16 thg 3, 2014

Chùa Cò

Hầu như tất cả các chùa Khmer ở miền Tây Nam bộ đều có một rừng cây bao quanh. Có rừng ắt có chim, cò làm tổ, nhiều hay ít mà thôi. Chùa Kompong Chrây, cách thành phố Trà Vinh khoảng 5 km, là một ngôi chùa có rất nhiều cò trong vườn như thế. Thế nhưng ngôi chùa này không được người dân gọi là chùa Cò, vì họ đã đặt cho nó một cái tên khác: chùa Hang (do cổng chùa giống như cái hang). Ngôi chùa ở Trà Vinh được người dân gọi tên là chùa Cò ở xa hơn nhiều, cách TP Trà Vinh đến 40 km, thuộc huyện Trà Cú.

Chùa Cò còn được gọi là chùa Giồng Lớn, chùa Phnôđôl, tọa lạc tại ấp Cây Da, xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, cách thành phố Trà Vinh khoảng 40 km về phía Nam. Đó là những tên thông dụng và dễ nhớ do người dân gọi, còn tên đầy đủ của chùa là thế này: chùa Bhagraja Duonkev Phnô Đưng (nhớ được... chết liền!).

Chùa Cò là một ngôi chùa Khmer cổ nổi tiếng, được xây dựng năm 1677. Các công trình ở chùa đã được trùng tu nhiều lần nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc truyền thống đặc sắc của một ngôi chùa Khmer.

Như đã nêu, 2 điểm đặc sắc thu hút khách du lịch của chùa Cò là có kiến trúc đặc sắc Khmer và có nhiều cò. Thế nhưng vị trí của chùa Cò ở khá xa thành phố Trà Vinh, do đó ít được khách tham quan biết đến và viếng thăm so với một ngôi chùa Khmer khác có 2 đặc điểm giống y như thế mà lại ở gần: đó là chùa Hang, cách TP Trà Vinh chỉ 5 km.

Nếu bạn chịu khó đi thêm 40 km nữa từ Trà Vinh để đến ngôi chùa này thì sẽ không tiếc công đâu bạn ạ. Chùa Cò Phnôđôl có những nét thú vị của nó mà chùa Hang không có.

Chùa Hang nằm ngay quốc lộ 60, còn muốn đến chùa Cò bạn sẽ đi một đoạn dài trên con đường làng, hai bên rợp bóng tre xanh và những hàng cây cổ thụ.



Đường vào chùa Phnôđôl rợp bóng cây xanh, tạo nên cảm giác êm đềm của một đường làng quê Nam bộ.

Còn đây là bên ngoài cổng sau chùa


Đây là túp lều tranh, nhà quê Nam bộ thật sự!

Con đường làng quê ở cổng sau chùa

Cổng chính của chùa là đây


Bước qua cổng chính, bạn sẽ được chào đón bởi hai hàng tiên nữ Kayno



Ngôi chánh điện



Một số góc nhìn khác



Nhà sala

Bạn sẽ thấy hơi khó chịu một chút khi nhìn đâu cũng thấy tên tuổi đại gia Trầm Bê và những người thân của ông. Hic, vì ông bỏ tiền ra trùng tu chùa mà!



Ở đây sinh hoạt của các nhà sư Khmer khá thoải mái


Nhà sư ngồi trên lan can nhà tăng xá, và hình như đang... chụp hình tự sướng!

Uống cafe thoải mái!

Còn đây là cổng sau chùa:



Cò ở đâu không thấy à? Thật sự tôi cảm thấy cò ở đây không nhiều bằng chùa Hang, và chúng chủ yếu ở vòng ngoài chùa, còn ở bên trong do xây dựng lại mới quá nên chim cò lảng tránh chăng?

(Ghi chú: Hình ảnh trong bài này được chụp năm 2013, các công trình hầu như đã xây mới hoàn toàn. Hình ảnh về cổng chùa, chính điện, sala... trước đây xin xem tại đây)


Phạm Hoài Nhân
Ảnh: Hoài Nhân, Đắc Nhân, Minh Kỳ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét