3 thg 9, 2013

Ngôi chùa Nam tông Việt Nam đầu tiên

Đây là hình ảnh ngôi chùa Bửu Quang:

Tam quan chùa - Ảnh: Võ văn Tường


Mặt tiền chùa - Ảnh: Võ văn Tường

Mặt tiền chùa - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Bạn có thể thấy ngoài tên Bửu Quang tự, còn có dòng chữ Ratamaransyrama cùng lối kiến trúc đặc biệt khiến ta dễ liên tưởng đến những ngôi chùa Khmer ở miền Tây Nam bộ.

Tượng kim thân Phật tổ cũng theo lối điêu khắc Khmer:

Tượng kim thân Phật tổ. Ảnh: Võ văn Tường

Và khuôn viên chùa là rừng cây, giống như những ngôi chùa Khmer ở miền Tây:

Khuôn viên chùa Bửu Quang - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Tượng Đức Phật này ít mang dáng vẻ Khmer hơn:

Ảnh: Phạm Tường Nhân

Việt Nam có gần 15.000 ngôi chùa, trong đó hầu hết là chùa hệ phái Bắc Tông, chỉ có 519 ngôi chùa hệ phái Nam tông. Trong số 519 ngôi chùa Nam tông này hầu hết là Nam tông Khmer, chùa Nam tông Việt chỉ chiếm một số lượng nhỏ nhoi: 67 ngôi!

Bửu Quang tự là một ngôi chùa Nam tông, nhưng là Nam tông Việt, do đó chùa có nét kiến trúc khá giống chùa Nam tông Khmer, nhưng nhìn kỹ thì là kiến trúc Việt.

Ngôi chùa này cũng không phải ở miền Tây. Vậy chùa ở đâu? Đoán đi các bạn.

Câu trả lời là: Chùa Bửu Quang tọa lạc tại... thành phố Hồ Chí Minh! Địa chỉ chùa: 171/10 Quốc lộ 1A, Gò Dưa, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Một chi tiết đáng lưu ý: Chùa Bửu Quang là ngôi chùa Nam tông Việt đầu tiên ở Việt Nam. Chùa được xây dựng từ năm 1938.

Tôi không phải Phật tử, ít khi lễ chùa, một buổi lang thang lạc bước đến đây tưởng đâu mình đã lạc tới Trà Vinh hay Sóc Trăng. Tìm hiểu thêm thì biết được điều thú vị này, xin kể cho các bạn nghe vậy. Địa chỉ có ghi ở trên rồi, có dịp bạn đến viếng chùa nhé!

Phạm Hoài Nhân

5 nhận xét:

  1. Trích từ tư liệu Phật giáo:
    ...Chùa tọa lạc ở số 171/10 Quốc lộ 1A, Gò Dưa, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, Tp.HCM. ĐT: 08.7292048, 0903.870370 (Sư Thiện Minh). Chùa thuộc hệ phái Nam tông.
    Sách Nét đẹp tinh túy Phật giáo – Nghi lễ và tự viện Phật giáo Nam tông Việt Nam của Tỳ kheo Thiện Minh – Nguyễn Văn Sáu (NXB. Thành phố Hồ Chí Minh, 2002) cho biết chùa được xây dựng vào năm 1938 do cụ Nguyễn Văn Hiểu chủ quản. Đất chùa vốn của bà Cả và ông Xã trưởng Bùi Ngươn Hứa, đã cho nhóm các cụ Nguyễn Văn Hiểu, Nguyễn Văn Quyến và Văn Công Hương khai phá hơn hai mẫu đất để xây chùa mà không lấy tiền.
    Ban đầu, chùa chỉ xây tạm ngôi chánh điện thờ Phật và một số thất nhỏ để chư tăng cư ngụ. Đến năm 1940, cụ Nguyễn Văn Hiểu đã dùng số tiền bán căn nhà riêng của mình để xây lại chùa và tăng xá. Năm 1947, chùa bị hư hỏng nặng và được xây lại. Chùa được trùng tu năm 1981, 1996.
    Chư vị trụ trì tiền nhiệm là: HT.Thích Hộ Tông, HT.Thích Ấn Lâm, HT.Thích Hộ Luật, HT.Thích Pháp Tịnh, ĐĐ.Thích Thiện Quang, ĐĐ.Thích Sán Nhiên, TT.Thiện Nghiêm. Trụ trì hiện nay là Tỳ kheo Thích Thiện Minh.
    Bửu Quang là ngôi chùa đầu tiên của Hệ phái Phật giáo Nam tông Việt Nam.
    ...
    Sử du nhập Nam tông Kinh

    Theo thời điểm cận đại, phật giáo nam tông du nhập Việt Nam vào năm 1939 từ Campuchia, do phái đoàn truyền giáo của Hoà Thượng Hộ Tông. Những vị trong phái đòan : Hòa Thượng Thiện Luật, Hòa Thượng Huệ Nghiêm, Hòa Thượng Hộ Tông. (9) Đây là những vị hòa thượng có mặt đầu tiên tại việt nam để hoằng dương chánh pháp. Thời gian này Hòa Thượng Bửu Chơn tu thiền ở Nam Vang, nhưng vào mùa an cư kiết hạ, ngài được nhóm Phật tử Nguyễn Văn Hiểu mời về Việt Nam nhập hạ và hoằng pháp.

    Về phía cư sĩ, có cụ Nguyễn Văn Hiểu, Văng Công Hương và cụ Quyến là những phật tử có công đầu tiên tìm đất xây chùa để Chư Tăng có nơi hoằng pháp. Địa điểm quý Cụ tìm xây chùa đó là khu rừng nằm trong địa bàn Gò Dưa, Thủ Đức, chu vi khoảng hơn 2 mẫu Tây, thiên nhiên rất đẹp, phong cảnh rất u tịch, thật xứng với những vị chân tu sống đời phạm hạnh. Nguồn gốc đất ở đây là của Oâng Bà Bùi ngươn Hứa. Gia Đình của Ông Bà giàu có nên khi thấy nhóm cư sĩ của cụ Nguyễn Văn Hiểu tìm đất xây chùa để cúng dường Tam bảo, xúc động trước đạo tâm của nhóm cư sĩ nên ông bà bán toàn bộ khu đất đó cho Phật giáo Nguyên thuỷ, với giá bán chỉ 1 đồng danh dự. Chùa được xây dựng với tên gọi là chùa Bửu Quang ( Ratanaramsyarama) ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh hay quá! Cảm ơn những thông tin quá đầy đủ của anh Lê Dũng!

      Xóa
  2. Cái hình mà chú nói là tượng kim thân phật tổ là k phải chú ơi. Đó là tượng vua trời đế thích. Có 4 mặt ạ

    Trả lờiXóa
  3. Cái hình mà chú nói là tượng kim thân phật tổ là k phải chú ơi. Đó là tượng vua trời đế thích. Có 4 mặt ạ

    Trả lờiXóa