12 thg 1, 2012

Chuyện một chiếc cầu mới xây

Trong những bức ảnh này là một chiếc cầu.




Chiếc cầu mới xây xong. Nói chính xác là sắp xong chứ chưa xong. Ảnh chụp ngày 08/01/2012.

Chiếc cầu không có gì đẹp, cũng chẳng có quy mô gì lớn cả.

Những chiếc cầu kiểu như thế này trình độ kỹ thuật của nước ta cả nửa thế kỷ trước đã dư sức làm, và những chiếc cầu tương tự thế này đầy dẫy cả nước.

Vậy có gì đáng nói để đưa ảnh này lên?

Có một chút chuyện...

Đây là cầu Hiệp Hòa, bắc từ thành phố Biên Hòa qua cù lao Phố.

Các bạn còn nhớ một tai nạn khủng khiếp xảy ra tại cầu Ghềnh, Biên Hòa tối mồng 4 Tết năm rồi chứ? 

Cầu Ghềnh là chiếc cầu bắc qua cù lao Phố, trên cầu vừa là đường ray xe lửa, vừa là đường xe hơi, và cả đường cho xe máy. Lòng cầu chỉ đủ cho 1 làn xe hơi. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, 2 chiếc xe đấu đầu nhau trong lòng cầu, không ai nhường ai (như chuyện 2 con dê qua cầu). Không thể tiến, không thể lùi. Người, xe kẹt cứng giữa cầu. Giữa lúc đó xe lửa lao đến như một hung thần nghiền nát đám người xe ấy!

2 người chết tại chỗ, 26 người bị thương!
 
Nguyên nhân?

Ừ thì đã truy tố một số người: Nào là các anh tài xế ô tô háo thắng ngoan cố đã không chịu nhường đường cho dòng xe ngược chiều đã vào cầu trước, nào là những nhân viên đường sắt trong ca trực gác cầu sai sót khi báo hiệu, nào là tổ lái tàu lơ là đã không kịp nhận tín hiệu… 

Nhưng nguyên nhân gián tiếp là gì?

Một cái cầu hẹp như vậy, dùng cho cả người đi bộ, đi xe máy, xe hơi và xe lửa... không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra tai nạn. (Bạn có thể xem phân tích kỹ hơn trong bài viết của nhà báo Phan văn Tú:Đằng sau những cái chết được báo trước).

Các cơ quan chức năng có nhận ra điều đó không? Có chứ, họ quá đủ thông minh. Và đề xuất có thêm cây cầu khác đi qua cù lao Phố để tách rời đường bộ và đường ray đã có cách đây mấy chục năm.

Vậy tại sao đến năm 2010 vẫn chưa xây cầu để xảy ra tai nạn đau lòng như vậy?

Tôi không biết. Có người nói tại thiếu vốn, có người nói giải tỏa đền bù bị trở ngại.

Tôi không phải chuyên gia cầu đường, nên tôi không biết xây chiếc cầu này có tốn kém nhiều lắm không, nhưng tôi nghĩ qua ảnh chụp này các chuyên gia có thể hình dung được mức độ tốn kém của chiếc cầu này ra sao, và nhìn cảnh quan quanh cầu có thể hình dung viêc giải tỏa đền bù tốn kém nhiều hay ít.

Mà tốn kém bao nhiêu đi nữa cũng sao bằng sinh mạng con người, phải không các bạn. Chưa nói đến một lợi ích vô cùng lớn là nếu có thêm chiếc cầu, giao thông thuận tiện thì cù lao Phố sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhiều lắm.

Cù Lao Phố. Mảnh đất cù lao này được xem là thương cảng đầu tiên của người Việt ở Nam bộ, còn có tên gọi là Nông Nại đại phố, được miêu tả khá chi tiết về sự phồn thịnh của nó trong sách Gia Định Thành thông chí của Trịnh Hoài Đức. Hiện nay, đây cũng là một nơi có mật độ di tích lịch sử, văn hóa cao nhất Đồng Nai.

Từ mấy chục năm qua, cù lao Phố dù sát nách trung tâm hành chính của tỉnh vẫn là vùng nông nghiệp, địa danh hành chính của cù lao này là xã Hiệp Hòa. Đã có bao nhiêu đề án, dự án phát triển du lịch sinh thái cho vùng đất này. Tất cả vẫn chỉ năm trên giấy vì lý do duy nhất: cù lao nối liền với bên ngoài bằng con đường “độc đạo”: 2 cây cầu đường sắt.

Trong bài viết của mình, nhà báo Phan văn Tú viết: 

Có một vài ý kiến phân tích rằng, có những “nhóm lợi ích” đang chờ thu gom thật nhiều đất nông nghiệp (với giả rẻ) ở đây nên vận động trì hoãn chuyện xây cầu. Chuyện này thực hư ra sao chưa rõ nhưng so với nhiều huyện ở Bình Dương, giá cả đất đai ở cù lao Phố chỉ bằng 1/20!

Theo kế hoạch, Đồng Nai sẽ xây hai cây cầu đi qua Cù Lao Phố của Biên Hoà gồm cầu Hiệp Hoà (từ phường Thống Nhất sang xã Hiệp Hoà) và cầu An Hảo (từ xã Hiệp Hoà sang phường An Bình, nối với ngã tư Vũng Tàu). Trong đó, cầu Hiệp Hoà  sẽ hoàn thành vào giữa năm 2011. Còn cầu An Hảo dự kiến khởi công vào năm 2012. 

Bạn thấy đó, bây giờ là đầu năm 2012, cầu Hiệp Hòa chỉ mới sắp xong. Còn cầu An Hảo?

Không biết mồng 4 Tết năm nay có chuyện gì xảy ra không?

3 nhận xét:

  1. Cầu Hiệp Hòa đã được thông xe ngày 19/01/2012.
    Cầu Hiệp Hòa dài 140m, rộng 10,5m và hai lề mỗi bên 2,5m; một bên thuộc phường Thống Nhất và một bên là xã Hiệp Hòa.

    Trả lờiXóa
  2. có cầu rồi cù lao vẫn cù ùùùùùùùùùùù lần, chẳng thấy gì khác biệt. Cũng như Hồ Long Ẩn, Bia Trấn Biên... có mà như không. Tôi vẫn bảo lưu quan điểm: Biên Hòa vẫn là tỉnh lỵ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic, đành phải buồn rầu mà cùng thừa nhận với anh là đúng như vậy!

      Xóa