23 thg 10, 2013

Giữa đàng thấy chuyện bất bình chẳng tha

Ở thời buổi này chuyện gì mà chẳng xảy ra được. Bởi vậy chuyện Đông Ki Sốt gặp Lục Vân Tiên cũng là bình thường thôi!

Người ta không biết chắc hai nhân vật này gặp nhau lần đầu như thế nào. Có thể qua Phây-búc, có thể qua diễn đàn nào đó... nhưng chắc chắn là họ gặp nhau qua Internet.


Đông Ki Sốt, nhà hiệp sĩ tài ba xứ Mancha vốn là người mê đắm chuyện kiếm hiệp, luôn mơ ước ra đi hành hiệp xóa mọi áp bức bất công. May cho Đông Ki Sốt quá, giờ này ông không cần phải cưỡi con ngựa ròm Rô-xi-năng-tê đi lông bông nữa, mà chỉ cần cưỡi con dế thông minh lướt qua Phây-búc là biết đủ mọi thông tin trên đời. Phải nói là những thông tin trên mạng bây giờ nhảm nhí gấp vạn lần truyện hiệp sĩ mà Đôn Ki Sốt đã đọc ngày nào. Chuyện bé xé ra to, chuyện không nói thành có, chuyện vớ va vớ vẩn cũng thành chuyện hot. Đông Ki Sốt chả cần tưởng tượng cái cối xay gió thành gã khổng lồ nữa, vì đã có những tay đưa tin trên net tưởng tượng dùm ông. Nhà hiệp sĩ tài ba của chúng ta cũng chả cần vung cây giáo rỉ sét của mình lên cho mỏi tay, ông chỉ cần nhận xét búa xua bằng những lời lẽ dao to búa lớn vào tin ấy (có thể là comment ở một blog, một trang mạng xã hội, hoặc ngay trong các tin của báo điện tử, báo nào mà chả có phần góp ý cho bài đăng!). Đông Ki Sốt hả hê lắm!


Lục Vân Tiên vốn là một trang nghĩa hiệp, chàng luôn tâm niệm câu Giữa đàng thấy chuyện bất bình chẳng tha. Mà như ta đã nói ở trên, nhờ Internet nên chuyện bất bình nhiều vô số kể. Chuyện bất bình ít ít thì dưới bàn tay nhào nặn của người viết trở thành bất bình dữ dội, chuyện chẳng có gì ầm ĩ thì hô biến thành chuyện đáng nguyền rủa, lại có khi chuyện nhố nhăng được khen tíu tít. Thế là tha hồ cho Lục Vân Tiên Giữa net thấy chuyện bất bình chẳng tha. Chẳng tha thì chàng làm gì? Cũng như Đông Ki Sốt, chàng đâu có vung gươm phá bọn thảo khấu, mà chỉ vung tay còm-men trên con dế yêu lúc nào cũng lo le trên tay như thanh gươm thôi!

Hai người đã gặp nhau trong hoàn cảnh thông tin hỗn mang, phản hồi hỗn loạn như vậy. Có khi họ tung hứng với nhau để chửi đời (tôi rất tiếc phải dùng chữ chửi chớ không phải chữ comment hay nhận xét như nguyên gốc để chỉ những góp ý của họ, vì đa phần họ đều la mắng chung chung chứ chẳng xây dựng gì), có khi họ chửi nhau khi bất đồng ý kiến chửi.

Dù sao đi nữa thì cả Đông Ki Sốt lẫn Lục Vân Tiên đều cảm thấy thỏa mãn, vì họ có môi trường quá tốt để làm hiệp sĩ. Cứ chửi mắng, cứ lên giọng vung vít là tự thấy mình thành hiệp sĩ, đúng sai không cần biết và cũng chả sợ ai uýnh lại mình!

...

Đến một hôm, trên mạng xuất hiện một gã chửi còn hăng hơn, và tào lao hơn cả Đông Ki Sốt và Lục Vân Tiên. Gã chửi cả Đông Ki Sốt và Lục Vân Tiên. Cả hai chửi không lại!

Hai nhà hiệp sĩ của chúng ta tò mò xem gã ấy là ai.

Gã tên là Chí Phèo!

Không hẹn mà nên, cả hai đều nghĩ: Nó chửi cả làng Vũ Đại, chớ đâu phải chửi mình!



Hai Ẩu
eChip M! 427 - 23/10/2013

1 nhận xét: