6 thg 10, 2013

Mừng ngày Doanh nhân Việt Nam

Ngày Doanh nhân Việt Nam sắp đến rồi.

Bi giờ tui hổng làm doanh nhân nữa, nhưng trước đây tui đã từng là doanh nhân và rất khoái khi Nhà nước ta đã chọn ra một ngày để tôn vinh doanh nhân Việt, đó là ngày 13 tháng 10.

Vậy nên tui xin kể lại một chuyện sướng trong ngày Doanh nhân hồi nẳm, để coi các bạn doanh nhân bi giờ có được sướng như tui hồi đó không.




Đó là một ngày giống như ngày hôm nay của mấy năm về trước...

Mới sáng đã có mấy chú nhà báo đến xin gặp tôi. Tôn vinh và quan tâm đến doanh nhân mà, sướng thiệt! Mấy chú nói: Chào anh, biết công ty của anh là đơn vị tiêu biểu của ngành tin học, chúng em đến để viết bài tuyên dương nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam!

Đó, các bạn thấy không? Cả năm bị o ép đủ điều vì đủ thứ cơ quan ban ngành, lâu lâu có sơ suất tí gì thì bị báo chí phang ngay mấy bài lên báo, chửi cho sướng miệng, thì cũng phải có một ngày được tuyên dương để hả lòng hả dạ chứ!

Tôi vui vẻ trả lời (giả bộ khiêm tốn một chút): Không có chi, các bạn cứ hỏi và tôi sẽ trả lời.

Mấy chú nhà báo hỏi: À, ờ, nghe nói công ty anh có thành tích gì đó phải hông? À, ờ, công ty tin học tức là làm cái gì hả anh?


Thôi chết, nó nói biết mình là đơn vị tiêu biểu của ngành tin học mà sao nó hổng biết tin học là làm cái quái gì. Câu hỏi làm tôi hóa ngu, không biết mình là ai, làm gì, tôi trả lời trớt quớt: À, ờ, tôi cũng không biết nữa. Mà tôi có thành tích gì sao tôi không biết hè?

Mấy chú cười vả lả, hỏi tiếp: Không sao, không sao. Làm ăn khá không anh?


Tôi thở dài: Sống lây lất qua ngày!


Mấy chú vẫn vui vẻ, chìa ra cho tôi một xấp giấy và nói: Chưa chết là tốt rồi! Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam mời anh ký hợp đồng quảng cáo, tài trợ cho báo của em. Dạ, em soạn sẵn hợp đồng rồi, có vài chục triệu thôi anh ạ, anh chỉ cần ký thôi!


Tôi ngơ ngác hỏi: Tôi biết quảng cáo cái gì bây giờ hè?

Vẫn cười hề hề, mấy chú nhà báo trả lời: Chỉ cần câu Chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam và chi tiền quảng cáo là xong thôi anh ạ. Hề hề!


Xế trưa, có vài vị đạo mạo trong Ban Tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân đến gặp tôi. Họ nói:
Anh được vinh dự mời dự Lễ tôn vinh doanh nhân Việt Nam năm nay.


Phải vậy chứ, ngày của mình mà. Tôi rối rít cảm ơn. 

Vị ấy chưa trao thiệp mời, nói tiếp: Chúng tôi đề nghị anh đóng góp kinh phí để tổ chức buổi lễ tôn vinh này. Tùy tấm lòng thôi anh ạ, miễn đừng dưới dăm ba chục triệu là được.

Ủa, vậy ra tôi đóng tiền để tôn vinh tôi sao? Tôi ú ớ chưa kịp trả lời thì vị ấy nói tiếp: Cũng nhân dịp lễ tôn vinh này, chúng tôi muốn anh chứng minh cái TÂM của nhà doanh nghiệp bằng cách ủng hộ cho Quỹ…. số tiền là … chục triệu đồng.

Tôi lùng bùng lỗ tai, không nghe rõ lời của quý ngài vừa nói, lăn đùng ra xỉu.


Khi tôi viết lại những dòng này thì trong người có cảm giác khó thở, như bị ai bóp cổ. Nhưng không sao. Hoan hô ngày Doanh nhân Việt Nam! Doanh nhân Việt Nam muôn năm! Ặc… ặc… ặc!

Hai Ẩu

1 nhận xét: