3 thg 2, 2014

Thời đại số

Hai Lúa là một nông dân chánh gốc. Thế nhưng anh không phải là một gã nhà quê cục mịch mà luôn để ý đến những tiến bộ mới của công nghệ. Thí dụ, anh nghe nói tụi nhỏ bây giờ khoái nghe nhạc số, vậy là anh cũng cạy cục quyết nghe nhạc số cho... giống tụi nó.


Hai Lúa nghĩ, chuyện này quá dễ. Anh đi sưu tập được một lô, một lốc nhạc số. Nào là TRIỆU đóa hồng, nào là Thương hoài NGÀN năm, nào là Người tình TRĂM năm... Đó, không phải nhạc số thì là gì?

Chưa kịp hiểu ra nhạc số như vậy thì có gì lạ so với nhạc không số thì Hai Lúa lại nghe nói bọn trẻ bây giờ khoái chụp ảnh số. Hai Lúa tò mò, không hiểu chụp ảnh số nghĩa là sao. Anh nhớ có lần mình chụp ảnh số là lần chụp ảnh... làm chứng minh nhân dân, khi đó anh có mang một bảng số (số chứng minh nhân dân của mình) trước ngực. Và hình như còn một trường hợp chụp ảnh số nữa, anh không bị chụp nhưng nhìn thấy ảnh số trên báo, đó là ảnh... tội phạm hay ảnh tù, có số tù trước ngực! Quái, như vậy ảnh số có gì hay mà tụi nó khoái vậy hè?

Chưa được giải đáp thắc mắc, thì Hai Lúa lại nghe nói đến một từ mới nữa. Đó là Văn phòng số. Hai Lúa mường tượng ngay đến... công ty xổ số. Nếu không phải thì chắc là chỗ... biên số (đề). Rõ là vậy, nhưng Hai Lúa không thể hiểu nổi Văn phòng số như vậy thì hiện đại ở chỗ nào?

Còn đang băn khoăn suy nghĩ, Hai Lúa nhận được một khái niệm mới: Ngôi nhà số. Tới đây thì Hai Lúa bí, không hiểu Ngôi nhà số là thế nào. Số nhà thì biết, chứ còn nhà số thì... khó hiểu thiệt!

Mệt mỏi, Hai Lúa mở ti vi lên coiđể giải trí. Ôi trời, trên ti vi đang có chương trình Cuộc sống số. Hai Lúa hết biết, ngồi thừ ra, thở dốc như mới đi cày về!

Thằng con Hai Lúa thấy tía nó lộ vẻ thất thần như vậy, vội vã bước tới hỏi thăm. Hai Lúa tình thiệt nói hết những suy tư khắc khoải của mình cho con nghe. Thằng nhỏ cười hì hì nói:
  • Tưởng gì! Ngày mai tía với con đón xe đò lên thành phố đi, rồi con sẽ giải thích từ từ cho tía hiểu “số” có nghĩa là gì.
Hai Lúa phân trần:
  • Con biết rồi, nào giờ tía đâu có ra tỉnh, tía sợ đi xe lắm con à. Con hổng thấy tai nạn xe hơi xảy ra hoài sao?
Thằng con Hai Lúa lại bật cười:
  • Tía ơi là tía! Giày dép còn có số mà, huống chi là người ta. Ai cũng có số tía ơi, lo gì mà lo!
Hai Lúa ngớ người ra, lẩm bẩm lầm bầm:
  • Đúng là... tới số!

Hai Ẩu
eChip 306 - 2005
(Năm mới năm me mà chẳng có ý tưởng gì để viết hết, nên lấy lại một bài cũ gần 10 năm rồi. Tự cảm thấy: Đọc cũng tạm được!)

1 nhận xét: