15 thg 4, 2020

Bản đồ ca mắc COVID-19 dành cho nhà báo

Nền tảng Big Local News Pitch Interactive của Đại học Stanford - kết hợp với Google News Initiative - vừa tạo nên Bản đồ ca mắc COVID-19 (COVID-19 Case Mapper) giúp cho các nhà báo địa phương có thể dễ dàng nhúng bản đồ Coronavirus trực quan và thường xuyên được cập nhật vào website của họ để phục vụ độc giả.

Đây là dự án đầu tiên của một quan hệ đối tác được công bố gần đây để khởi động một nguồn dữ liệu toàn cầu cho các nhà báo viết tin về COVID-19. Hợp tác với Google News Initiative, quỹ Học bổng Báo chí JSK tại Đại học Stanford và nhóm Big Local News sẽ tổng hợp dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới và giúp các nhà báo kể những câu chuyện dựa trên dữ liệu ở địa phương mình.


Bản đồ các ca mắc COVID-19 tại Hoa Kỳ, cập nhật ngày 14/4. Màu sắc trên bản đồ thể hiện số ca mắc bệnh tính trên số dân nhiều hay ít. Di chuyển con trỏ chuột tới đâu sẽ có thông tin cụ thể về tình hình bệnh tại đó. Click vào vị trí nào sẽ mở ra bản đồ chi tiết của county đó.


Không giống như các bản đồ ca mắc coronavirus khác, dự án Case Mapper cho phép các nhà báo địa phương nhúng bản đồ khu vực của họ hoặc thậm chí bản đồ ca mắc quốc gia. Bản đồ cho thấy mối liên quan với dân số, nó được tô màu theo số lượng ca bệnh trên 100.000 người và cho bạn thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh theo số người ở mỗi khu vực, giúp so sánh nơi bạn sống với quốc gia nói chung dễ dàng hơn.

Dữ liệu được lấy từ bộ dữ liệu ca bệnh COVID-19 mở của New York Times. Phiên bản đầu tiên của bản đồ, được tung ra hôm nay (14/4), sẽ chỉ ở Hoa Kỳ, với phiên bản toàn cầu sắp ra mắt. Bất kỳ phòng tin tức hoặc trang web nào cũng có thể dễ dàng nhúng từng phiên bản của bản đồ, giúp các nhà báo mang câu chuyện toàn cầu này đến độc giả địa phương của họ.

Khi ta rê chuột và click vào vị trí Bucks County của Pennsylvania thì sẽ có bản đồ chi tiết về tình hình mắc COVID-19 của Buck County cùng với bản đồ Pennsylvania.

Bạn muốn xem bản đồ thì đường link đây: COVID-19 Case Mapper

Điểm vô cùng thuận tiện của bản đồ này là bạn có thể dễ dàng nhúng nó vào trang web hay blog của mình. Thí dụ dưới đây là nhúng COVID-19 Case Mapper với bản đồ nước Mỹ và Philadelphi, PA vào blog này. Bạn có thể rê chuột trên bản đồ để xem thông tin từng địa điểm hoặc click vào để xem chi tiết điểm đó.


 
Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét