16 thg 9, 2013

Bảo tàng Lâm Đồng - Điểm đến 3 trong 1

Mỗi năm ước chừng Đà Lạt có gần 3 triệu lượt du khách ghé thăm, trong đó chỉ có chừng hơn 20.000 người đến Bảo tàng Lâm Đồng, nghĩa là chưa tới 1% (số liệu năm 2012). Bạn có nằm trong số hơn 99% du khách đến Đà Lạt mà không biết Bảo tàng Lâm Đồng chăng? Nếu phải thì đáng tiếc lắm đó bạn, vì đây là một điểm đến rất tuyệt vời!



Bảo tàng Lâm Đồng nằm tại số 4 Hùng Vương, TP Đà Lạt, trong khuôn viên 3 ha. Nơi này xưa kia là dinh thự của ông Nguyễn Hữu Hào, thân phụ của Nam Phương hoàng hậu. Bảo tàng Lâm Đồng chỉ mới dời về đây từ năm 1999, và tòa nhà trưng bày mới hoàn thành, đón khách tham quan từ cuối năm 2010. Đó cũng là lý do vì sao chưa có nhiều người biết địa điểm tham quan lý thú này. (Tuy nhiên, phải xác định rằng con số hơn 20.000 người đến thăm một năm là một con số rất lớn đối với nhà bảo tàng, nếu ta biết các bảo tàng lớn khác chỉ ở mức 5.000 - 6.000 khách mỗi năm).


Đến đây, bạn không chỉ tham quan bảo tàng mà còn 2 nội dung hấp dẫn nữa ở ngoài tòa nhà trưng bày. Đó là khu dồi thông với cảnh quan đặc thù Đà Lạt, có những công trình văn hóa Tây nguyên được tái hiện lại; và còn cung Nam Phương hoàng hậu - tòa nhà có kiến trúc cổ rất đẹp do ông Nguyễn Hữu Hào tặng cho cô con gái mẫu nghi thiên hạ của mình.


Đường lên đồi thông và cung Nam Phương hoàng hậu

Phía bên trái là khu trò chơi dân gian (miễn phí)

Cồng chiêng và nhà dài Tây nguyên

Thềm xưa

Biểu tượng linga

Đồi thông, điểm xuyết bằng những gốc cây cổ thụ

Cung Nam Phương hoàng hậu

Bên trong cung Nam Phương hoàng hậu

Đến đây, tôi vẫn chưa nói gì đến nội dung chính là phần trưng bày bên trong bảo tàng. Đây là một không gian trưng bày vừa mang tính khoa học vừa đậm nét nghệ thuật, hiện vật và mô hình rất phong phú dẫn ta đi từ thiên nhiên hoang dã Tây nguyên đến Đà Lạt ngày nay, đi từ quá khứ xa xôi đến cuôc kháng chiến hào hùng của quân dân Lâm Đồng... Tôi xin dành nội dung này cho một bài sau, các bạn nhé.

Có một chi tiết tôi muốn nói với các bạn là vé vào tham quan khu bảo tàng Lâm Đồng này. Bạn vào tham quan nhà trưng bày, du ngoạn đồi thông, thăm cung Nam Phương hoàng hậu, chơi trò chơi dân gian... tất cả các thứ đó chỉ với 1 vé duy nhất. Và giá vé chỉ là... 5.000 đ (năm ngàn đồng) - đó là giá năm 2013 đó nhé các bạn. Và không như một số nhà bảo tàng khác, muốn chụp hình phải trả thêm phí, ở đây bạn chụp hình, quay phim thoải mái.

Có đáng để đến đây không hở bạn?

Phạm Hoài Nhân

3 nhận xét:

  1. cám ơn anh hai, nhất định lần sau lên DL mây sẽ ghé chốn này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, lâu nay đi Dalat người ta thường ghé dinh Bảo Đại (chồng). Ghé hoài cũng chán, nay đổi tiết mục đến thăm cung Nam Phương (vợ) đi nha anh Mây! :-)

      Xóa
  2. Tui quá đổi là ganh với tía con anh Hai nghen :(

    Trả lờiXóa