11 thg 4, 2022

Multisearch: Google sẽ tìm kiếm thông minh hơn nữa!

Thuở ban đầu, việc tìm kiếm bằng Google chỉ đơn giản là nhập một chuỗi ký tự để nó tìm trên mạng những trang web chứa chuỗi ký tự trùng khớp. Rồi thì Google thông minh hơn, hiểu ý người dùng nên có thể tìm kiếm khi người dùng cho đề bài là một câu hỏi, tức không nhất thiết phải tìm chuỗi ký tự hoàn toàn trùng khớp.

Tiến thêm bước nữa, Google cho phép tìm kiếm bằng hình ảnh, tức tìm trên mạng những trang web có chứa hình ảnh giống hoặc gần giống với hình ảnh đã cho. Google Lens, một biến thể hết sức linh hoạt của Google Tìm kiếm còn đi xa hơn. Cho một bức ảnh, Google Lens sẽ cho biết ảnh đó là gì (con gì, cây gì, sản phẩm gì...) cùng với những thông tin về vật xuất hiện trong ảnh đó, kể cả... giá bán và mua ở đâu.

Chưa dừng lại ở đó, Google sắp cho ra mắt Multisearch, một dạng tìm kiếm kết hợp giữa hình ảnh và văn bản. Ta xem thử thí dụ về multisearch nhé.

Hãy mở ứng dụng Google trên Android hoặc iOS , nhấn vào biểu tượng Google Lens và tìm kiếm một trong các ảnh chụp màn hình hay các ảnh chụp khác của bạn, hoặc bạn đang ngồi trong quán cà phê thấy trên tường có một bức ảnh đẹp và giơ điện thoại lên chụp. Giả sử ảnh bạn vừa chụp là một thiếu nữ mặc trang phục rất đẹp mà bạn thích. Bạn muốn tìm hiểu thêm về bộ trang phục đó nên tìm kiếm bằng Google Lens

Google Lens sẽ cho kết quả tìm kiếm là các bộ trang phục đó, bán ở đâu và giá bán. Bây giờ giả sử bạn nổi hứng lên, và muốn tìm kiếm khác đi một chút. Hãy nhìn bộ trang phục, nó màu nâu cam. Bây giờ bạn muốn tìm bộ trang phục y hệt như vậy, nhưng màu xanh lá cây.

Hãy vuốt lên và nhấn vào nút "+ Add to your search" để thêm văn bản. Văn bản mà bạn nhập vào là "green". Thế là bạn có kết quả tìm kiếm mới, trong đó bộ trang phục màu nâu cam thay bằng màu xanh lá cây.

Tìm kiếm hình ảnh với bộ trang phục màu nâu cam... 

...và cho ra kết quả tương ứng. Tiếp tục nhấp vào "+ Add to your search"

Gõ điều kiện tìm kiếm bổ sung là "green"

Kết quả sẽ là trang phục xanh như thế này.

Một thí dụ khác: Bạn có thể chụp ảnh cây hoa oải hương của mình và thêm truy vấn "hướng dẫn chăm sóc". Bạn sẽ nhận được các thông tin về cách chăm sóc hoa oải hương.

Tất cả điều này có thể thực hiện được nhờ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của Google, giúp người dùng dễ dàng hiểu thế giới xung quanh theo những cách tự nhiên và trực quan hơn.

Tính năng này hiện có sẵn dưới dạng tính năng beta bằng tiếng Anh ở Mỹ, với kết quả tốt nhất cho các tìm kiếm mua sắm. Còn ở Việt Nam? Tất nhiên là... chưa có, nhưng chắc là sẽ sớm có thôi, trước hết là bằng tiếng Anh, sau đó sẽ là tiếng Việt. Tui tài lanh giới thiệu sớm một chút vậy mà!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét