5 thg 4, 2022

Khai mở về Manga

Tui không là fan của manga, nhưng chắc là tui cũng như nhiều người đã từng mê một vài tác phẩm manga Nhật Bản. Thí dụ như hồi còn nhỏ xíu tui đã từng mê coi Astro Boy trên TV, còn mấy chục năm sau tui cũng a dua theo con mình khi mua truyện Đôrêmon cho nó thì tranh thủ coi ké. Bởi vậy khi thấy công trình Manga - out of the box- một công trình hợp tác mới giữa Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, 12 tổ chức văn hóa trên khắp Nhật Bản và Google Arts & Culture - tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của manga thì tui thích lắm. Để tui tài lanh giới thiệu lại cho các bạn nhe.


Bài giới thiệu của Shinji Okuyama, Phó chủ tịch Google Nhật Bản

Manga Out of the Box: câu chuyện về một loại hình nghệ thuật Nhật Bản


Với cốt truyện hấp dẫn và hình ảnh minh họa sống động, manga là một trong những loại hình nghệ thuật được yêu thích nhất của Nhật Bản. Từ chú mèo máy Doraemon đến chú bé người máy Astro Boy đều để lại cho chúng ta những nhân vật khó quên. Từng được coi là một 'tiểu văn hóa', manga đã trở thành xu hướng chính thống - và toàn cầu.

Trong Manga Out Of The Box - đề án hợp tác mới giữa Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, 12 tổ chức văn hóa trên khắp Nhật Bản và Google Arts & Culture - chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn loại hình nghệ thuật năng động này. Thông qua các câu chuyện chi tiết, các cuộc triển lãm tương tác, các thí nghiệm và video độc quyền, bạn sẽ đắm mình trong thế giới manga. Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm khi tham dự cuộc triển lãm ảo này.

1. Tìm hiểu lịch sử manga

Ngày nay, nguồn gốc của manga vẫn là vấn đề tranh luận. Trong Manga Out of the Box, bạn sẽ tìm hiểu lịch sử này. Cuốn sách Chōjū Giga thế kỷ 12 có phải là những ví dụ đầu tiên của manga không? Hay đây là một trường hợp quá khó tìm kiếm hiện tại trong quá khứ xa xôi? Lịch sử thực sự của manga có phải bắt đầu từ thế kỷ 19 - với sự gặp gỡ của biếm họa phương Tây và nghệ thuật vẽ của Nhật Bản? Hãy tìm hiểu những câu chuyện được minh họa đẹp mắt này.

Một phần của hình ảnh đầu tiên của "Chōjū Giga", có niên đại từ thế kỷ 12

2. Tạo truyện tranh Manga của riêng bạn với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo

Với Giga Manga , bạn có thể tạo các bản vẽ theo phong cách manga của riêng mình với sự trợ giúp của máy học (machine learning). Trong thử nghiệm độc đáo này, tất cả những gì bạn cần làm là phác thảo một vài đường thẳng đơn giản và thêm một số mảng màu - sau đó để machine learning điền vào phần còn lại. Bạn cũng có thể vẽ biểu mẫu tự do để cá nhân hóa tác phẩm của mình hơn nữa. Và khi bạn hoàn thành, công cụ sẽ giúp bạn khám phá manga tương tự như manga bạn đã vẽ.


3. Khám phá những nhân vật có ảnh hưởng

Không thể tưởng tượng truyện tranh Nhật Bản mà không có Osamu Tezuka. Trong các tác phẩm như Astro BoyBlack Jack , Tezuka được xem là ông tổ của manga hiện đại. Với những câu chuyện nhiều tầng, chủ đề khoa học viễn tưởng và khả năng cảm thụ sâu sắc, ông đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này. Một trong số đó, Fujiko F. Fujio, đã tiếp tục định nghĩa manga thế kỷ 20 theo cách riêng của mình. Trong Doraemon , chú mèo máy thân thiện, Fujio đã tạo nên một biểu tượng văn hóa được cả thế giới công nhận.

Jungle Emperor Leo do Tezuka Osamu sáng tạo

Doraemon , nhân vật nổi tiếng của Fujiko F. Fujio

4. Ghé thăm bàn làm việc của biên tập viên

Mặc dù chúng ta tôn vinh công việc của những nghệ sĩ manga tuyệt vời, nhưng họ không phải là những người duy nhất chịu trách nhiệm đưa manga đến với công chúng. Nếu không có các biên tập viên chuyên nghiệp, không điều nào trong số này có thể thực hiện được. Thông qua câu chuyện của Naoko Yamauchi, biên tập viên của loạt manga nổi tiếng Sleepeeer Hit! , bạn sẽ biết được vai trò của một biên tập viên manga quan trọng như thế nào - trong trường hợp này, Yamauchi và nhóm của cô ấy cung cấp nguồn cảm hứng cho chính các nhân vật. Và, như bạn sẽ biết, không chỉ có những người biên tập - còn có những kỹ thuật viên tạo đĩa, những người tiếp thị, những người bán sách và nhiều người khác đã làm việc vất vả để trong thời gian ngắn có thể mang manga đến với chúng ta.

5. Luôn hiện đại

Ảnh hưởng của Manga vươn xa và rộng - chạm đến thời trang, văn hóa internet, trò chơi điện tử và nghệ thuật đương đại. Thật vậy, có thể thấy điều đó trong tác phẩm của một trong những nghệ sĩ đương đại hàng đầu Nhật Bản, Takashi Murakami. Trong Manga Out of the Box , bạn có thể khám phá dự án đang thực hiện của anh ấy, Doraemon x Takashi Murakami - một sự thể hiện niềm yêu thích suốt đời của anh ấy đối với bộ truyện tranh kinh điển của Fujiko F. Fujio.

Trong thế kỷ 21, manga tiếp tục có những người hâm mộ mới trên toàn cầu. Với sự phát triển và chiếm lĩnh không gian kỹ thuật số của mình, manga đáng để ta suy ngẫm về nguồn gốc của nó. Dự án của 
Takashi Murakami cung cấp một cái nhìn sâu sắc về sức hấp dẫn lâu dài của manga. Suy ngẫm về Doraemon một cách vui tươi, nhân văn, Takashi Murakami nhận xét: “Tôi nghĩ manga là nghệ thuật. Tôi nghĩ rằng đó cũng là một nền văn hóa nguyên bản hiếm hoi được Nhật Bản thời hậu chiến đưa vào thế giới náy". Một cách sâu sắc hơn, anh ấy lưu ý: “Manga là một nền văn hóa chữa bệnh…” 

Cho dù bạn là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của manga hay lần đầu tiên khám phá nó, Manga Out of the Box mang đến một cánh cửa mở rộng cho nền văn hóa đó.

Shinji Okuyama
Phó chủ tịch Google Nhật Bản

Sau khi đọc bài giới thiệu của Shinji Okuyama rồi, nếu bạn thấy thích thú muốn tìm hiểu thêm về Manga thì xin mời vào đây nhé:


Phạm Hoài Nhân
Sưu tầm và giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét