11 thg 10, 2010

Từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay


Hồi nhỏ đi học, tui được dạy câu: Một giọt máu đào hơn ao nước lã.


Tôi nghiệm ra thế này: Câu tục ngữ này có tự ngàn xưa, như vậy phải xuất phát từ tổ tiên người Việt ta nơi đất Bắc. Bởi vậy đồng bào miền Bắc vận dụng câu này rất tốt trong mọi quan hệ giao tế, làm ăn. Luôn luôn ưu tiên, giúp đỡ cho bà con, họ hàng. Đáng quý thay! Đáng quý thay!

Rộng hơn một chút là tình đồng hương. Tôi biết có một câu gần giống tục ngữ thế này: Đồng hương - đồng khói - đồng gói - đồng mở. Nôm na là đồng hương thì phải tương trợ lẫn nhau. Không biết câu này xuất phát từ đâu, nhưng tôi cho rằng chỉ có thể là từ miền Trung hoặc miền Bắc chứ không phải miền Nam, vì miền Nam không nói hương khói mà nói là nhang khói. Coi trên mạng thì thấy có rất nhiều hội đồng hương, nhưng đa số đều là miền Trung hoặc miền Bắc. Mà thực tế cũng cho thấy đồng bào miền Trung nếu là đồng hương với nhau thì sẽ giúp đỡ nhau hết mình. Đáng quý thay! Đáng quý thay!

Còn miền Nam, họ nói gì? Họ nói: Tứ hải giai huynh đệ! Nghĩa là ông bà anh chị nào ở bốn biển cũng đều là anh em cả. Bởi vậy, đồng bào miền Nam chơi với ai cũng hết mình, chả cần phân biệt bà con hay đồng hương gì ráo! Đáng quý thay! Đáng quý thay!

Chẳng biết tôi nghiệm vậy có đúng không. Ai đồng ý hoặc phản đối thì cứ comment thoải mái nhé!



Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét