùng những địa phương khác, chưa gặp trường hợp mua vé vào cửa riêng, mua vé chụp hình riêng như vầy bao giờ.

Ở Hà Nội, tôi đến thăm Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, vé vào cửa là 40.000 đ, vé chụp hình 15.000 đ (giá tháng 9/2014). Rồi đọc trên web, thấy ở Bảo tàng Dân tộc học ngoài Hà Nội cũng vậy, trên website ghi rõ rành rành giá vào cửa, giá chụp hình, giá quay phim! Hic!

Rồi nghiệm lại, ở Sài Gòn, các bảo tàng của thành phố quản lý như Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, Bảo tàng TPHCM... thì mua vé vô cửa, khuyến mãi chụp hình, còn cái Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TPHCM thì hình như nó có tên là Việt Nam (không phải TPHCM) nên nó mang phong cách trung ương  chăng? Y chang như đi uống cà phê mà muốn uống trà phải kêu thêm (và tính tiền thêm) tách trà!

Tiện đây tôi muốn nhắc tới Bảo tàng Lâm Đồng ở Đà Lạt. Bảo tàng này cũng bán vé vào cổng, nhưng không phải phong cách trung ương nên mua vé xong là chụp hình, quay phim thoải mái (thử tưởng tượng, đi tham quan Đà Lạt mà không được chụp hình thì còn ra cái thể thống gì nữa!). Bài trí của bảo tàng này rất khoa học và nghệ thuật, hiện vật phong phú và đa dạng, xem và chụp hình sướng thôi. Chẳng những thế, bạn còn được tham quan cung Nam Phương hoàng hậu trên ngọn đồi sau bảo tàng, được dạo chơi chụp hình trên sườn đồi thông. Nếu là trẻ con thì còn có thể đến khu trò chơi dân gian. Tất cả đều miễn phí sau khi bạn đã mua vé vào cửa. Mà bạn biết bao nhiêu tiền một vé không? 8.000 đ, viết bằng chữ: Tám ngàn đồng! Giá năm 2013 đó nhé bạn!

Thôi, tôi sẽ để dành kể chuyện về Bảo tàng Lâm Đồng rất dễ thương trong bài khác, kể chung trong bài này sẽ làm nó mất duyên.


Phạm Hoài Nhân 

8 nhận xét:

  1. chời, giờ e mới biết vì lâu lắm rồi e chưa đi bảo tàng, ko lầm là trên chục năm là ít :)

    Trả lờiXóa
  2. thì đó, tết vừa rồi Mây dắt cháu tính vô chơi cho sắp nhỏ đở bị mất gốc, nghe nó hét mua vé chụp hình, Mây nói mua chi phí, tui ra luôn khỏi cần coi, thí cô hồn tiền vé, hahahaha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. gặp em thì em kêu mấy cô bán vé và nhân viên bảo tàng ngồi đó ngắm bảo tàng một mình cho dzui. Thu tiền kiểu tràn lan này thì khỏi ai muốn bước vô luôn.

      Xóa
    2. Anh Mây cũng bị rồi, ha ha.
      Bố susu đừng trách mấy cô bán vé và nhân viên bảo tàng, không phải họ muốn vậy đâu. Ấy là họ làm theo chỉ đạo, theo "phong cách trung ương" ấy mà!
      Ha ha ha!

      Xóa
    3. mơi mốt có đi bảo tàng để em hỏi xem mấy cô ấy sẽ nghỉ ntn, chắc mấy cô cũng cười trừ thôi :)

      Xóa