28 thg 5, 2013

Chim quyên ăn trái nhãn lồng

Chim quyên ăn trái nhãn lồng
Lia thia quen chậu, vợ chồng quen hơi


Có 2 thứ trái cây mang tên nhãn lồng. Một là loài dây leo mọc hoang dại ở miền Nam, còn có tên là chùm bao. Hai là một loại nhãn đặc sản nổi tiếng ở Hưng Yên. Vậy con chim quyên ăn trái nhãn lồng nào?

Nhãn lồng Hưng Yên chính là trái nhãn, một giống nhãn rất ngon đã từng được tiến vua. Có tên gọi là nhãn lồng vì khi nhãn chín phải dùng lồng bằng tre, nứa che lại để chim dơi khỏi ăn (đây là tôi ghi lại theo thông tin trên Wiki, ở miền Nam thì thường thấy bao lại bằng bao nylon hơn!).


Còn trái nhãn lồng ở miền Nam không phải trái nhãn, nó quen thuộc với tên gọi trái chùm bao hơn. Tên gọi chùm bao hoặc nhãn lồng của nó có lẽ do hình dáng đặc biệt: có một tấm lưới bao quanh trái. Có lẽ đứa trẻ miền quê nào ở miền Nam cũng đã từng biết qua trái chùm bao, nó mọc hoang ở những bụi cây, bờ rào... Hồi nhỏ, đi đâu gặp trái chùm bao tui thường hái bỏ túi đem về chơi, cho mấy đứa em, hoặc bỏ vô miệng... ăn. Không ngon lắm, nhưng ngọt ngọt, ăn cũng vui!


Trái nhãn lồng (chùm bao) - Ảnh: Wikipedia

Dây và trái chùm bao - Ảnh: Doanh nhân SG online

Gần như chắc chắn là chim quyên ăn trái nhãn lồng chính là trái nhãn lồng - chùm bao chớ không phải nhãn lồng Hưng Yên, vì 2 lý do:
  • Bài dân ca Lý chim quyên và câu ca dao trên là của miền Nam
  • Dây chùm bao mọc hoang trong rừng, trong rẫy và chim quyên đáp xuống ăn trái là điều rất tự nhiên, chứ nếu mà ăn trái nhãn (đang ở trong lồng) của Hưng Yên thì sẽ bị người ta vác cây ra đập!
Chỉ còn một chút lấn cấn là tại sao tên chùm bao thông dụng hơn tên nhãn lồng, mà câu hát không là Chim quyên ăn trái chùm bao?

À, biết rồi, để cho có vần ấy mà. Nếu là Chim quyên ăn trái chùm bao? thì câu hát sẽ thành:

Chim quyên ăn trái chùm bao
Lia thia quen chậu, đứa nào quen hơi?

Nghe hơi bị sốc há? Hi hi hi!

Phạm Hoài Nhân

6 nhận xét:

  1. há há, kết câu này của anh quá
    " Chim quyên ăn trái chùm bao
    Lia thia quen chậu, đứa nào quen hơi?"

    Trả lờiXóa
  2. Ai bảo tên "chùm bao" thông dụng hơn tên "nhãn lồng". Chùm bao chỉ 1 vài vùng thôi, ra chợ nói "đọt nhãn lồng" thì đứa con nít cũng biết. Nhưng chắc chắn là chim quyên ăn trái này rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết rất hay và dí dỏm, cảm ơn tác giả, đã phân tích rõ con chim quyên.

    Trả lờiXóa
  4. Vậy con chim quyên là loài chim gì ai giải thích giùm với. Cũng có câu ca dao rằng:" Chim quyên xuống đát ăn trùn, Anh hùng lỡ vận lên nguồn đốt than". Chim quyên ăn nhãn lồng và chim quyên ăn trùn là 2con hay là một?

    Trả lờiXóa