13 thg 8, 2013

Uống nước dừa mà... nóng!

Người ta vẫn thường nói: mát như nước dừa, vậy mà có một số loại dừa uống vô lại nóng. Tui biết có 2 loại dừa như vậy, xin kể ra đây cho bà con kiểm chứng.

Thứ nhất là dừa dứa.

Dừa dứa có màu xanh, giống dừa Xiêm, nhưng nhỏ hơn. Trái dừa dứa như thế này đây:

Dừa dứa Bến Tre - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Mình không phải dân xứ dừa nên chịu, không phân biệt được trái dừa dứa với những loại dừa khác. Cây dừa dứa thì cũng giống như bao nhiêu cây dừa khác. Cũng thua luôn, không biết khác chỗ nào.

Gọi là dừa dứa vì nước dừa có mùi thơm rất đặc biệt, mùi lá dứa. Đến đây thì chắc chắn là phân biệt được rồi, vì không có giống dừa nào có mùi thơm đặc trưng như vậy cả!

Ở Bến Tre không phải nơi nào cũng trồng được dừa dứa. Nhiều nhất có lẽ ở Giồng Trôm, rồi Mỏ Cày, Châu Thành.

Hôm nọ, tui về Bến Tre, bèn uống thử đặc sản dừa dứa. Đúng là đặc biệt, mùi lá dứa thơm lừng, nước dừa mát lạnh.

Mát là lúc uống. Uống xong lại nghe nóng. Ngạc nhiên chưa?

Các bạn có biết tại sao hông? Nóng là nóng ruột khi trả tiền đó! Trái dừa dứa bé tí (nhỏ hơn dừa thường) mà giá tới 30.000 đ/trái (gấp 5 đến 6 lần dừa thường. Nghe nói là mua ở vườn thì cỡ 150.000 đ một chục, mình uống ở quán nên mắc, nhưng cho dù giá sỉ là 150.000 một chục thì cũng quá mắc so với dừa Xiêm).


Thứ nhì là dừa sáp.

Mặc dù Bến Tre là xứ dừa, nhưng loại dừa sáp đặc biệt này lại không hề có ở Bến Tre, mà lại là đặc sản nổi tiếng của Trà Vinh! Và ở Trà Vinh, chỉ tại huyện Cầu Kè mới trồng được dừa sáp. Ác hiểm hơn nữa, trên cùng một cây dừa sáp thì có trái là dừa sáp, có trái không phải. Chính vì quá quý hiếm như vậy, cho nên giá một trái dừa sáp nghe rất là nóng ruột: khoảng trên 200.000 đ một trái! (tức là gấp 7 lần cái trái dừa dứa nóng ruột ta đã nói trên kia!).

Gọi là dừa sáp vì trái dừa này rất ít nước, phần cơm dừa nhiều, mềm và dẻo hơn dừa thường.


Với đặc điểm này (dẻo như sáp, gần như không có nước và giá quá mắc), hầu như ta không có khái niệm uống nước dừa sáp, kiểu như uống nước dừa tươi. Cách thưởng thức món dừa sáp Trà Vinh hợp lý nhất là uống sinh tố dừa sáp: một vài miếng cơm dừa sáp (vài miếng thôi chớ không phải nguyên trái đâu nghen!), một ít sữa, một ít thạch, đậu phộng... trong ly nước đá bào.

Ly sinh tố dừa sáp, chưa bỏ đá. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Uống như vầy bạn cũng có dịp thưởng thức hương vị đặc biệt của dừa sáp, mà không phải nóng ruột vì phải trả quá nhiều tiền. Thơm, ngọt, béo và... lạ. Bạn không thể đi đâu khác để thưởng thức món dừa sáp Trà Vinh này, vậy thì có dịp đến Trà Vinh hãy nhớ đến dừa sáp nhé bạn!

À, còn chuyện này nữa. Nếu bạn thấy thú vị và lạ với trái dừa sáp này, muốn mua một trái về làm quà và giới thiệu với người thân thì có thể thêm một chuyện uống nước dừa mà nóng nữa đó! Đó là khi đã trả hơn 2 trăm ngàn để đem trái dừa dứa về nhà rồi, khi bổ ra thì nó lại... y chang trái dừa thường, chả có sáp gì cả. Lúc đó, bạn sẽ nóng mặt chửi thề! Nhưng đừng trách người bán bạn ơi, vì cho đến giờ vẫn chưa ai bảo đảm xác định được chính xác 100% trái dừa đó có phải dừa sáp không, dù rằng nó được hái từ cây dừa sáp!

Phạm Hoài Nhân

8 nhận xét:

  1. hahaha, chết cười dzí anh Hai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là anh Mây về Trà Vinh đã được cô giáo UV chiêu đãi món dừa sáp rồi? Ngon, anh hả?
      :-)

      Xóa
  2. há há, đúng là uống xong nóng cả ruột :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu ai đó khao mình thì sẽ không nóng, Bố Susu ạ! :-)

      Xóa
  3. Khà khà, phải đi với thổ địa kìa ông ơi, may ra...
    Tui từng tận hưởng cả và hông có bị nóng như anh Hai Ẩu. Nhưng phải nhắc thêm, ai đi chơi An Giang mà mua cơm thốt nốt nạo sẳn về khi ăn sẽ nghe toàn mùi... dừa nước, còn nóng hơn!
    Hí hí.

    Trả lờiXóa
  4. Có một cách nhận ra dừa sáp đó anh: trái dừa đã già (dừa khô) mà cầm trái dừa lắc lắc không nghe tiếng nước óc ách là dừa sáp. Nhưng cũng có thể bị lừa vì dừa khô lên mộng cũng không nghe tiếng óc ách, hi hi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, có nghe nói một số "chiên da" về dừa sáp có thể kiểm tra khá chính xác trái dừa có phải dừa sáp không bằng cách đó, nhưng cũng không bảo đảm 100%! :-)

      Xóa