31 thg 10, 2013

Trái thù lù

Hi hi, đây là trái thù lù nè




Cây thù lù mọc hoang, không cần trồng, không cần mua, mà... ăn được. Bóc lớp bao mỏng bên ngoài ra là thấy trái thù lù múp míp, bóng lưỡng như... trái nho (chắc múp míp như vậy nên nó có tên là thù lù, nhưng nghĩ lại trái cây thiếu gì thứ tròn múp như vậy mà chỉ có nó ưu tiên mang tên thù lù?).

Nếu trái chín thì vàng như vầy, ăn ngọt ngọt:


Còn nếu trái còn xanh thì như thế này, ăn hơi chua chua, chát chát


Hồi mới giải phóng làm rẫy, làm ruộng thấy bà luôn, lấy đâu ra nho mà ăn?  Nho là thứ chỉ có trong giấc mơ, mà phải là mơ hạng sang kìa. Hồi đó người ta dạy rằng: hột mít có nhiều protein hơn thịt gà, rau muống nhiều chất sắt hơn thịt bò, xuyên tâm liên là thuốc trị bá bệnh... Vậy cho nên mình tự dạy mình rằng: thù lù ngon hơn nho!


Ấy vậy cho nên khi đang dẫy cỏ, cuốc ruộng... mà thấy bên cạnh có những chùm trái thù lù lủng lẳng, toòng teng như cái lồng đèn thì khoái lắm, hái ăn liền! Ngon... hơn nho! (nói vậy thôi chứ biết nho là cái quái gì mà hơn với không hơn!). Mà nè, sạch sẽ nữa nghe, vì có cái bao ở bên ngoài nên trái thù lù bên trong không bị dính bùn đất, bụi... và chắc chắn là không có... thuốc trừ sâu). Ha ha ha!

Bây giờ á, mấy chục năm rồi không được ăn trái thù lù, đang muốn nhớ lại hương vị ngày xưa của nó như thế nào. Chắc dịp nào về miệt vườn phải kiếm trái thù lù ăn. Mà phải đi chân trần, bước ngoài ruộng, cỏ ướt lấp xấp bám vô chưn và hái trái thù lù ngay ở đó ăn mới ngon.

Quý lắm đó. Mua ở siêu thị không có đâu! Hơn nho là... cái chắc!

Phạm Hoài Nhân

3 nhận xét:

  1. trông nó cứ như cái đèn lồng :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở một số vùng (như Bình Định) nó cũng được gọi là Lồng đèn. Còn trong tên tiếng Anh của nó có chữ Lantern.

      Xóa
  2. Trước đây vườn nhà em nhiều lắm mà đâu có biết là ăn được. Bây giờ muốn ăn thì lại ko còn.

    Trả lờiXóa