4 thg 1, 2016

Như đã yêu hoa anh đào...

Những ngày này,  báo mạng ào ạt đăng bài "về Long Hải ngẩn ngơ với cánh rừng hoa anh đào bạt ngàn do người Nhật trồng từ thuở nào". Ấy, nhưng coi nào, đâu phải vậy đâu?

Không phải hoa anh đào

Loài hoa có cánh hồng phơn phớt, nở rộ lúc xuân về ấy không phải hoa anh đào sakura nổi tiếng của Nhật Bản, mặc dù rất giống. Đó là hoa đỗ mai. Thông tin về hoa đỗ mai (theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu) như sau:




Đỗ mai thuộc họ đậu, thân cây nhỏ, thường mọc trên vách đá hoặc triền đồi, thân cao từ 4-7m, cành nhánh khá nhiều, mọc chếch, lá hình ô-van, có màu xanh sáng, hoa khá lớn, màu trắng phớt hồng hoặc màu hồng thắm, đài hình chuông thường có 5 thùy nhỏ hình răng. Đỗ mai ưa khí hậu nóng ẩm và có quá trình sinh trưởng, ra hoa, kết trái như anh đào, nên nhiều người vẫn quen gọi là “anh đào xứ biển”.

Cứ vào độ cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch hàng năm, đỗ mai rụng sạch lá, trơ ra những cành khẳng khiu. Khi mùa đông sắp tàn, mùa xuân sắp về, từ những thân cành khô khốc ấy nhú ra những nụ hoa căng tràn nhựa sống.

Không phải ở Long Hải

Thông tin trên các báo ghi rất rõ rằng: Ở Long Hải, hoa anh đào nở rợp trời trên cung đường ven biển dài 3 km từ Đèo Nước Ngọt đến Cầu Tum và đường lên núi Minh Đạm.

Thế nhưng từ Đèo Nước Ngọt trở đi, và cả núi Minh Đạm nữa, đâu phải thuộc địa phận Long Hải! Nơi ấy thuộc thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Còn thị trấn Long Hải thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phước Hải chỉ ở kế bên Long Hải thôi!

Không phải cánh rừng hoa

Tôi nhớ ngày xưa, cách đây hơn chục năm khi đi về vùng này vào dịp cuối năm đúng là có những cánh rừng hoa bạt ngàn thật. Thế nhưng giờ này mang hình ảnh trong ký ức ấy về nơi đây tìm lại thì làm gì thấy! Giờ này vẫn có những cây hoa đỗ mai nở hoa rợp trời, nhưng không hề có rừng hoa như ai đó mô tả.

Vẫn có hoa bên đường đó, nhưng không phải cánh rừng hoa

Được biết rằng từ năm 2005, khi mở rộng con đường ven biển (quốc lộ 44A), hàng loạt cây đỗ mai đã bị tàn phá. Từ đó rừng đỗ mai đã tiêu điều. Những năm gần đây, cây đỗ mai đã được gầy lại, nhưng vẫn chưa đủ để lấy lại hình ảnh "rừng hoa bạt ngàn".

Không phải người Nhật trồng

Có tờ báo nói y như thiệt rằng: "Rừng hoa anh đào do người Nhật trồng khi tham chiến ở Việt Nam". Chắc họ suy luận rằng hoa anh đào là của Nhật, vậy phải do Nhật trồng, và người Nhật thì có mặt ở Việt Nam trong thời gian ngắn ngủi khoảng năm 1945 nên phán như thánh.

Nhưng... đây không phải hoa anh đào, tức không phải hoa của Nhật, vậy đâu phải người Nhật trồng. Và liệu rằng thời gian ngắn ngủi năm 1945 ấy quân đội Nhật có hứng thú để trồng rừng hoa quê hương của mình không?

Còn người dân địa phương thì nói rằng hoa đỗ mai có ở đây lâu lắm rồi, không biết tự bao giờ, và cũng không biết do ai trồng!

Như đã yêu hoa anh đào...

Cái gì cũng không phải, không phải hết - bộ tui tính làm mọi người vỡ mộng hay sao? Đâu có! Đó là nói lại cho đúng thôi.

Dù là anh đào hay đỗ mai thì hoa cũng gần giống nhau, dù không có cánh rừng hoa bạt ngàn thì cũng có nhiều cây hoa rợp trời khoe sắc, dù Long Hải hay Phước Hải thì cũng gần nhau thôi, và dù người Nhật hay ai trồng thì... thây kệ nó. Đến đây để thưởng thức sắc hồng của hoa vào mùa Xuân cũng rất tuyệt vời mà.

Không phải Mùa Xuân sang có hoa anh đào thì Mùa Xuân sang có hoa đỗ mai, màu hoa cũng phớt hồng như nhau để ta yêu: Màu hoa tôi mến yêu từ lâu. Và ta cũng có thể hát:

và tôi yêu bóng ai năm nào
như đã yêu hoa anh đào..



Hoa đỗ mai ở Đèo Nước Ngọt



Hoa đỗ mai trên núi Minh Đạm

Phạm Hoài Nhân
Ảnh: Đắc Nhân, Tường Nhân

1 nhận xét:

  1. Ui troi, bao chi thoi nay noi nhang noi cuoi, dot ma khong chiu tim hieu hoc hoi moi kho chu! Cam on ong anh len tieng.

    Trả lờiXóa