18 thg 1, 2013

Vẫy tay tạ từ Charlie!

Tôi nghe bài Người ở lại Charlie từ năm 1972. Tuổi 13 đã đủ để cảm nhận chất bi tráng của bài hát. Lời ca xúc động đi vào lòng người.

Sau năm 1975 thì... nghe lén. Nghe lén, nhưng mà nhiều người nghe lén lắm chứ không phải một mình mình, vì bài hát hay quá!

Bây giờ thì nghe... nửa công khai. Bạn nào thích thì nghe trên YouTube nhé.



Điều ngạc nhiên là không chỉ những người lớn tuổi như tôi hoặc lớn hơn yêu thích bài hát
Người ở lại Charlie, mà nhiều bạn trẻ sinh sau năm 1975 khá xa cũng rất thích bài này (một ví dụ cụ thể là thằng con của mình, sinh năm 1993!). Các bạn ấy chắc chắn là không thể cảm nhận được cái không khí của mùa hè đỏ lửa 1972, cũng không biết ai là Người ở lại Charlie để hy sinh trong bão lửa... Âm nhạc là vậy đó!

Đồi Charlie là một ngọn đồi trong dãy đồi có độ cao khoảng 900 met, ở địa phận tỉnh Kontum. Đỉnh đồi từng được quân đội Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa sử dụng để xây dựng một cứ điểm quân sự để kiểm soát một vùng rộng lớn ở ngã ba Đông Dương (ngả ba biên giới Việt - Miên - Lào), bao gồm cả sân bay Phượng Hoàng và tuyến phòng thủ ngoại vi cho căn cứ Tân Cảnh. Tháng 4 năm 1972, trận đánh đẫm máu để dành quyền kiểm soát đồi Charlie diễn ra. Tiểu đoàn 11 Nhảy dù của quân đội VNCH do trung tá Nguyễn Đình Bảo chỉ huy trấn giữ ngọn đồi này. Sau 2 tuần lễ hứng đạn pháo của cả 2 phía, gần như toàn bộ tiểu đoàn 11 Nhảy dù hy sinh, trong đó có tiểu đoàn trưởng Nguyễn Đình Bảo (ngày 12/04/1972).

Tháng 5/1972, để tưởng niệm Nguyễn Đình Bảo, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh (tức ca sĩ Nhật Trường) sáng tác bài Người ở lại Charlie.

Tháng 10 năm 2000, tôi đến chiến trường Đắc Tô - Tân Cảnh năm xưa, dừng chân trên sân bay Phượng Hoàng, nhìn về đồi Charlie để thấy lòng xao xuyến.


Nơi tôi đứng là sân bay Phượng Hoàng năm xưa, đồi Charlie nằm trong dãy đồi phía xa. Người hướng dẫn đã chỉ đỉnh đồi Charlie trong dãy đồi trên, nhưng giờ tôi không nhớ rõ.

Những chú bò vô tư gặm cỏ trên vùng đất xác xơ ngày xưa từng là chiến địa.



Trong phút giây này hãy quên đi ai là bên thắng cuộc. Trong trận chiến trên đồi Charlie năm nào, cả hai bên đều là người Việt Nam đã đổ máu. Hãy dừng chân nơi này, ngắm đồi Charlie xa xa kia để tưởng nhớ một thời máu lửa đã qua với thật nhiều bi hùng, và thật nhiều đau thương mất mát.

Xin một lần cuối, một lần cuối
Vẫy tay tạ từ Charlie
Xin một lần nữa, một lần nữa
Vẫy tay chào buồn anh đi...


P.H.Nhân

3 nhận xét:

  1. Có những bài hát mãi không thể quên, anh Hải Âu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Bác Nhân đi nhiều nơi hay thật, rất muốn được như bác !!!

    Trả lờiXóa
  3. Nào giờ nghe mà không hiểu Charlie là gì, cám ơn anh!

    Trả lờiXóa