17 thg 10, 2013

Trớt quớt nghĩa là sao?

Tui tra trong mấy cái tự điển, hổng thấy dịch chữ Trớt quớt sang tiếng Anh là gì hết!

Nhưng chắc chắn các bạn chỉ cần nghe hai tiếng trớt quớt thì hiểu là gì rồi. Cái vần ớt ớt, và cái âm trờ quờ nghe lên là biết trớt quớt liền, không cần giải nghĩa! (mà phải đọc theo giọng Nam bộ á, đọc theo giọng Bắc nghe nó hổng đúng điệu!).


Tui tổ chức một buổi hội thảo để trình bày một phương án ứng dụng công nghệ thông tin. Tui chuẩn bị công phu lắm à nghen. Về phía diễn giả (là tui á) đã chuẩn bị sẵn một bài thuyết trình với đầy đủ số liệu, dẫn chứng hùng hồn, được trình bày bằng Power Point rất sinh động, dễ hiểu và hấp dẫn. Về phía khách mời, toàn là những người có vai vế, đại diện cho các ban ngành.

Tui trình bày một cách say sưa phương án mới của mình, các đối tác vừa nghe vừa gật gù. Xem chừng họ hiểu và tâm đắc với phương án của tui lắm, thiệt là mát lòng mát dạ. Xong, đến phần phát biểu ý kiến của các vị khách. Lạ, bà đại diện ngành tài chính nói một bài dài về… quản lý tài chính. Ông đại diện ngành xây dựng thì nói về chuyện xây dựng cơ bản. Một số doanh nghiệp đứng lên xin phát biểu ý kiến thì toàn là giới thiệu, tranh thủ quảng cáo về doanh nghiệp của mình (cơ hội có mặt nhiều quan khách mà!). Không ai phát biểu gì ăn nhập với phương án tui vừa trình bày cả. Nói chung là họ hổng ủng hộ, cũng hổng bác bỏ phương án - hay nói cách khác họ chẳng hiểu gì hết (cũng có thể là từ nãy tới giờ họ… hổng nghe gì hết, chỉ già bộ gật gù cho vui vậy thôi). Tui lẩm bẩm: Thiệt... trớt quớt!
...



Tui dự một buổi tọa đàm nhân ngày Doanh nhân Việt Nam. Đây là dịp tôn vinh doanh nhân Việt nhân ngày truyền thống của họ, cũng là dịp các doanh nhân có dịp tiếp xúc các vị lãnh đạo để nêu những khó khăn, những nguyện vọng của mình. Sau các phát biểu đầy bức xúc của giới doanh nhân trước tình hình kinh tế khó khăn là đến phát biểu của ngân hàng và lãnh đạo tỉnh.

Ông ngân hàng (nhà nước) đứng lên giảng một bài giáo khoa về... vai trò của ngành ngân hàng trong nền kinh tế. Các doanh nhân ngơ ngác lắng nghe như học trò nghe thầy giảng bài cũ.


Ông lãnh đạo tỉnh phát biểu rằng thì là nhiệt liệt chúc mừng các nhà doanh nghiệp trong ngày lễ này, rồi rằng thì là tỉnh rất ủng hộ doanh nghiệp. Hết. Không thấy nói gì đến những bức xúc của doanh nghiệp và giải quyết các bức xúc đó như thế nào, cũng không biết ủng hộ là ủng hộ ra làm sao (hình như họ ngồi dự chứ không nghe, còn bài phát biểu thì ai đó soạn sẵn từ trước). Các doanh nhân ngồi ở dưới nghe, thầm thì cùng nhau: Trớt quớt!



Mới đây, tui bày tỏ tình cảm của mình với cô bạn gái. Sau khi nghe tui tỉ tê tâm sự, trò chuyện đủ điều, nàng nhỏ nhẹ nói cùng tui: Anh nói sao nghe... trớt quớt!

Nãy giờ các bạn đọc bài này có thấy nó... trớt quớt hông?

 

Hai Ẩu
Siêu thị Số - số 63, tháng 10/2010

4 nhận xét: