28 thg 1, 2013

Thám hiểm hang dơi Định Quán

Hồi đó khoảng năm 2002, Hai Ẩu đọc đâu đó biết được ở khu vực Định Quán có hang dơi. 

Vùng đất này khoảng 600 đến 700 ngàn năm trước là núi lửa. Dung nham phun trào, lớp trên nguội trước thành lớp đất đỏ bazan, lớp dưới vẫn len lỏi chảy tạo thành hang động ngoằn ngoèo trong lòng đất. Hàng trăm ngàn năm sau, đây trở thành những hang động bí ẩn, lũ dơi chọn làm nơi cư ngụ. Người dân phát hiện ra hang nhờ lũ dơi làm tổ trong hang, bay ra chập choạng, nhưng chưa ai đi hết lòng hang để khám phá ra hang dài bao nhiêu. Chỉ biết là người ta phát hiện ra nhiều miệng hang khác nhau, cách nhau hàng km.

Lúc đó còn sung, Hai Ẩu đọc mà cảm thấy ly kỳ hấp dẫn quá, quyết tâm tới chơi cho biết. Đi một mình hổng dzui, Hai Ẩu rủ cả công ty và 2 nhóc con của mình cùng đi. Nhưng lấy lý do chính là cho cả công ty đi dã ngoại ở Nam Cát Tiên, chứ nếu chỉ đi hang dơi thì họ không chịu đi đâu!


Đoàn người đi gồm 3 cha con Hai Ẩu (Bùm lúc đó mới 9 tuổi) và khoảng chục người vừa nam vừa nữ, vừa già vừa trẻ. Theo quốc lộ 20 về hướng Nam Cát Tiên, đến giáp ranh huyện Định Quán và Tân Phú Hai Ẩu xuống hỏi thăm người dân địa phương đường vào Hang Dơi. Họ nói hang Dơi nguy hiểm lắm nên lúc này chính quyền cấm không cho vô, miệng hang Dơi được che lại vì sợ du khách tò mò đi xuống, nguy hiểm đến tính mạng.

Hai Ẩu nài nỉ người dân dẫn đường, có gì... Hai Ẩu chịu. Thế là sau khi thương lượng tiền bồi dưỡng, một người đàn ông xách theo mấy cây đèn pin cùng đoàn đi thám hiểm hang Dơi.



Mặt đất ở phía trên hang

Bỏ xe hơi ngoài đường cho bác tài trông coi, đoàn người đi bộ khoảng vài trăm met vào rừng ven quốc lộ.

Miệng hang tối om om, thỉnh thoảng vài con dơi bay ra, đập cánh vào mặt người. Soi đèn pin vào thấy sâu hun hút. Trần hang thấp, chỉ khoảng 1 met, phải cúi khom người mới chui vào được. Cảm giác khá là rùng rợn.

Một số người không dám vô, nhưng Hai Ẩu biểu: Chun vô!

Hai Ẩu và Bùm xung phong chun vô trước. He he! Nhân viên thấy cha con sếp chun vô trước bèn lủi thủi chun theo, chân tay run lẩy bẩy...

Nền hang trơn trơn, chả biết là gì, nước hay... nước tiểu dơi. Chỉ biết là có mùi tanh tanh, nồng nồng.

Tối om om, thỉnh thoảng có tiếng động do người trượt ngã, hoặc va đầu vào trần hang. Và có tiếng thét lên rùng rợn vì dơi bay ra đập vào mặt...

Sau khi thét lên, mọi người mới phát hiện ra rằng... la lên thì bớt sợ, và tranh thủ... la hét. La hét để nhận ra tiếng của nhau, và biết là mình và đồng bọn... chưa bị gì! Hai Ẩu rất ngạc nhiên là trong đoàn có cô H thường ngày rất nhát, nhưng giờ không nghe la lối gì cả. Hai Ẩu hỏi người đang... bò bên cạnh: Ê, chị H có dám chui vô không? Người ấy nói khẽ: Có, bả đang ở sau lưng, đang nắm áo tui nè. Hai Ẩu gật gù: Bà này giỏi, có tiến bộ!

Đoàn của Hai Ẩu chui trong hang chắc cũng cỡ hơn nửa tiếng, nhưng đi chẳng được bao xa vì cứ mãi lò dò. Hỏi anh chàng dẫn đường:
  • Chun một hồi là sẽ ra được bên ngoài hả?
  • Chắc vậy!
  • Sao lại chắc?
  • Vì thấy cách đây mấy cây số có miệng hang khác, nên chắc hang này sẽ thông ra đó!
  • Vậy chớ có bao giờ anh đi từ cửa này thông qua cửa kia chưa?
  • Chưa bao giờ!
  • Má ơi! Vậy lỡ hang này hổng có ra đâu hết, mà chui xuống... địa ngục thì sao?
  • Cũng có thể, ai biết được!
...
Miệng hang

Hai Ẩu không biết rằng nếu chỉ có một mình mình và anh chàng dẫn đường thì có đủ... ẩu để đi cho hết hang hay không, chỉ biết rằng do nguyện vọng tập thể và do lo ngại cho chú nhóc Bùm nên Hai Ẩu cùng cả đoàn quay ngược lại. Dở dang chuyện thám hiểm hang dơi!

Bò ra tới miệng hang, Hai Ẩu nhìn quanh và thấy cô H đang đứng. Hai Ẩu khen: Bà này giỏi, hổng sợ gì hết nghen! Sao tui hổng nghe bà la?

H lắp bắp: Khô...ông phải, em sợ quá, đớ lưỡi, cứng họng nên nói hổng ra tiếng sếp ơi!

Hừm, vậy mà cứ tưởng!

...

Hai Ẩu vẫn tiếc hùi hụi vì chuyến thám hiểm không thành công. Sau này nghe nói là có những đoàn du lịch người ta đã tiền trạm và thám hiểm hang dơi tốt. Có ai rủ Hai Ẩu đi thám hiểm hang dơi không? Đi một mình buồn lắm!

2 nhận xét:

  1. con chào chú! con tên là Minh Nguyệt,nhà con ở huyện Định Quán. con rất thích đi như chú.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Nguyệt! Đi và ghi lại cũng là thú vui đó Nguyệt. :-)

      Xóa