8 thg 10, 2021

Test không cần ngoáy mũi

À, trước khi tìm hiểu về cách xét nghiệm không cần ngoáy mũi xin bạn chịu khó đọc phần đầu bài viết này để tui giới thiệu một chút nhe.


Bạn có biết không, tháng này là Tháng nhận thức về An toàn trên không gian mạng (Cybersecurity Awareness Month, viết tắt là CSAM). Đây là một chiến dịch được quốc tế công nhận, tổ chức vào tháng 10 hàng năm nhằm giúp công chúng hiểu thêm về tầm quan trọng của an toàn mạng.

CSAM được tổ chức lần đầu năm 2003 tại Mỹ, và chỉ dành cho Mỹ thôi, nên hồi đó nó có tên là National Cybersecurity Awareness Month (NCSAM). Nhưng rồi chiến dịch này được mở rộng ra toàn thế giới. Cũng phải thôi, vì chuyện này liên quan đến mấy công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Facebook, Microsoft... mà mấy ông nội này hoạt động khắp thế giới chớ đâu có từ cái xó xỉnh nào.


Chẳng hạn như Google, trong CSAM năm nay, Google ra mắt chương trình An toàn hơn cùng Google. Bên cạnh đó, Google phối hợp cùng Trung tâm Giám sát An toàn Không gian Mạng Quốc gia (NCSC) giới thiệu Trung tâm An toàn Google dành cho tất cả người Việt.

Microsoft cũng hưởng ứng CSAM 2021 bằng nhiều hoạt động tích cực, thông qua trang Security Now. Họ cũng vừa công bố Báo cáo Phòng vệ Kỹ thuật số (Digital Defense Report), Báo cáo này miễn phí cho tất cả mọi người và có thể download theo đường link trên. Điều chưa ngon của Microsoft so với Google là tất cả các thông tin, báo cáo của họ đều bằng tiếng Anh, trong khi của Google đều được chuyển sang tiếng Việt!


Giờ chúng ta vô Trung tâm An toàn của Google ha. Người Việt ta xài quá trời đồ của Google, từ Gmail, Google Tìm kiếm, Google Maps, Google Photo cho đến YouTube, Android... nhưng có thói quen (hông biết tốt hay xấu) là: thấy hay và không tốn tiền thì cứ xài mà không cần tìm hiểu các quy định sử dụng hay các vấn đề cần lưu ý về an toàn mạng. Giờ đây, vô trang chủ Trung tâm An toàn rồi, bạn cứ nhấp vô icon của ứng dụng nào thì Google sẽ giới thiệu những vấn đề cần lưu ý về bảo mật, về quyền riêng tư của ứng dụng đó.


Thí dụ nha, giả sử như bạn nhấp vô icon Gmail thì sẽ có nội dung như vầy: 


Các bạn hãy tiếp tục cuộn lên để khám phá thêm nhiều nội dung hữu ích về an toàn mạng. Ở đây tui muốn giới thiệu với các bạn 2 bài test cơ bản và quan trọng mà có lẽ bạn nên thực hiện trước tiên: Đó là kiểm tra tính bảo mật và kiểm soát quyền riêng tư đối với tài khoản Google của bạn. Để thực hiện điều này hãy cuộn màn hình lên đến khi thấy hình này:


Đây là bài kiểm tra bảo mật. Hãy nhấp vào Hoàn thành quy trình kiểm tra. Quy trình kiểm tra này sẽ xem xét tình trạng bảo mật đối với tài khoản hiện tại, phát hiện những vấn đề cần khắc phục và đề xuất giải pháp khắc phục luôn.

Ngay bên dưới phần kiểm tra bảo mật này là phần kiểm soát quyền riêng tư. Tương tự như trên, bạn hãy nhấp vào Hoàn thành quy trình kiểm tra.


Quy trình này sẽ hướng dẫn bạn từng bước cài đặt về quyền riêng tư để bạn có thể chọn ra chế độ cài đặt phù hợp với mình.

Bạn thấy đó, không giống như test COVID, để thực hiện test này bạn không cần ra khỏi nhà, không bị ngoáy mũi. Sau khi test, nếu phát hiện dương tính, bạn sẽ được hướng dẫn tự điều trị tại nhà ngay, không cần phải đi cách ly. Vậy sao không test ngay đi để chắc ăn là có một... thiết bị kỹ thuật số khỏe mạnh?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét