20 thg 10, 2013

Có những ngày...

Ngày sinh của má tui theo dương lịch là 8 tháng 3, đúng ngày Quốc tế Phụ nữ. Xưa, tới ngày ấy dù đang thuở hàn vi hay khá giả, có quà hay không có quà, mấy đứa con cũng quây quần bên má chúc tụng thương yêu. Mừng ngày Quốc tế Phụ nữ cũng đúng, mừng sinh nhật Má cũng phải...

Rằm tháng Bảy Vu lan, mọi đứa con đều nhớ tới Má, tới Ba. Vui thuở còn cài hoa hồng trên ngực áo. Và bây giờ lặng lẽ trong khói hương vì Ba Má đã xa khơi.




Thế nhưng chưa bao giờ, và có lẽ sẽ không bao giờ tui có chút cảm xúc nào về cái ngày mà người ta đặt tên là Ngày Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10. Vô nghĩa! Đó chỉ là ngày ai đó ký quyết định thành lập một cái hội. Hội ấy có thể làm được gì đó cho Phụ nữ Việt Nam hoặc không, đó là chuyện tổ chức. Hàng năm, tới ngày thành lập hội, hội cứ tổ chức kỷ niệm trong khuôn khổ của mình như người ta tổ chức sinh nhật, như công ty kỷ niệm ngày thành lập. Vì cớ gì lại gọi đó là ngày Phụ nữ Việt Nam chứ?

Tui tưởng tượng nếu má tui còn sống, đến ngày này tui chúc mừng Người: Nhân ngày thành lập hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, con chúc Má... thì chắc bà sẽ vội nấu cho tui một nồi lá xông vì nghĩ rằng tui bị bịnh nặng, cần phải xông cho tà khí nó ra khỏi người!

Còn bạn, trong ngày này bạn có định nói với cô gái yêu dấu của mình như thế này không: Nhân ngày thành lập hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, anh yêu em nhiều lắm lắm!...


Phạm Hoài Nhân

2 nhận xét:

  1. Em rời Việt Nam khi chưa có ngày này (1993), và em cũng hổng biết ngày này bắt đầu có từ khi nào đó anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng chẳng buồn tìm hiểu xem ngày này bắt đầu có từ khi nào, cảm thấy nó vô nghĩa lắm Võ Nguyên Thảo ạ!

      Xóa