2 thg 12, 2011

10 kiến trúc ấn tượng Đồng Nai

Nhân dịp kỷ niệm 310 năm Biên Hòa - Đồng Nai, cùng với cuộc bình chọn 10 thắng cảnh đẹp nhất tỉnh Đồng Naiban Tuyên giáo tỉnh ủy Đồng Nai đã phát động cuộc bình chọn 10 kiến trúc ấn tượng nhất Đồng Nai. Kết quả bình chọn công bố ngày 17/12/2008, lễ tôn vinh ngày 20/12/2008.

Kết quả bình chọn có lẽ không thuyết phục được công chúng, nên rơi vào quên lãng ngay sau đó. Tuy nhiên, dù sao cũng đã có một cuộc bình chọn rộng rãi, đã có kết quả công khai, nên xin được kể lại đây để các bạn tham khảo.

Ghi chú: Thuyết minh và hình ảnh kèm theo là thông tin nguyên gốc của ban tổ chức bình chọn. Các công trình kiến trúc được xếp theo thứ tự ABC. Các bạn xem và nhận xét nhé!



1. Chung cư Thanh Bình:

Địa chỉ: phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa.

  • Thời gian khởi công : năm 2003. 
  • Thời gian hoàn thành: năm 2005. 

Chọn được vị trí đắc địa nhất ở TP. Biên Hòa là nằm gần dòng sông Đồng Nai, ở góc đường liền kề chợ Biên Hòa và cạnh khu hành chính của tỉnh, có thể nói dự án chung cư cao tầng của HUD có nhiều thuận lợi. Những người hiểu biết về phong thủy cũng thích chọn hướng này để được thông thoáng, mát mẻ quanh năm; về kinh doanh thì càng thích hợp khi đây là trung tâm buôn bán trên bến dưới thuyền của Biên Hòa xưa và nay. Dù ở vị trí trung tâm, tấc đấc tấc vàng nhưng trong diện tích 6.176m2 của công trình, chủ đầu tư chỉ đưa 2.521m2 vào xây dựng chung cư, phần còn lại là diện tích cây xanh và giao thông công cộng cùng với những tiện ích cho cư dân trong chung cư. Có lẽ công trình được tính toán bởi các nhà xây dựng chuyên nghiệp nên dù là nhà cao tầng nhưng chung cư của HUD vẫn có sự nền nã, màu sắc hài hòa góp phần tạo vẻ mỹ quan đô thị.

Mỗi block chung cư bao gồm một tầng trệt dành cho dịch vụ thương mại và các tầng bố trí căn hộ. Ngay sau khi khánh thành, các dịch vụ bảo vệ và chăm sóc khách hàng sẽ được phục vụ bởi bộ phận nhân viên đã được đào tạo về quản lý chung cư, vận hành thang máy, bơm nước sinh hoạt, bảo vệ an ninh trật tự bên trong và ngoài chung cư, trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô, thu gom rác thải, chăm sóc cây xanh và giữ gìn vệ sinh môi trường. Tất cả những điều này sẽ nói lên tính chuyên nghiệp của HUD và giúp cư dân sống tại khu chung cư có cuộc sống an toàn, văn minh. Mỗi căn hộ cũng được bố trí chỗ phơi quần áo và những ô cửa lấy ánh sáng sao cho thuận tiện và thông thoáng, giữ được mỹ quan chung của khu chung cư. Vật liệu sử dụng cho công trình là những sản phẩm có thương hiệu do các nhà sản xuất trong và ngoài nước cung cấp. Hệ thống phát điện dự phòng của Anh tự động 100%. Hệ thống PCCC an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống thang máy gồm 4 thang Shindler hiện đại, tốc độ cao. Tất cả các căn hộ có ăng ten thu sóng vô tuyến truyền hình.

Dự án chung cư cao tầng Thanh Bình có uy nghi, nhộn nhịp và khép kín hơn khi dự án trung tâm thương mại hơn 1.500m2 ngay cạnh cao ốc cũng sẽ được HUD xây dựng trong thời gian tới. Có thể nói, công trình chung cư cao tầng Thanh Bình của HUD hoàn thành đã tạo dấu ấn đầu tiên của HUD tại Đồng Nai và đồng thời cũng tạo sự lạc quan để HUD thực hiện tiếp các dự án đang triển khai tại Đồng Nai.


2. Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch

  • Địa chỉ: huyện Nhơn Trạch
  • Thời gian khởi công: 10/11/1998. 
  • Thời gian hoàn thành: 1/9/1999. 

Thể theo nguyện vọng của toàn thể cán bộ và nhân dân trong huyện, Khu tưởng niệm chiến sĩ đặc công rừng Sác đã được xây dựng, toàn bộ công trình được thiết kế với cấu trúc quần thể hoành tráng trên diện tích 20.000 m2. Cổng tam quan cổ kính, nhà văn bia ca ngợi công đức của những người khai phá vùng đất Nhơn Trạch và các liệt sỹ đã hy sinh. Trên mặt hồ nước rộng 825m2 là tượng đài chiến sỹ đặc công rừng Sác mạnh mẽ trong tư thế ra trận. Đền thượng trên cao uy nghiêm trầm mặc. Trong chánh điện có tượng Bác Hồ, hai bên là các bảng đá hoa cương khắc tên tuổi của hơn 2000 liệt sỹ và các mẹ Việt Nam anh hùng đã hy sinh cho Nhơn Trạch thân yêu. Đặc biệt bên dưới long đất mặt sân đền là di tích địa đạo- một căn cứ quan trọng, địa đạo này đã tồn tại hơn một thập kỷ từ 1962 – 1975. Ngày nay địa đạo đã được công nhận là một di tích lịch sử và đang được phục hồi, tôn tạo. 




Biểu tượng cho uy danh và lòng quả cảm của các chiến sỹ đặc công rừng Sác đến hôm nay vẫn còn đây. Bức tượng đài tưởng niệm chính là bức thông điệp cho hôm nay và mai sau về sức sống và sức chiến đấu của dân tộc Việt Nam và con người Việt Nam. Đền thờ là một biểu tượng của truyền thống cách mạng vẻ vang và tình cảm thủy chung, son sắc của người dân Nhơn Trạch.

3. Giáo xứ Lộc Lâm

  • Địa chỉ: 7/37 khu phố 5, phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa. 
  • Thời gian khởi công: năm 2001. 
  • Thời gian hoàn thành: năm 2005. 

Kiến trúc của Giáo xứ Lộc Lâm được kết hợp bởi kiểu kiến trúc hiện đại Tây phương và nghệ thuật vườn cảnh Đông phương. Giáo xứ được xây dựng trên một khu đất có địa thế đẹp, gần gũi thiên nhiên, tọa lạc trên một quả đồi có tầm nhìn toàn cảnh xuống thung lũng, được thiết kế với hệ kết cấu bê tông cốt thép, mái có độ dốc cao hòa hợp với địa hình, có ba lối để lên nhà thờ, nhà thờ có hai mái bộ xếp lên nhau khoảng cách bằng những ô cửa với tỷ lệ hài hòa, mái trên tượng trưng cho Trời, mái dưới tượng trưng cho Con Người, mặt bằng nhà thờ hình vuông tượng trưng cho Ðất.


Cảnh đẹp thiên nhiên ở đây hài hoà với công trình kiến trúc, từ cổng vào chạy theo trục lộ tiếp nối với thánh đường, tạo cho người xem cảm giác dễ chịu. Từ hướng vào theo lối chính đến tiền sảnh nhà thờ, con đường lớn rộng năm mét, dài 50 mét, nằm dốc giữa khoảng sân tiếp nối đường kiệu hình tam giác, có những lối đi nhỏ dẫn đến tượng đài Ðức Mẹ và Tháp chuông, tiểu cảnh....Mặt tiền Nhà thờ có kết hợp với những hình Thánh giá nhỏ cùng đà ngang như hai cánh tay giang ra để đón những hình người đau khổ chịu đóng đinh. Bàn thờ là một phiến đá to với hình thể mang nét riên bắng đá tự nhiên, Bàn thờ được đặt nơi trang trọng nhất trong cung Thánh. Thánh đường có sức chứa hơn 1000 người.

Trên đây là những nét chính về kiến trúc nhà thờ Giáo xứ Lộc Lâm như một đặc trưng của kiến trúc Tây phương rất ấn tượng và khác biệt so với các kiến trúc của quần thể nhà thờ trong khu vực.

4. Khu công nghiệp Biên Hòa II

  • Địa chỉ: phường An Bình, thành phố Biên Hòa. 
  • Thời gian khởi công: 1995. 
  • Thời gian hoàn thành: 2006. 

Được thành lập năm 1995, Khu Công nghiệp Biên Hòa II là một trong những bước đi tiên phong trong việc phát triển các Khu Công nghiệp tại Đồng Nai cũng như tại Việt Nam của Công ty Phát triển Khu công nghiệp Biên Hòa (Sonadezi Biên Hòa). Khu công nghiệp Biên Hòa II đã thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư đến đầu tư tại Đồng Nai. Kết quả là khu công nghiệp này đã được lấp đầy năm 2002 với 116 dự án đầu tư và tổng vốn đầu tư trị giá trên 1,3 tỉ USD Với thế mạnh về vị trí (sát thành phố Biên Hòa, cách TP. HCM 25 km về hướng Tây và nằm tại trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam), qui hoạch hiện đại, cơ sở hạ tầng chất lượng tốt và hoàn chỉnh, đã xây dựng nhà máy xử lý nước thải, cùng với dịch vụ khá chuyên nghiệp, KCN Biên Hoà II là một trong những chọn lựa hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài nói tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng.


Hiện nay, khu công nghiệp là nơi qui tụ hơn 200 nhà đầu tư với giá trị đầu tư hơn 1 tỉ đô la Mỹ. Khách hàng của KCN là những nhà đầu tư đến từ Pháp, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Đài loan, Thái lan... như Công ty Syngenta, dược phẩm Hisamitsu, máy tính Fujitsu, shinkwang, V-Trac..


5. Khu dân cư An Bình

  • Địa chỉ: phường An Bình, thành phố Biên Hòa. 
  • Thời gian khởi công: 2001. 
  • Thời gian hoàn thành: 2006. 

Khu dân cư có vị trí thuận lợi nằm ngay cửa ngõ TP Biên Hòa, gần các KCN Biên Hòa I, Biên Hòa II, Amata và Loteco; nằm trong khu vực giá trị bất động sản tăng không ngừng. Quy hoạch tổ chức khu dân cư với bố cục không gian kiến trúc hiện đại, phù hợp với vị trí cửa ngõ của thành phố, quy hoạch mạng lưới công trình kiến trúc, hạ tầng xã hội bảo đảm sự kết nối hợp lý với bên ngoài, với các khu dân cư xung quanh.

Đầu tư xây dựng với loại hình nhà ở đa dạng và phù hợp với định hướng phát triển dài hạn, đồng thời đáp ứng được nhu cầu phục vụ ở của người dân.

Hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, với thông tin liên lạc sẵn sàng, hệ thống cấp, thoát nước đồng bộ, truyền hình KTS hoàn toàn miễn phí, đường nội bộ thảm nhựa, vỉa hè rộng lát gạch con sâu, nhà liên kế thiết kế đẹp và đa dạng không gian sống độc lập và rộng rãi, nhà mặt phố thuận lợi cho kinh doanh, các căn hộ chung cư với nội thất hoàn thiện, thiệt bị cao cấp, không gian rộng, thoáng, tràn ngập ánh sáng phù hợp với đối tượng có thu nhập trung bình và thấp.

Đây thực sự là một khu dân cư yên bình và khá hoàn chỉnh, tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống của người dân trên khía cạnh về điều kiện kinh tế xã hội, văn hóa và môi trường.


6. Trụ sở khối Đảng tỉnh Đồng Nai (VP Tỉnh ủy)

  • Địa chỉ: phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa. 
  • Thời gian khởi công: 1991. 
  • Thời gian hoàn thành: 1994. 

Trụ sở Khối Đảng tỉnh Đồng Nai, một công trình được xây dựng hợp lý về mục đích sử dụng công năng và nhu cầu phụng sự, đây là mô hình công trình đầu tiên trong cả nước trong với ý tưởng tập trung, quy gộp các Ban, Đảng thuộc Tỉnh ủy về chung một mối tạo mô hình tinh gọn

Trụ sở Khối Đảng tỉnh Đồng Nai với quy hoạch tổng thể thể hiện việc hướng đến một bố cục cân xứng. Kiến trúc sư đã khéo léo thiết kế khối kiến trúc để vẫn bật lên nét truyền thống dân tộc nhưng vẫn mang tính hiện đại.

Tính hiện đại được thể hiện ở việc sử dụng vật liệu mới như sử dụng cầu thang máy cho công trình cao 4 tầng, ốp lát đá granite, cửa nhôm kính…Đường nét kiến trúc tạo nên từ những mảng tường ngang làm nét chính hài hòa với 4 trụ theo trục đứng làm điểm nhấn trung tâm, sử dụng hệ kết cấu bê tông cốt thép, chi tiết lam hoa…Bố trí mặt bằng bao gồm phòng Khánh Tiết được đặt trang trọng ngay tại đại sảnh, các phòng làm việc của các Ban, Đảng được bố trí liên hoàn tạo sự hợp lý trong dây chuyền và bố cục.

Tính dân tộc, truyền thống được tác giả hình tượng hóa từ hoa Sen, biểu trưng cho sự thanh khiết, trong sáng và minh bạch cách điệu vào hoạ tiết trang trí các mảng lam hoa trên mặt tiền công trình và đồng bộ hóa với cổng vào, tường rào…Đại sảnh được thiết kế với 4 trụ vững chãi từ tầng trệt hướng thẳng tầng 4 và đỡ lấy hình tượng các hoa Sen, 4 trụ này quan niệm tư duy truyền thống là “Tứ trụ Triều đình” uy nghi, hùng dũng.

Ngoài công trình chính, các hạng mục khác như cổng vào, nhà bảo vệ, tường rào cũng được chú trọng thiết kế tỷ mỉ hòa hợp với công trình chính, không tách rời và cô lập, đặc biệt cổng và tường rào đã được đánh giá xem là biểu mẫu đẹp và thiết kế hợp khối với công trình chính đầy nghệ thuật. Việc bố trí sân vườn ngoại thất cũng cho thấy sự đầu tư nghiên cứu đạt đến thẩm mỹ chung nhằm tôn lên vẻ uy nghiêm, vững chãi không quá tách biệt và lạnh lùng và không kém phần thanh thoát, gần gũi, thân thiện với môi trường, con người và cuộc sống.


7. Trụ sở khối Nhà nước tỉnh Đồng Nai (UBND Tỉnh)

  • Địa chỉ: 2 Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa. 
  • Thời gian khởi công: 7/10/1999. 
  • Thời gian hoàn thành: 30/6/2002. 

Tính nghệ thuật ở các Trụ sở hành chính hiện rõ trong các quan niệm tổ chức không gian công sở. Công sở mang âm hưởng hiện đại là cởi mở, là dung hợp, là liên kết, là không gian rộng, là phục vụ và dịch vụ. Không còn quan niệm công sở chỉ thể hiện một sự uy nghiêm, quyền lực nào đó trong cộng đồng và cảnh quan. Trụ sở làm việc Khối Nhà nước tỉnh Đồng Nai đã hòa hợp được các quan niệm truyền thống với phong thái kiến trúc hiện đại. Mặt chính và mặt sau của công trình được nghiên cứu tỷ mỷ, một mặt phù hợp với cảnh quan sông nước, công viên đường phố trong khu vực, một mặt thể hiện quan điểm tư duy “ trước sau như một” của chính quyền địa phương trong sự nghiệp phát triển đi lên của tỉnh Đồng Nai.


Hình khối, đường nét của công trình khá hoàn chỉnh, tương quan tỷ lệ hợp lý. Sự phân chia các mảng tường đặc và các mảng kính cân đối, hài hòa cho công trình có cảm giác vừa vững chãi, chắc chắn vừa thanh thoát, nhẹ nhàng. Công trình sử dụng vật liệu khá hiện đại, bên ngoài đa số dùng loại gạch ốp gốm sứ, đá granitte cũng là các sản phẩm và tài nguyên của tỉnh Đồng Nai. Ngoài nét hiện đại của vật liệu mới còn chú trọng đến việc phối hợp với các nét dân tộc thể hiện ở việc kết hợp các mảng phù điêu bằng gốm nung khắc họa các biểu trưng, hoạt động hiện đại hóa, công nghiệp hóa lên phần mặt đứng công trình thể hiện sự quyết tâm của nhân dân và chính quyền tỉnh Đồng Nai trên con đường phát triển và hội nhập.


8. Trường PTTH Tư thục Trịnh Hoài Đức

  • Địa chỉ: Ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom. 
  • Thời gian khởi công: 3/2006. 
  • Thời gian hoàn thành: 12/2006. 
Tại huyện Trảng Bom, đầu năm học 2006-2007, đã có 2 trường trung học tư thục đi vào họat động. Trong đó, trường PTTH tư thục Trịnh Hòai Đức do công ty Toàn Thịnh Phát xây dựng, quy mô khá bề thế với tọa lạc trên một ngọn đồi yên tĩnh rộng hơn 10.000 m2 với kiến trúc hiện đại, hoành tráng, khu chính là một tòa nhà 6 tầng với 48 phòng học và thư viện và đầy đủ các phòng chức năng, khu nhà thi đấu đa năng với diện tích hơn 1000 m2 , ngoài ra còn có bể bơi, sân tennis, sân bóng đá bằng cỏ nhân tạo đạt chuẩn, trong tổng mặt bằng bố trí vườn cây xanh, cây cảnh thoáng mát với diện tích lớn tạo mỹ quan cho ngôi trường.



Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường còn tích cực mời đội ngũ giáo viên là những người giàu tâm huyết, kinh nghiệm và gắn bó với nghề tham gia giảng dạy.

Quá trình cạnh tranh, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới đã cận kề. Trong điều kiện xuất phát điểm còn thấp, trong thực tế, những ngôi trường được xây dựng từ việc huy động nguồn lực xã hội hóa như trường phổ thông tư thục Trịnh Hoài Đức còn rất ít.

9. Tượng đài chiến thắng Long Khánh

  • Địa chỉ: Ngã 3 giao lộ Hùng Vương – QL 1A, thị xã long Khánh.
  • Thời gian khởi công: 22/12/2000. 
  • Thời gian hoàn thành: 15/4/2001. 

Nằm sát bên quốc lộ 1A, thị xã Long Khánh. Khuôn viên Tượng đài rộng gồm vườn hoa, khu Tượng đài và các công trình phụ... Thân tượng cao 12m, màu ghi sáng, đặt trên bệ đá hoa cương cao 3m, tạo cảm giác mạnh mẽ. Với hình tượng người chiến sỹ với đôi bàn tay nắm chặt cây súng vươn lên nền trời xanh tượng trưng tinh thần chiến đấu trong chiến thắng Long Khánh cùng hình tượng nữ du kích hậu phương. Xung quang bệ đỡ tượng đài là 4 bức phù điêu rộng 120 thể hiện sự phối hợp chiến đấu và chiến thắng của bộ đội chủ lực miền phối hợp với bộ đội và du kích địa phương tổ chức tổng tiến công và giành được thắng lợi vang dội, góp phần quan trọng phá sản chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ- Nguỵ.

Tượng đài chiến thắng Long Khánh ghi dấu chiến công vang dội trong kháng chiến chống Mỹ trên vùng đất miền Đông nam bộ là nơi được xem như một biểu tượng rất đáng tự hào của quân và dân Long Khánh trong những năm kháng chiến chống Mỹ.


10. Văn miếu Trấn Biên

  • Địa chỉ: Phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa.
  • Thời gian khởi công: ngày 9/12/1998. 
  • Thời gian hoàn thành: ngày 14/2/2002. 

Văn miếu Trấn Biên là một công trình Văn Hóa, là nơi bảo tồn, gìn giữ và tôn vinh các giá trị văn hóa giáo dục xưa và nay của dân tộc và của địa phương, đồng thời là một thiết chế văn hóa, du lịch gắn với khu danh thắng Bửu Long đã được công nhận là di tích quốc gia.

Từ năm 1995, Văn miếu Trấn Biên đã được xây dựng lại trên nền đất cũ tại phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Văn miếu Trấn Biên được xây dựng lại theo hình thức truyền thống, mang đậm đặc thù kiến trúc Việt Nam, thể hiện biểu trưng mới về văn hóa giáo dục và tinh thần trọng việc học hành, là sự tiếp nối truyền thống của văn miếu Thăng Long (Hà Nội), bố cục theo trục Hòang đạo theo phong thủy phía trước có tiền án là hồ Long Ẩn, phía sau ngự bình là núi Bửu Long, trong văn miếu có một toà cao tên Khuê Văn Các có hình tròn tượng trưng cho trời, bên cạnh có hồ Thiên Tịnh hình vuông tượng trưng cho đất, từ cửa văn miếu, đi qua Khuê Văn các là đến đền Khải thánh (nơi thờ Lã Vọng Khổng Tử, danh nhân tiêu biểu của nền nho học), sau là đến gian nhà thờ chính gồm ba gian hai chái với lối kiến trúc cổ trang nghiêm, sơn son thếp vàng rực rỡ, trên các cột nhà treo đôi liễn đối Bên trái nhà là nơi thờ các danh nhân văn hóa Việt Nam.Còn có Sơn Đại Bái tổ chức văn nghệ, tuyên dương... dài 3 gian có nhà Thư phố giữ sách báo ghi về Đồng Nai, Ngộ Thố giữ tài liệu ghi về văn miếu.). Trong dịp kỷ niệm 290 năm văn miếu Trấn Biên, các công trình giai đoạn 2 tiếp tục được xây dựng và mở rộng.

Văn miếu Trấn Biên là niềm tự hào của miền Đông Nam Bộ, nó mang nhiều giá trị văn hóa, tinh thần lớn. Nhiều hoạt động như lễ báo công, lễ khen thưởng thành tích... được tổ chức trang trọng tại nơi đây như một truyền thống đẹp của miền đất Trấn Biên - Đồng Nai.

4 nhận xét:

  1. Có một chi tiết thú vị là trong 10 công trình kiến trúc ấn tượng này có một nhà thờ Công giáo. Số phiếu bình chọn cùng với thứ hạng của từng công trình được giữ kín, không công khai. Tuy nhiên, "thông tin rò rỉ" cho biết công trình đạt số phiếu bầu cao nhất là Giáo xứ Lộc Lâm!

    Trả lờiXóa
  2. CT có xem trên tivi Văn miếu Trấn Biên. Mong có dịp ghé ĐN quê hương của bạn!

    Trả lờiXóa
  3. Từ blog của a Đàm Hà Phú cháu qua bên chú.

    Cháu biết điểm xấu của mình là hầu như không bao giờ còm. Cháu chỉ nghĩ thà chịu tiếng xấu còn hơn nói những lời sáo rỗng.

    Blog của chú làm cháu dừng chân lâu, có thêm nhiều kiến thức về Biên Hòa rất hay, như bài hát Thành phố đêm nay đầy sao, những công trình kiến trúc, những nét văn hóa miền nam.

    Cháu còn được thấy những người cháu hâm mộ như Nguyễn Nhật Ánh ở đời thường ...

    Cháu chúc chú luôn khỏe, luôn chia sẻ những bài viết và suy nghĩ cho mọi người học tập. Chúc Bùm học giỏi và mãi trong sáng, hồn nhiên.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Lan Anh nhiều nhé.
    Chúng ta cùng chia sẻ những suy nghĩ với nhau nhé.

    Trả lờiXóa