27 thg 1, 2012

Chuyện Thạch Sùng


Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em nhà kia, anh là Thạch Sùng, em là... Thạch Sanh. Cả hai cùng làm nghề kinh doanh máy tính và thiết bị công nghệ thông tin.

Thạch Sùng là đại gia, là nhà kinh doanh cỡ bự. Ông cung cấp các thiết bị cao cấp nhất, với công nghệ hiện đại nhất. Nào là laptop đời mới, máy chiếu cực mạnh, màn hình LCD cực xịn… Thạch Sùng có một showroom to đùng, trưng bày đầy đủ những máy móc đời mới nhất. Khách hàng của ông thật đông, toàn là giới thượng lưu quý phái. Chưa hết, công ty Thạch Sùng còn là nơi cung cấp thiết bị cho các dự án lớn hàng trăm máy tính, trị giá hàng tỷ tỷ đồng.

Dù là anh em, nhưng Thạch Sanh không được vốn lớn như Thạch Sùng. Vả lại gốc của Thạch Sanh là tiều phu đốn củi, do đó anh chủ trương kinh doanh theo kiểu… kiếm củi. Thạch Sanh mở một cửa hàng dịch vụ bé tẻo tèo teo, nhận sửa chữa máy tính và bán một số linh kiện phục vụ cho việc sửa chữa, nâng cấp máy tính. Thu nhập không nhiều nhưng cũng đủ sống, điều quan trọng là thông qua công việc trình độ kỹ thuật cũng như tay nghề của anh ngày một nâng cao.


Đôi khi Thạch Sùng ngồi trong phòng máy lạnh, nhìn sang bên kia đường thấy cái cửa hàng bé xíu của ông em mà cười ruồi: Thằng này số nghèo, biết đến bao giờ chú mày mới được bằng cái móng tay của anh!

Thuở trời đất nổi cơn gió bụi, đùng một cái, thời thế dấy động can qua.

Vật giá đột ngột leo thang, đời sống đột ngột khó khăn. Người ta tiết giảm chi tiêu để thu vén cho những nhu cầu cuộc sống. Mua máy tính, mua đồ chơi công nghệ là một trong những khoản phải tiết giảm đầu tiên. Những dự án đầu tư lớn về công nghệ thông tin cũng bị hạn chế lại. Công cuộc kinh doanh của đại gia Thạch Sùng vì thế cũng trở nên tiêu điều lặng lẽ.

Một buổi hoàng hôn hiu hắt, một vị khách sang trọng bước vào showroom của Thạch Sùng. Mừng quá, đích thân Thạch Sùng bước ra chào khách.
  • Ngài cần mua gì ạ? Laptop đời mới chăng? Kiểu gì cũng có!
  • Không, không! Máy tính để bàn thôi!
  • Thế à? Ngài mua máy tính với CPU 2 nhân hay 4 nhân? Chúng tôi có đầy đủ các loại có tốc độ cao nhất, cực đỉnh!
  • Không, không! Không mua máy mới, chỉ sửa chữa hoặc nâng cấp thôi!
  • Thế à? Nâng cấp RAM chăng? Đây có DDRAM II bus 800, bus 1066, có cả DDRAM III. Hay là thay đĩa cứng, SATA 2 500 GB nhé?
  • Không, không. Chắc là thay mainboard thôi.
  • Thế à? Thay mainboard? Chúng tôi có đầy đủ các loại mainboard của các hãng danh tiếng, với chipset đời mới nhất: G31, G33, G35 và cả X38.
  • Không, không! Máy tính của tôi có CPU là… Pentium III. Có cái mainboard nào support CPU Pentium III không?
Thạch Sùng choáng váng, trong đủ thứ linh kiện cao cấp, hiện đại ở showroom của ông làm gì có cái mẻ kho là mainboard support CPU Pentium III, cái thứ linh kiện đã thất truyền bao nhiêu năm nay cơ chứ!

Vị khách không được đáp ứng yêu cầu, quày quả bước ra sang cửa hàng của Thạch Sanh, còn lại Thạch Sùng lảo đảo ôm đầu và… chắt lưỡi!

Thế đấy, người ta tiết giảm các chi phí chưa cần thiết để thu vén cho cuộc sống nên hạn chế mua sắm. Nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng là cuộc sống. Người ta không thể sống thiếu công nghệ thông tin. Không đủ tiền mua sắm mới thì người ta lo sửa chữa máy cũ để luôn có máy làm việc.

Thạch Sanh vốn chọn giải pháp tiều phu kiếm củi của mình nên đáp ứng rất tốt các nhu cầu sửa chữa, nâng cấp này của khách hàng. Kể cả việc thay thế các linh kiện xưa cũ, anh cũng có sẵn dự trữ để đáp ứng cho khách. Kể ra thì cũng không giàu, nhưng Thạch Sanh vẫn có công ăn việc làm thường xuyên, thậm chí khấm khá hơn trước hẳn.

Còn Thạch Sùng? Bạn hãy lắng tai nghe đi, ông ta đang chắt lưỡi!
_______________
Siêu thị Số - số 9, tháng 7/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét