10 thg 9, 2014

Bài học của cu Tí

Buổi sáng,


Cu Tí hí hửng xách cái máy tính bảng tới réo bác Tư:
  • Bác Tư ơi, tin nóng hổi, tin hấp dẫn đây. Jennifer Lawrence và hơn 100 ngôi sao Hollywood bị phát tán ảnh nude trên mạng!

Bác Tư nhướng mắt ngó cu Tí, ý hỏi: Vậy thì sao? Cu Tí nuốt nước miếng ừng ực, hào hứng nói:
  • Báo của mình đăng tin nhưng không đăng hình, hoặc có hình thì cũng che hết. Nhưng biết tin này rồi con search trên mạng thế nào cũng tìm ra. Phen này coi hình sex của mấy nàng diễn viên nổi tiếng đã luôn, nghe nói có cả video clip nữa đó bác Tư. He he, quá đã!
Bác Tư cầm máy tính bảng đọc tin rồi nghiêm mặt dạy Tí:
  • Con hư quá Tí ạ. Con phải biết rằng bọn tin tặc làm chuyện này là vi phạm nhân thân con người, vi phạm luật pháp và đạo đức. Con mà đi coi hình tức là tiếp tay cho tội lỗi, và còn là truyền bá văn hóa phẩm khiêu dâm, kích dục nữa đó. Ham hố gì mấy thứ đó chứ! Đáng lẽ với vai trò là một người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin con phải biết từ vụ việc này rút ra những bài học khác chứ!
Tí tiu nghỉu, hỏi lại bác Tư:
  • Con hiểu rồi, nhưng bác Tư biểu con rút ra bài học gì?
  • Nhiều lắm, nhưng điển hình nhất là bài học này: Tin tặc đánh cắp thông tin từ tài khoản iCloud của các ngôi sao Hollywood. Từ đó đặt ra nhiều vấn đề như độ bảo mật của tài khoản đám mây như thế nào, người dùng điện thoại máy tính cần lưu ý vấn đề bảo mật các dữ liệu riêng tư của mình ra sao…
Tí gật đầu cảm ơn rồi chào bác Tư ra về.



Buổi chiều,

Bác Tư gọi điện cầu cứu khẩn cấp cu Tí. Máy tính của bác Tư bị virus hay cái quái quỷ gì đó phá hoại mà nó hiện ra đủ thứ linh tinh khi truy cập Internet, và làm máy chậm rì rì.

Trên máy tính của bác Tư, cu Tí thấy hàng loạt cửa sổ, popup hiện ra quảng cáo về…sex, khoe mông khoa vú ngập cả màn hình. Cu Tí kiểm tra và xác định rằng máy của bác Tư đã nhiễm mã độc do truy cập vào một đường link không đáng tin cậy nào đó.

Kiểm tra thêm một chút nữa, cu Tí dễ dàng phát hiện đường link thủ phạm ấy dẫn đến một trang web giới thiệu những bức ảnh nude bị phát tán của các sao Hollywood mà Tí vừa nói lúc sáng.

Cu Tí cười, hỏi bác Tư:

  • Ủa, sao bác biểu con đừng coi mà bác lại coi?
  • Ai nói mầy là bác coi? Bác chỉ đang… nghiên cứu chứ bộ!
Cu Tí lẳng lặng diệt virus cho bác Tư xong, thu xếp ra về. Chào bác Tư xong, cu Tí nói với thêm:
  • Bác Tư à, hồi sáng bác biểu con từ vụ này phải rút ra nhiều bài học. Ngoài bài bác dạy lúc sáng, con còn rút ra bài học khác nữa bác Tư à.
  • Bài gì?
  • Bài học đó là: bọn tin tặc thường lợi dụng các vấn đề được quan tâm của dư luận, lồng vào những trang web chứa thông tin ấy các đoạn mã độc và giới thiệu cùng mọi người. Người dùng nhấp vào đường link ấy, thế là thê thảm cuộc đời ngay. Mấy người ham vui mà mất cảnh giác là tiêu liền đó bác Tư ơi!
Hai Ẩu
eChip M! 469 - 10/09/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét