31 thg 10, 2013

Người đến từ Triều Châu

Đó là tên một bộ phim truyền hình, cũng là một bài nhạc Hoa nổi tiếng mà chắc là nhiều bạn đã nghe qua.

Trước khi đọc nội dung bài này bạn hãy nghe bài hát ấy để thư giãn nhé


Người đến từ Triều Châu
Trình bày:
Trường Vũ.


Ở Việt Nam có một nơi rất nhiều người Triều Châu, nhiều đến nỗi được thể hiện qua ca dao:

Bạc Liêu nước chảy lờ đờ
Dưới sông cá chốt, trên bờ Triều Châu

Đúng rồi, đó là xứ Bạc Liêu.

Thế kỷ 18, Mạc Cửu đã biến Hà Tiên thành một khu tự trị phồn thịnh và xin thần phục chúa Nguyễn. Đến đời Mạc Thiên Tích, nhiều lưu dân người Hoa theo chân họ Mạc xuôi thuyền vượt biển về phương Nam, từ Hà Tiên tiến ra khai khẩn đất hoang, trong đó người Triều Châu chiếm đa số ở vùng đất sau này là Bạc Liêu.

Mùa đông năm Nhâm Dần (1802) có một chú bé người Triều Châu bơ vơ tên Cao Cần Thiệt vượt biển đến Hà Tiên theo Mạc Thiên Tích. Cậu nhận lệnh đi khai khẩn đất hoang để chủ động lương thực cho trấn Hà Tiên. Cùng 3 người đồng đội, Cao Cần Thiệt đến vùng rừng hoang sau này là Vĩnh Lợi, thuộc Bạc Liêu, bổ nhát cuốc đầu tiên để tạo nên xứ sở mới.

Cao Minh Thạnh, người con của ông tổ họ Cao (Cao Cần Thiệt) tiếp nối sự nghiệp của cha khai khẩn đất hoang làm Bạc Liêu trở nên trù phú. Họ Cao đã sở hữu hàng chục ngàn hecta đất. Cao Minh Thạnh được phong hàm đốc phủ sứ, ở Bạc Liêu có một con kinh mang tên ông (kinh Cao Minh Thạnh).



Người con thứ năm của ông Cao Minh Thạnh, Cao Triều Phát sau này đã trở thành một huyền thoại (nhà văn Lê Thành Chơn gọi ông là Huyền thoại đất phương Nam).

Người đến từ Triều Châu Cao Triều Phát đã trở thành một người yêu nước Việt Nam kỳ vĩ. Là một đại điền chủ, một nhà trí thức (ông đã từng sang Pháp học tập), ông sẵn sàng từ bỏ tất cả để đi theo con đường cứu nước. Về mặt tôn giáo, Đức Cao Triều Phát là một lãnh tụ tôn giáo với hàng trăm ngàn tín đố. Ông là Chưởng quản Cửu trùng đài của Cao Đài 12 phái thống nhất (giống như thủ tướng chính phủ của nhà nước). Ông còn là chủ nhiệm danh dự kỳ bộ Việt Minh, cố vấn đặc biệt Ủy ban Kháng chiến Hành chính Nam bộ, Hội trưởng Hội Liên hiệp Quốc dân Việt Nam...

Cố thủ tướng Võ văn Kiệt nói:Tôi tham gia cách mạng nếu có mất mát thì cũng chẳng mất mát thứ gì, còn những người như cụ Cao Triều Phát thì mất mát lớn lao. Họ đã đánh đổi cuộc sống giàu sang để vì sự nghiệp chung của dân tộc.

Tên của ông Cao Triều Phát đã được đặt cho một con đường ở quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Nói đến Bạc Liêu, người ta hay nhắc đến công tử Bạc Liêu và đến tham quan ngôi nhà ngày xưa của gia đình công tử Bạc Liêu (Trần Trinh Huy, công tử Bạc Liêu là con trai của ông Trần Trinh Trạch, cũng là người Triều Châu).

Phủ thờ dòng họ Cao Triều

Thế nhưng còn một ngôi nhà khác, của người đến từ Triều Châu, cũng là người giàu nứt đố đổ vách xứ Bạc Liêu mà chúng ta ít được nghe nhắc, đó là phủ thờ dòng họ Cao Triều. Dòng họ có công lớn khai phá đất Bạc Liêu và nổi tiếng không phải vì xài sang mà vì là lãnh tụ tôn giáo đáng kính trọng và có tấm lòng yêu nước đến thành huyền thoại.

Ngôi nhà này được xây từ đầu thế kỷ trước (1914), kiến trúc độc đáo, còn gần như đầy đủ nội thất từ xưa. Và hơn hết, nó chứa cả chiều sâu lịch sử....

(Bạn đọc thêm tại đây nhé).

Khánh thờ trong phủ

Ghi chú cuối bài: người trình bày ca khúc Người đến từ Triều Châu ở trên là ca sĩ Trường Vũ, anh là người quê Bạc Liêu, và gốc là người Triều Châu!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét