19 thg 2, 2014

Ba phải như con vịt

Nguyễn Đình Thi là nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ. Nhà nào ông cũng ghi dấu ấn của mình. Khi người ta ca ngợi cái sự đa tài ấy, ông tự trào: Tôi như con vịt ấy. Biết bơi một tí, biết bay một tí, biết chạy một tí, nhưng chả cái nào bằng ai cả!


Mình chả dám so mình với Nguyễn Đình Thi, nhưng cái ý so mình với con vịt mình thấy hợp quá.

Mình học ở trường đại học thì học cơ khí, nhưng ra đời thì lại làm về IT là cái thứ mình chỉ biết chút chút, chằng bằng ai, như con vịt vỗ cánh xoành xoạch mà chỉ bay cao được có... một tấc. Rồi thì làm kinh doanh khi chẳng học kinh doanh ngày nào, như con vịt chạy lúp xúp, chạy thì biết chạy đó nhưng sao mà bằng chó, mèo, thậm chí cũng không bằng con gà nữa. Thế rồi lại bày đặt viết lách khi chẳng hề được đào tạo, lại như con vịt biết bơi, nhưng chẳng là gì so với con cá dưới nước.


Rồi mình lại khoái đi và viết về du lịch. Hic, con cái nhà người ta xách ba lô lên và đi khắp thế giới còn mình chỉ biết đi loanh quanh trong nước cho đời mỏi mệt. Người ta phượt, đi mạo hiểm bằng xe máy còn mình chỉ dám đón xe buýt, xe đò vì... nhát. Giờ già yếu, lại bịnh tim nữa nên đi đâu cũng chỉ dám đi từ từ, lơn tơn dưới đất, không dám leo núi, không dám trèo cao, sợ cảm giác mạnh. Còn am hiểu về văn hóa, đương nhiên làm sao theo gót nổi các nhà nghiên cứu. Tóm lại là như con vịt, cái gì cũng có chút chút mà chẳng bằng ai cả!

Mình có cái bút danh khỉ khọnHai Ẩu, ngầm hiểu đọc cho lịch sự là Hải Âu. Nhưng giờ thấy chả hợp tí nào, vì hải âu còn biết bay tung trời, trong khi mình là vịt mà, đâu bay được.



Vậy nên chắc mình phải xài bút danh mới là Vịt vậy. Vịt không thôi thì nó cụt ngủn, phải thêm cái gì nữa. Ừ, đã Hai Ẩu thì giờ là Ba Vịt. Ba là ba phải, ba trợn, ba lăng nhăng... Ba Vịt con vịt ba phải, ba trợn, ba lăng nhăng. Vậy đi!


Ba Vịt (tức Hai Ẩu)

1 nhận xét:

  1. Cái hình trên là vịt giống nhà nuôi thuần chủng đã lâu, ở hình dưới hình như là giống vịt trời được thuần chủng nhưng thuộc họ khác thì phải!

    PS: Em đọc qua một số bài viết anh viết nhiều và em thấy anh có sự khiêm tốn cũng như khối lượng kiến thức rất cao. Hy vọng được làm quen anh. Thanks anh!

    Trả lờiXóa