1 thg 10, 2021

Search On 2021 - Cách Trí tuệ nhân tạo khiến thông tin trở nên hữu ích hơn

Tiếp theo sau bài viết giới thiệu về MUM của phó chủ tịch Google Tìm kiếm Pandu Nayak, hôm 30/9 tại sự kiện trực tuyến Search On của Google, phó chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan đã trình bày thêm về những ứng dụng của MUM trong Tìm kiếm.

Tui xin đăng lại nguyên văn bài viết rất thú vị của ông để mọi người tham khảo, bản dịch tiếng Việt của chính Google.

Phạm Hoài Nhân

Cách Trí tuệ nhân tạo khiến thông tin trở nên hữu ích hơn

Tác giả: Prabhakar Raghavan, 
Phó chủ tịch cấp cao tại Google


Ngày nay, mọi người có thể truy cập nhiều thông tin hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử loài người. Và những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sử dụng thông tin đó, với khả năng khám phá những hiểu biết mới có thể giúp chúng ta cả trong cuộc sống hàng ngày và trong những cách chúng ta có thể đối phó với những thách thức toàn cầu phức tạp.

Tại sự kiện trực tuyến Search On của chúng tôi hôm nay, chúng tôi chia sẻ việc áp dụng các cải tiến AI mới nhất vào các sản phẩm của Google như thế nào để mang đến cho người dùng những cách tìm kiếm mới cũng như khám phá thông tin trực quan và tự nhiên hơn.

Giúp tìm kiếm đa phương thức khả dụng với MUM

Đầu năm nay tại Google I / O, chúng tôi đã thông báo rằng chúng tôi đã đạt được một cột mốc quan trọng trong việc thấu hiểu thông tin với Mô hình hợp nhất đa nhiệm, gọi tắt là MUM.

Chúng tôi đã và đang thử nghiệm việc sử dụng các khả năng của MUM để khiến các sản phẩm của mình hữu ích hơn cũng như tạo nên những phương thức tìm kiếm hoàn toàn mới. Hôm nay, chúng tôi chia sẻ trước với các bạn một vài ví dụ ban đầu.

Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ giới thiệu một cách tìm kiếm trực quan mới, với khả năng đặt câu hỏi trên những gì bạn nhìn thấy. Dưới đây là một vài ví dụ về những tìm kiếm MUM có thể làm được.


Với tính năng mới này, bạn có thể nhấn vào biểu tượng Ống kính (Google Lens) khi xem ảnh một chiếc áo sơ mi và yêu cầu Google tìm cho bạn họa tiết tương tự - nhưng trên loại quần áo khác, chẳng hạn như tất. Tính năng này sẽ rất hữu ích khi bạn tìm kiếm thứ gì đó khó có thể mô tả chính xác chỉ bằng câu từ. Bạn có thể nhập "vớ hoa trắng Victoria", nhưng lại không thể tìm được họa tiết chính xác mà bạn đang tìm kiếm. Bằng cách kết hợp hình ảnh và văn bản vào một truy vấn duy nhất, chúng tôi sẽ giúp việc tìm kiếm trực quan dễ dàng hơn và diễn đạt câu hỏi của bạn theo những cách tự nhiên hơn.


Một số câu hỏi thậm chí còn phức tạp hơn: Xe đạp của bạn có một bộ phận bị hỏng (nhưng bạn lại không nhớ được tên bộ phận này) và bạn cần tìm hướng dẫn để sửa nó. Thay vì tốn hàng giờ tìm kiếm tên gọi của bộ phận trong danh mục rồi mới tìm hướng dẫn, vậy thì chế độ tìm kiếm ‘giơ-camera-lên-và-hỏi' sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được chính xác thời gian chỉ dẫn sửa bộ phận đó trong video.

Giúp bạn khám phá với trang Tìm kiếm được tinh chỉnh lại

Chúng tôi cũng công bố cách mà chúng tôi đang áp dụng những bước tiến mới của AI như MUM để thiết kế lại Google Tìm kiếm. Các tính năng mới này là những bước mới nhất mà chúng tôi đang thực hiện để giúp việc tìm kiếm trở nên tự nhiên và trực quan hơn.

Đầu tiên, chúng tôi đang giúp việc khám phá và hiểu các chủ đề mới dễ dàng hơn với “Những điều cần biết”. Giả sử bạn muốn trang trí căn hộ của mình và bạn muốn tìm hiểu thêm về cách tạo ra các bức tranh màu acrylic.

Trang kết quả tìm kiếm cho truy vấn “tranh acrylic” cuộn đến một tính năng mới có tên “Những điều cần biết”, liệt kê các khía cạnh khác nhau của chủ đề như “các bước thực hiện”, “phong cách” và “sử dụng các vật dụng gia đình”.

Nếu bạn tìm kiếm “tranh acrylic”, Google sẽ hiểu cách mọi người thường khám phá chủ đề này và hiển thị các chủ đề mà mọi người có thể nhìn vào đầu tiên. Ví dụ: chúng tôi có thể xác định hơn 350 chủ đề liên quan đến tranh acrylic và giúp bạn chọn ra chủ đề phù hợp với mình nhất.

Chúng tôi sẽ ra mắt tính năng này trong những tháng sắp tới. Trong tương lai, MUM sẽ mở ra những thông tin chi tiết hơn mà bạn có thể chưa biết để tìm kiếm - chẳng hạn như “cách làm tranh acrylic bằng các vật dụng gia đình” - và kết nối bạn với những nội dung trên web mà bạn chưa từng tìm thấy.

Hai màn hình điện thoại đặt cạnh nhau làm nổi bật một tập hợp các truy vấn và các tính năng có thể tương tác, cho phép bạn tinh chỉnh các tìm kiếm cụ thể hơn về tranh acrylic hoặc mở rộng thêm chủ đề như thông tin của các họa sĩ nổi tiếng.

Thứ hai, để giúp bạn khám phá thêm thật nhiều ý tưởng, chúng tôi đang giúp bạn dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp một chủ đề với những tính năng mới nhằm tinh chỉnh hoặc mở rộng các tìm kiếm.

Trong trường hợp này, bạn có thể tìm kiếm thêm về các kỹ thuật cụ thể, như kỹ thuật đổ màu acrylic nghệ thuật, hoặc có thể tham gia một số lớp nghệ thuật. Bạn cũng có thể mở rộng tìm kiếm của mình để biết thêm nhiều chủ đề liên quan khác, chẳng hạn như phương pháp vẽ tranh cũng như thông tin của các họa sĩ nổi tiếng. Những tính năng này sẽ được ra mắt trong vài tháng tới.

Một trang kết quả tìm kiếm cho tham vấn “ý tưởng vẽ tranh đổ màu" hiển thị các kết quả hình ảnh và hình thu nhỏ của video.

Thứ ba, chúng tôi muốn đơn giản hoá việc tìm kiếm nguồn cảm hứng trực quan bằng một trang hiển thị kết quả tìm kiếm được thiết kế hoàn toàn mới và dễ dàng sử dụng hơn. Nếu bạn bị thu hút bởi kỹ thuật đổ màu acrylic, chỉ cần tìm kiếm “ý tưởng vẽ tranh đổ màu" để được lấp đầy bằng những kết quả hình ảnh về ý tưởng này từ nhiều trang web, với các bài hướng dẫn, hình ảnh, video và nhiều hơn nữa mà bạn có thể dễ dàng khám phá.

Trang kết quả tìm kiếm hiển thị hình ảnh mới toanh này được thiết kế riêng cho những ai đang tìm kiếm nguồn cảm hứng, chẳng hạn như tìm kiếm “những ý tưởng trang trí Halloween" hoặc “ý tưởng thiết kế khu vườn trong nhà". Hãy thử trải nghiệm ngay hôm nay.

Khám phá nhiều hơn từ các video

Chúng tôi đã và đang sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến để xác định những khoảnh khắc trọng điểm trong video, như khoảnh khắc ghi bàn trong trận bóng rổ, hoặc các bước trong một công thức nấu ăn. Với một bước tiến xa hơn, hôm nay, chúng tôi giới thiệu một trải nghiệm mới giúp xác định các chủ đề liên quan trong một video, với các đường liên kết tìm kiếm mà trong đó bạn có thể dễ dàng đào sâu và tìm hiểu thêm.

Hiển thị của kết quả tìm kiếm tham vấn “chim cánh cụt macaroni”, chọn một video và hiển thị danh sách các chủ đề liên quan dựa trên thông tin trong video.

Bằng việc sử dụng MUM, chúng tôi thậm chí có thể cho hiển thị các chủ đề liên quan bằng cách dựa trên hiểu biết nâng cao về thông tin trong video của chúng tôi, cho dù các chủ đề này không được đề cập trực tiếp trong video. Với ví dụ này, dù video không hề nhắc đến câu từ “chuyện đời chim cánh cụt macaroni", hệ thống của chúng tôi vẫn hiểu rằng những chủ đề được nhắc đến trong video có liên quan đến chủ đề này, như cách những con chim cánh cụt macaroni tìm thấy gia đình của chúng hay cách chúng xác định những kẻ săn mồi. Phiên bản đầu tiên của tính năng này sẽ ra mắt trong vài tuần tới, và chúng tôi sẽ bổ sung nhiều cải tiến hình ảnh trong những tháng tới.

Với tất cả những trải nghiệm MUM này, chúng tôi hi vọng có thể giúp mọi người khám phá thêm nhiều trang web, video, hình ảnh và ý tưởng mà họ có thể chưa xem qua hoặc chưa tìm kiếm bao giờ.

Một Google hữu ích hơn

Tuy nhiên, những cập nhật mà chúng tôi công bố ngày hôm nay không chỉ dừng lại ở công nghệ MUM. Chúng tôi cũng đang giúp bạn mua sắm dễ dàng hơn từ các khắp cửa hàng lớn nhỏ, cho dù bạn đang tìm kiếm món đồ gì. Và chúng tôi cũng giúp người dùng đánh giá tốt hơn mức độ tin cậy của thông tin mà họ tìm kiếm trực tuyến. Và quan trọng nhất, chúng tôi đang nghiên cứu các phương thức mới giúp mọi người có thể truy cập đến những thông tin tổng quan và thông tin chi tiết.

Tất cả những công cụ này không chỉ hữu ích với người dùng trên khắp thế giới, mà còn hữu ích với những nhà sáng tạo, nhà xuất bản và doanh nghiệp. Mỗi ngày, chúng tôi giúp người dùng truy cập đến hơn 100 triệu trang web khác nhau, và mỗi tháng, Google kết nối người dùng với hơn 120 triệu doanh nghiệp không có trang web bằng cách tối ưu tính năng gọi điện thoại, dẫn đường và lượng khách hàng địa phương.

Khi tiếp tục xây dựng thêm nhiều sản phẩm hữu ích và vượt qua giới hạn của định nghĩa tìm kiếm, chúng tôi hi vọng có thể giúp mọi người tìm được câu trả lời mà họ đang tìm kiếm, và gợi thêm thật nhiều câu hỏi mới trên hành trình tìm kiếm câu trả lời của họ.

Prabhakar Raghavan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét