16 thg 12, 2013

"Hôi bia" dưới góc nhìn mạng xã hội

Vụ "hôi bia" ở Biên Hòa tới nay đã bớt... hôi rồi, nhưng những thông tin về nó vẫn còn râm ran. Thôi thì không ngại nhàm chán, mình cũng bàn ra tán vô một chút vậy, vì dù sao mình cũng là người trong cuộc mà (người trong cuộc tức là dân Biên Hòa chớ không phải người hôi bia nghen!)




Hãy tưởng tượng tình huống người đầu tiên tới chôm bia. Nơi xảy ra vụ việc là một giao lộ, nơi đông đúc người, xe qua lại. Anh (chị) ta sẽ nghĩ rằng giữa nơi tấp nập như vậy chẳng mấy ai để ý tới mình, của trời cho đầy đường như vậy không lấy thì uổng, mà lấy thì cũng chẳng ai biết. Ngu gì không lấy? Nếu vụ việc xảy ra ở gần nhà anh (chị) ta, hoặc trên một con đường mà lối xóm biết nhau chắc khả năng hôi bia sẽ giảm đi rất nhiều, thậm chí không có hay xảy ra theo chiều hướng ngược lại, là giúp đỡ người bị nạn.

Còn người thứ nhì đến thứ n tới chôm bia? Có những người suy nghĩ giống như người đầu tiên, nhưng đa số sẽ là theo hiệu ứng đám đông, tâm lý bầy đàn. Thằng (con) đó lấy được sao mình không lấy? Không lấy là ngu! Và cứ như thế, đám đông tăng lên dần mà không cần suy nghĩ về hành vi và hậu quả việc mình làm.

Bây giờ ta tưởng tượng Facebook là một đô thị, một giao lộ to tướng. Nơi này cũng rất đông đúc người qua kẻ lại, nên mỗi cá nhân cho rằng hành vi của mình trên ấy sẽ dễ bị chìm khuất đi. Khi bản thân gặp một sự cố xảy ra (giống xe chở bia bị lật) như bị sếp quở, bạn bè chơi xỏ, bồ đá... hoặc làm chuyện lố bịch như hành hạ động vật, báng bổ chốn linh thiêng... thì cứ tỉnh bơ post lên Facebook, nói những lời mà nếu ngoài đời thật họ không hề dám nói. Vì đây chỉ là thế giới ảo thôi mà, có gì mà ngại!

Những người khác? Sẽ có người còm-men chém gió. Người khác thấy thế thì theo hiệu ứng đám đông, tâm lý bầy đàn sẽ còm hùa theo. Thằng (con) đó còm sao mình không còm? Và như thế, các câu còm vung vít tăng dần mà người viết không cần hiểu cũng như hình dung hậu quả việc mình làm.



Ừm, lúc nãy tôi nói mình là người trong cuộc, vì là dân Biên Hòa chớ không phải là người hôi bia. Bây giờ tôi xin nói thêm, tôi không có hôi bia ngoài xa lộ, nhưng mà làm giống như kiểu hôi bia trên mạng xã hội thì... hình như là có đó! Các bạn có không?


Hai Ẩu

3 nhận xét:

  1. Hì hĩ. Anh Hai đâu có tâm lý ăn theo đám đông mà lo vậy.

    Trả lờiXóa
  2. bây giờ lại bắt đầu có thêm dzụ "hôi của trong hôi của" nữa kìa anh Nhân ơi
    :(

    Trả lờiXóa