20 thg 2, 2014

Bánh canh Út - Oanh - Na

Út - Oanh - Na là tên một quán bánh canh nổi tiếng ở xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, An Giang, cách thị xã Châu Đốc gần 30 km.

Thật lòng mà nói, cái ngon của bánh canh ở đây không khiến tôi nhớ bằng cái tên ngộ nghĩnh: Út - Oanh - Na.

Trên đường từ Châu Đốc sang Núi Cấm (huyện Tịnh Biên), bạn Toàn nói: Ghé chợ Vĩnh Trung ăn bánh canh Út Oanh Na nhe!, tôi đã ngạc nhiên hỏi lại: Út Oanh Na là cái gì vậy? Tiếng gì? Khmer, tiếng Anh hay... tiếng Tàu?

Quán Út - Oanh - Na nằm gần chợ Vĩnh Trung. Quán đơn giản như vầy thôi:



Anh Tín (báo An Giang) giải thích rằng tên quán là tên 3 chị em người lập nên quán. Tuy nhiên trên các trang mạng sau đó tôi xem người viết cứ gọi chủ quán là chị Út Oanh Na (một người). Không biết ai đúng, chỉ biết rằng đấy là tên người và đặt thành tên quán khá ngộ nghĩnh. Bạn nào biết chính xác nói dùm tôi nha (nếu căn cứ theo cách ghi tên trên bảng hiệu thì có vẻ đây là tên ghép của 3 người).

Bước vào quán cũng đơn giản  thế này thôi:




Tóm lại là quán khá đơn sơ mộc mạc, nếu không có ai giới thiệu chắc mình cũng chẳng để ý. À, nếu có lạ chăng là mấy cái dây treo lủng lẳng ở phía trước. Đó là đặc sản của người Chăm An Giang gọi là tung lò mò, hay gọi theo tiếng Việt là lạp xưởng bò.



Ấy vậy mà quán rất nổi tiếng. Nổi tiếng tới mức có người sẵn sàng đi 30 cây số từ Châu Đốc tới đây chỉ để... ăn bánh canh. Dĩ nhiên là vì nó ngon, chứ không phải tò mò vì tên quán ngộ nghĩnh như tôi cảm thấy đâu.

Haizaaa, ngon như thế nào hả? Không biết diễn tả sao, các bạn coi mấy hình đang phê khi ăn bánh canh Út - Oanh - Na và tự đánh giá nhé (ghi chú: các nhân vật trong hình đang xơi tô thứ hai):




Từ TPHCM đi Châu Đốc là 240 km, đi thêm 30 km nữa mới tới đây. Nếu vượt 270 cây số chỉ để ăn bánh canh thì quả là... siêu tưởng, nhưng nếu bạn có dịp đi tham quan núi Cấm hay đi Ba Hòn (Kiên Giang) thì bạn có đi ngang qua chợ Vĩnh Trung. Lúc ấy dừng chân thưởng thức bánh canh ngon trong một quán có cái tên ngồ ngộ cũng là một trải nghiệm thú vị bạn à!


Phạm Hoài Nhân
Ảnh: BN Thu Trang

5 nhận xét:

  1. Nghe anh ke em them ve mot chuyen de ghe tiem Ut-Oanh-Na an thu banh canh ne. Cam on anh gioi thieu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về VN sẽ có nhiều chỗ để đến và để... ăn mà! :-), nhưng nếu có đi viếng miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc hay đi Núi Cấm Tịnh Biên thì ghé nơi đây ăn bánh canh cũng hợp lý!

      Xóa
  2. con rất thích các bài của chú. Cảm ơn chú.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú thì cảm ơn Nguyệt vì đã đọc bài chú viết. Thân mến.

      Xóa
  3. cảm ơn chú đã chia sẻ ạ , có dịp con sẽ ghé ăn thử tại quê ngoại con cũng ở An Giang chú ạ.

    Trả lờiXóa